Chuyện về những 'cánh tay nối dài' phát triển BHXH tỉnh Quảng Bình

Sự chủ động, sáng tạo, không ngại khó ngại khổ, tâm huyết với sứ mệnh dệt lưới an sinh của các đại lý thu BHXH đang đóng góp tích cực vào quá trình mở rộng hệ thống an sinh xã hội, giúp cho ngày càng nhiều lao động ở Quảng Bình có lương hưu khi về già.

Những năm qua, BHXH tỉnh Quảng Bình đã chủ động tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là lao động tự do trên địa bàn tỉnh tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế khó khăn, lao động chủ yếu làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp, các doanh nghiệp, HTX phần lớn có quy mô nhỏ và vừa, nên việc phát triển hệ thống an sinh còn nhiều thách thức.

Sứ mệnh “dệt lưới an sinh”

Đặc biệt, vì nằm ở “rốn bão” miền Trung, Quảng Bình thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, khiến đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia chính sách BHXH tự nguyện của người dân không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Giữa những khó khăn ấy, các đại lý thu phân bổ như một mạng lưới khắp các địa phương trong tỉnh đã và đang đóng vai trò quan trọng, được ví như “cánh tay nối dài” của hệ thống BHXH Quảng Bình.

Cán bộ, nhân viên đại lý thu đang là những "cánh tay nối dài" của hệ thống BHXH tỉnh Quảng Bình.

Cán bộ, nhân viên đại lý thu đang là những "cánh tay nối dài" của hệ thống BHXH tỉnh Quảng Bình.

Không chỉ luôn sẵn sàng phục vụ người lao động đến tìm hiểu, xin tư vấn về các chính sách BHXH, BHYT, các đại lý thu còn đóng vai trò như những “mũi xung kích” đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là những lao động nông thôn tìm hiểu, tham gia vào lưới an sinh.

Gần 13 năm gắn bó với vai trò đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), chị Hà Thị Hoa được người dân trên địa bàn xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình gọi với cái tên thân thuộc "chị Hoa bảo hiểm”, bởi những gì chị đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Sở dĩ chị Hoa có được sự đồng cảm để sẻ chia sâu sắc với những người lao động khu vực phi chính thức là bởi bản thân chị cũng từng ở trong hoàn cảnh khó khăn, phải dựa vào điểm tựa BHYT, khi người bạn đời của chị bị tai nạn lao động. Vì vậy, chị hiểu tầm quan trọng của việc tham gia vào lưới an sinh.

Chị Hoa “bén duyên” với BHXH từ năm 2010, khi đang làm hướng dẫn viên cộng đồng dự án ADB rồi cán bộ Hội Phụ nữ, có điều kiện đi nhiều, tiếp xúc nhiều nên khi biết UBND xã cần một đại lý thu, chị đăng ký tham gia và trở thành đại lý thu BHXH, BHYT của xã cho đến bây giờ.

Bên cạnh là một đại lý thu BHXH, chị Hoa còn đảm trách công việc của một cán bộ Hội Phụ nữ xã. Công việc nhân đôi, rất nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành, nhưng theo chị Hoa, việc kết hợp hai công việc cũng có thuận lợi nhất định.

Không ngừng sáng tạo

“Cùng một chuyến đi, khi gặp gỡ người dân, tôi vừa có thể hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ Hội Phụ nữ, vừa kết hợp giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, chị Hoa chia sẻ.

Đặc biệt, để lan tỏa chính sách an sinh, chị Hoa đã chủ động tổ chức lồng ghép tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào các buổi sinh hoạt của tổ, nhóm, hội, đoàn thể tại địa phương; nhắc những trường hợp có thẻ BHYT sắp hết hạn để đăng ký tham gia tiếp…

Cũng giống như chị Hoa, các đại lý thu ở Quảng Bình những năm qua luôn cho thấy sự sáng tạo không ngừng trong công tác phát triển BHXH. Đơn cử, vào năm 2021, 2022, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc vận động trực tiếp gặp khó khăn, nhưng các đại lý thu đã có nhiều cách làm hay trong phát triển người tham gia.

Các chiến lược tuyên truyền thông minh, giàu sức thuyết phục đang đưa BHXH đến gần hơn với người lao động.

Các chiến lược tuyên truyền thông minh, giàu sức thuyết phục đang đưa BHXH đến gần hơn với người lao động.

Điển hình, nhiều đại lý thu đã chuyển đổi mô hình truyền thông trực tiếp sang truyền thông trực tuyến và truyền thông nhóm nhỏ đảm bảo phù hợp với tình hình dịch ở địa bàn.

Chị Trần Thị Thanh Huyền, nhân viên đại lý thu xã Hưng Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết: “Ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi vận động người dân qua mạng Internet, Zalo, Facebook… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tham gia BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT đúng hạn, bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh và quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục. Nhờ đó, người dân ngày càng tin tưởng chúng tôi hơn, tích cực duy trì và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…”.

Bên cạnh đó, các đại lý thu đều không ngừng trau dồi kiến thức, nắm rõ kế hoạch và tích cực bắt tay vào việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Các đại lý thu cũng thường xuyên cập nhật các chính sách mới về BHXH, BHYT để thông tin tới người dân, giúp họ hiểu rõ và tích cực đăng ký tham gia.

Lan tỏa chính sách BHXH

Để các đại lý thu phát huy vai trò của mình, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã và đang thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cũng như trang bị các phương tiện phục vụ tuyên truyền, như: Biểu hiệu đại lý thu, tờ rơi, tờ gấp, bảng, biểu minh họa mức đóng, phương thức đóng… cho các đại lý thu.

Các cơ quan BHXH tại địa phương cũng tích cực tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho các nhân viên đại lý thu để họ làm tốt nhiệm vụ được giao. Kịp thời khen thưởng định kỳ và đột xuất cho những đại lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sự xuất sắc của các đại lý thu đã góp phần mở rộng mạng lưới an sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh Quảng Bình đã đạt số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hơn 1.266 tỷ đồng, đạt 49% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 73.317 người, đạt 95%; BHXH tự nguyện là 32.434 người, đạt 65% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; bảo hiểm thất nghiệp 65.542 người người, đạt 95% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; BHYT là 778.676 người, đạt 91% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

BHXH tỉnh cũng thực hiện công tác chi BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, chính xác, đảm bảo an toàn tiền mặt, tiết kiệm đúng theo quy định với tổng số tiền chi trả 2.288 tỷ đồng. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả kịp thời đúng quy định, nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính và giao dịch điện tử, kết quả tiếp nhận 374.592 hồ sơ.

Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 584.422 lượt người, tăng 81.262 lượt người so với cùng kỳ năm 2023; Thực hiện kịp thời các quy định của Chính phủ, BHXH Việt Nam về sử dụng chứng thư số, thực hiện các quy định về dịch vụ công trực tuyến... Đây là những nền tảng để BHXH tỉnh tiếp tục lan tỏa mạnh hệ thống an sinh trong thời gian tới.

Mỹ Chi

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//an-sinh/chuyen-ve-nhung-canh-tay-noi-dai-phat-trien-bhxh-tinh-quang-binh-1101076.html