Chuyện về các nữ giám đốc điều hành hợp tác xã vận tải

Để vận hành một chiếc xe đúng luật và hợp pháp trên đường, các chủ xe, tài xế không thể thiếu sự hỗ trợ các giấy tờ dịch vụ từ các hợp tác xã mà người trực tiếp hướng dẫn là các nữ giám đốc hợp tác xã vận tải.

TP.HCM là đầu tàu về kinh tế của cả nước nên hoạt động vận tải luôn sôi nổi, nhộn nhịp. Khi ngày càng có nhiều hãng xe tham gia thị trường vận tải đường bộ, cùng hoạt động trên tuyến nên thị trường kinh doanh vận tải cạnh tranh khốc liệt. Để thu hút và giữ chân hành khách, các doanh nghiệp vận tải phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tìm hướng phát triển các phân khúc mới.

Ngoài chiến lược kinh doanh và các chính sách của từng đơn vị vận tải, thì các hợp tác xã (HTX), nơi cung cấp các dịch vụ giấy tờ cho ngành vận tải cũng đóng góp một phần quan trọng không kém. Những tưởng rằng ngành vận tải chỉ gắn liền với “cánh đàn ông”, nhưng vẫn có các nữ giám đốc HTX ở TP.HCM đang kiên trì đồng hành cùng ngành vận tải.

Cử nhân sự phạm quyết định theo truyền thống gia đình

Tốt nghiệp cử nhân ngành sư phạm nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Trang, Giám đốc HTX Sen Ngọc lại gắn liền với ngành vận tải mà chưa một ngày được đào tạo chuyên ngành. Chị cho biết gia đình chị các thế hệ ông cha, chú, bác trong gia đình rất nhiều người làm nghề vận tải bao đời nay.

Theo chị Trang, thành viên của HTX là chủ xe hoặc đơn vị kinh doanh vận tải đưa xe gia nhập các HTX và HTX chỉ là đơn vị hỗ trợ về mặt giấy tờ pháp lý đúng quy định để xe hoạt động ngoài mặt đường hợp pháp nhất.

Hỗ trợ tài xế không chỉ thủ tục giấy tờ

Chị Trang chia sẻ với quy định mới điển hình gần đây được nhiều người quan tâm là Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024. Theo quy định, tài xế chỉ được lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Thực tế vấn đề này không phải là dịch vụ mà HTX cung cấp cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của HTX, nhưng chúng tôi “đau đáu” vì ngành, muốn ngành vận tải ngày một đi lên. Vì thế chúng tôi phải suy nghĩ, tìm tòi giải pháp làm sao cho tài xế vẫn có việc làm và các đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) không bị mất hợp đồng.

Cuối cùng chị Trang là người đứng ra thuê hẳn một tài xế để chạy xe bù trừ cho thời gian bị quá “lố” cho các chủ xe, đơn vị KDVT.

“Ai có nhu cầu sử dụng thêm tài xế thì sẽ đăng ký cùng HTX để phân chia người tài xế này một cách hợp lý nhất. Vì nếu không thì một là ngưng chạy xe làm mất uy tín của cả HTX và đơn vị KDVT, hai là vi phạm mà vi phạm thì bị phạt rất cao, lại mất thêm kinh phí. Nhưng chủ đơn vị không chịu đứng ra thuê tài xế thêm để phù hợp theo quy định và HTX là người đứng ra thuê một tài xế để chạy bên này bên kia cho cùng nhiều đơn vị KDVT”- chị Trang kể lại.

Những vất vả khó kể thành lời

Cũng như chị Trang, chị Đào Thị Tuyết, Giám đốc HTX Châu Hà cũng chia sẻ thêm về những khó khăn khi HTX chỉ là đơn vị trung gian nhưng lại là nơi để các cơ quan nhà nước “gõ đầu” khi có vấn đề gì đó như quản lý hành chính hoặc thuế. Vì xe hợp đồng và xe công nghệ cũng nhờ HTX đóng thuế hàng tháng, hàng năm.

Chị Tuyết cũng cho biết một số cơ quan chức năng khi làm việc với chủ xe thì họ mặc nhiên bắt buộc HTX xuống để làm việc trong khi đó là xe của xã viên. Chính vì vậy, hiểu được những khó khăn của ngành và muốn đồng hành cùng ngành vận tải thì chị Tuyết và các chị em khác mới có thể giữ vững niềm tin vì nữ làm ngành vận tải rất hiếm vì ngành này rất là cực, vất vả.

Chúng tôi xác định là ngày nào các anh tài xế đi trên đường có vấn đề gì là các anh gọi điện và chúng tôi là người tư vấn, hướng dẫn cách thức thực hiện, bổ sung giấy tờ nếu có.

Đôi khi có những điều luật chúng tôi cũng không thể hiểu hết được nhưng cũng phải tra cứu thông tin, hỏi người này người kia để giải thích cho các anh tài xế hiểu.

Không học luật cũng phải biết luật

Với chị Nguyễn Thị Minh Chung, Giám đốc HTX Minh Huy, từ một người bình thường trở thành “chuyên gia luật” khi nào không hay biết.

Theo chị Chung, ngành vận tải có rất nhiều Thông tư, Nghị định hướng dẫn thực hiện, nên khi chưa đụng chuyện là chưa biết.

Chị cũng kể lại có ngày tài xế 29 chỗ đi tỉnh và CSGT kiểm tra giấy tờ và thiếu giấy tập huấn phòng cháy chữa cháy nhưng tài xế không biết giấy tờ đó là gì. Khi gọi về HTX thì HTX cũng không biết vì lâu nay ít ai hỏi đến các loại giấy tờ này và cũng nghĩ rằng nó chỉ cần đối với các xe chở hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ chứ xe khách không cần đến.

THY NHUNG

MINH HIẾU

Nguồn PLO: https://plo.vn/chuyen-ve-cac-nu-giam-doc-dieu-hanh-hop-tac-xa-van-tai-post837677.html