Chuyển nền hành chính quản lý sang phục vụ

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 21/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, bước đầu đã có chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan hành chính theo hướng hành chính phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu.

Giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu.

UBND tỉnh đã xác định 6 mục tiêu, 8 nhiệm vụ chủ yếu, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành; cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tác động CCHC đến phát triển KT-XH.

Các sở, ngành, huyện, thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC trong phạm vi quản lý, tạo chuyển biến trong giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại địa phương. Bà Cầm Thúy Vân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Qua hơn một năm thực hiện, nền hành chính của tỉnh đã có bước chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ. Đổi mới chỉ đạo, điều hành, phương thức tổ chức hoạt động của các cơ quan, đơn vị, trên cơ sở khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cơ quan hành chính các cấp.

Công tác cải cách TTHC tiếp tục được đẩy mạnh với quyết tâm tập trung cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ TTHC. Năm 2021, toàn tỉnh đã cắt giảm ít nhất 20% thời gian giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, trong đó đã rút ngắn tối thiểu 30% thời gian giải quyết TTHC lĩnh vực xây dựng, riêng thủ tục cấp giấy phép xây dựng đã giảm được 50% thời gian thực hiện (từ 30 ngày xuống còn 15 ngày); lĩnh vực môi trường rút ngắn thời gian thực hiện TTHC giảm từ 10-30%, lĩnh vực khí tượng thủy văn giảm từ 50% trở lên thời gian giải quyết so với quy định... Hiện, 100% TTHC của tỉnh được cập nhật, công khai dưới nhiều hình thức phù hợp, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn đạt trên 99,9%, những hồ sơ trả quá hạn đều được cơ quan, đơn vị thực hiện công khai xin lỗi theo đúng quy định.

UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục triển khai việc kiện toàn, sắp xếp bộ máy của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định 120/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ. Đã giảm 1 chi cục, 2 phòng chuyên môn thuộc sở; UBND cấp huyện tái lập 3 phòng Dân tộc; giải thể 9 phòng Y tế; chuyển Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện: Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên sang tự bảo đảm chi thường xuyên từ năm 2022; quyết định giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy nhân sự và tài chính đối với Trường cao đẳng Sơn La, Đài PT-TH tỉnh và Trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố. Đồng thời, quyết định giao thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính cho các đơn vị trực thuộc các sở: Nông nghiệp và PTNT, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng. 5 đơn vị sự nghiệp công lập đã chuyển đổi thành công ty cổ phần; 2 đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện tự chủ 100% chi thường xuyên và chi đầu tư; 22 đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện tự chủ 100% chi thường xuyên; 134 đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện tự chủ một phần chi thường xuyên; 541 đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo 100% chi thường xuyên.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Đến nay, trục chia sẻ tích hợp dùng chung của tỉnh đã được khai báo, kết nối với trục kết nối liên thông quốc gia. Việc triển khai gửi, nhận văn bản qua trục liên thông văn bản quốc gia được cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc và ngày càng chuyên nghiệp. Hệ thống thông tin phục vụ các cuộc họp, xử lý công việc trên địa bàn tỉnh (e-Cabinet) hoạt động hiệu quả, góp phần giảm chi phí, thời gian xử lý công việc và nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Tỷ lệ ban hành văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng đạt 100% và được xác thực bởi dịch vụ chứng thực chữ ký số. Hiện, 100% các xã đã được cấp tài khoản trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh để thực hiện cập nhật kết quả giải quyết TTHC tại địa phương lên Cổng dịch vụ công của tỉnh; 52 TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh...

Năm 2021 là năm thứ 8 liên tiếp huyện Mộc Châu dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối huyện, thành phố. Ông Long Trung Tâm, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, thông tin: Để giữ vững kết quả, huyện đã chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thông qua việc kiểm tra đánh giá năng lực đối với công chức, viên chức; tăng cường công tác kiểm tra CCHC và hoạt động công vụ. Năm 2021, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,9%; mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị đạt 99%.

Những kết quả đạt được sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 là tiền đề để các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ CCHC được giao trong những năm tiếp theo; từng bước đưa nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ theo mục tiêu đề ra.

Thanh Huyền

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/chuyen-nen-hanh-chinh-quan-ly-sang-phuc-vu-49837