Chuyện quản lý: Làm gì để 'mỗi người dân là một đại sứ du lịch'?
Khởi động mùa du lịch 2025, ngành Du lịch tỉnh nhà đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút du khách đến với Quảng Bình, khai thác tối đa những tiềm năng lợi thế mà thiên nhiên ban tặng. Bên cạnh sự nỗ lực và những hiệu ứng tích cực vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn, trong đó trả lời câu hỏi làm gì để mỗi người dân là một 'đại sứ' du lịch vẫn là vấn đề cấp thiết.
Không chỉ nổi tiếng bởi sở hữu nhiều di tích, danh thắng, phong cảnh sơn thủy hữu tình, sự thân thiện, hiếu khách của người dân Quảng Bình là một “điểm cộng” cho ngành du lịch. “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch” là mục tiêu được tỉnh tập trung thực hiện từ nhiều năm qua nhằm tiếp tục quảng bá, thu hút nhiều hơn nữa du khách đến Quảng Bình.
Tuy nhiên cùng với những hình ảnh đẹp, hành động nhân văn, tử tế, chuyên nghiệp của hầu hết người dân và đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đây đó vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến hình ảnh Quảng Bình nói chung, ngành du lịch nói riêng.
Mùa du lịch năm 2024, câu chuyện về một vị khách góp ý với nhân viên nhà hàng khi bắt gặp chú chó được thả tự do trong khu bếp, là nơi cần phải bảo đảm vệ sinh, đã không nhận được sự tiếp thu, cầu thị, thay vào đó là sự khó chịu và hành xử thiếu chuyên nghiệp của nhân viên và chủ nhà hàng. Câu chuyện bị đẩy xa hơn khi vị khách nọ đăng tải clip trên mạng xã hội đã nhận những ý kiến phản ứng kiểu chuyện nhỏ thôi, có gì đâu mà “xé ra to”. Thậm chí có những ý kiến kiểu Quảng Bình chúng tôi không cần những vị khách khó tính, hay chấp nhặt và “bóc phốt” trên mạng xã hội như thế. Từ một ý kiến góp ý của du khách đã nổ ra cuộc tranh luận khá căng thẳng, trong đó không chỉ có người dân mà có cả những người làm du lịch vẫn khăng khăng cho rằng chuyện không có gì quan trọng, chỉ do du khách khó tính mà thôi.
Tương tự, khi du khách phản ứng về chất lượng phòng khách sạn không đúng như cam kết, điện nước, vật dụng trong phòng bị hư hỏng, xuống cấp, gây bất tiện và yêu cầu đổi phòng thì chủ khách sạn phớt lờ. Sau khi du khách phản ánh trên mạng xã hội, bên cạnh những ý kiến cầu thị, có không ít ý kiến cho rằng “tiền nào của đó”, và mùa cao điểm nên đừng đòi hỏi.
Bên cạnh đó, tình trạng một số nhà hàng, quán ăn, phương tiện… tăng giá dịch vụ tùy tiện vẫn còn xảy ra. Hay chuyện về hai du khách nước ngoài sau khi đặt phòng và đến đúng địa chỉ đã không thể nhận phòng vì khách sạn “cửa đóng then cài”. Liên lạc theo số điện thoại khách sạn thì nhận được câu trả lời là đợi một lúc vì nhân viên lễ tân đang đi vắng. Kết cục của “một lúc” là gần cả giờ đồng hồ và du khách không nhận được bất cứ một lời xin lỗi nào.
Những hành động nói trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Quảng Bình trong lòng du khách. Để đạt được mục tiêu “mỗi người dân là một đại sứ du lịch” và “níu chân” du khách, cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh. Đặc biệt, những người làm du lịch phải nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình để có sự ứng xử phù hợp, thay vì thái độ “Vắng mợ thì chợ vẫn đông”.
Đối với người dân, bên cạnh sự nhiệt tình, cởi mở, hiểu biết, luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn du khách, việc bày tỏ thái độ văn minh, cầu thị và khách quan khi tranh luận trên mạng xã hội về những ý kiến phản hồi của du khách cũng là cách để xây dựng hình ảnh đẹp, từng bước hoàn thiện vai trò “đại sứ du lịch” thân thiện, góp phần quảng bá cho quê hương.