Đồng Nai: Xe ben, xe đầu kéo tiếp tục 'tung hoành' đường giới hạn trọng tải
Dù lực lượng CSGT - TT thường xuyên tuần tra, nhưng 'binh đoàn' xe ben, xe đầu kéo trọng tải lớn vẫn ngang nhiên ra vào đường giới hạn trọng tải 10 tấn để chở vật liệu từ mỏ đá Núi Nứa.
Tái diễn vi phạm di vào đường giới hạn trọng tải
Cách đây gần 2 tuần, Người Đưa Tin đã đăng tải bài viết "Đồng Nai: Đường giới hạn trọng tải 10 tấn "oằn mình" gánh xe ben, xe đầu kéo" phản ánh về tình trạng xe ben, xe đầu kéo trọng tải lớn hoành hành, trên tuyến đường nông thôn giới hạn trọng tải 10 tấn, thuộc quản lý của huyện Thống Nhất và huyện Cẩm Mỹ (cả 2 huyện thuộc tỉnh Đồng Nai).
Việc di chuyển của các xe ben, xe đầu kéo tại tuyến đường trên không những khiến mặt đường xuống cấp, hư hỏng mà còn khiến cuộc sống người dân bất an bởi nguy cơ tai nạn giao thông.
Sau khi bài viết đăng tải, cơ quan chức năng tại địa phương đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu các xe ben, xe đầu kéo chấm dứt tình trạng trên.
PV ghi nhận tại tuyến đường trên sau phản ánh, cơ quan chức năng đã cắm biển báo giới hạn trọng tải 10 tấn 2 bên đường (trước đó chỉ cấm biển báo 1 bên đường) đèn tính hiệu giao thông cũng đã được khắc phục, hiện tại đã hoạt động bình thường.
Thêm vào đó, tại tuyến đường nội bộ của mỏ đá Núi Nứa đoạn rẽ vào tuyến đường dân sinh tại ấp 94, xã Hưng Lộc (gần cầu vượt số 3) có làm barie và đổ đất ngăn cản không để xe ben, xe đầu kéo di chuyển.
Mặt dù, cơ quan chức năng đã có những biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng xe trọng tải lớn di chuyển tại tuyến đường này. Tuy nhiên, theo thực tế ghi nhận của PV, tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn.
Theo ghi nhận của PV vào sáng 20, 21/8, các xe ben, xe đầu kéo có BKS: 60C- 560.83, 61H- 085.93 kéo rơ mooc 067. 35, 61LD- 038. 89 kéo rơ mooc 052.53, 61H- 085.93 kéo rơ mooc 61R-067.35, 61H- 081.11 kéo rơ mooc 61R- 067.48, 50H- 446.78 kéo rơ mooc 50RM- 030.12, 61R- 063.66… tại tuyến đường trên vẫn hoạt động náo nhiệt.
Các xe ben, xe đầu kéo khi phát hiện có PV ghi hình thì thông báo cho các xe còn lại chuyển hướng di chuyển theo tuyến đường khác.
Điều đáng nói, dù tuyến đường được ngăn chặn bằng barie nhưng các xe ben, xe đầu kéo vẫn di chuyển qua được. Khi đến gần vị trí đặt barie, PV phát hiện barie này được thiết kế đặc biệt, thể xoay được 360 độ.
Khi có cơ quan chức năng kiểm tra barie được xoay ra chắn ngang tuyến đường, khi cơ quan chức năng không kiểm tra thì barie xoay vào trong cho các xe ben, xe đầu kéo tục di chuyển.
Ông N.X.K. (người dân sinh sống tại tuyết đường trên) cho biết, khi Người Đưa Tin đăng tải bài viết phản ánh thì các xe ben, xe đầu kéo ngưng chạy tại tuyến đường này 3, 4 ngày, nhưng sau đó vẫn tiếp tục chạy bình thường.
Ông K. cho biết thêm, khi có các lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT - TT) vào đây để kiểm tra thì các xe ben, xe đầu kéo không di chuyển ra vào tại tuyến đường trên. Nhưng ngay sau khi lực lượng CSGT – TT di chuyển đi nơi khác thì các xe ben, xe đầu kéo này lại tiếp tục di chuyển trên tuyến đường.
Theo thông tin được biết, đa phần các xe ben, đầu kéo có trọng tải lớn chở vật liệu từ mỏ đá Núi Nứa phục vụ cung cấp cho dự án sân bay Long Thành. Mỏ đá này cũng có con đường nội bộ riêng được cấp phép nối với đường Sông Nhạn – Dầu Giây (thuộc xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ).
Để rút ngắn quãng đường di chuyển hơn 2km, các xe ben, xe đầu kéo này sẵn sàng vi phạm Luật Giao thông để rẽ vào tuyến đường giới hạn trọng tải 10 tấn, thay vì đi vào tuyến đường được cấp phép theo quy định.
Bối rối xử lý xe vi phạm
Sáng 20/8, PV tiếp tục liên hệ để phản ánh đến Đội CSGT – TT huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) về tình trạng tái diễn vi phạm của các xe ben, xe đầu kéo tại tuyến đường trên. Theo ghi nhận, khoảng 15 phút sau, Đội CSGT – TT huyện đã có mặt tại tuyến đường trên để kiểm tra. Sau khi thấy lực lượng kiểm tra các xe ben, xe đầu kéo lại chuyển hướng di chuyển.
Trao đổi với PV, đại diện Đội CSGT – TT huyện Thống Nhất cho biết, trước đó Đội đã làm việc với chủ mỏ đá Núi Nứa và yêu cầu cam kết không được phép cho xe chạy qua tuyến đường trên. Cơ quan chức năng đã cắm biển báo giới hạn trọng tải 10 tấn tại tuyến đường thuộc ấp 94.
Việc các xe ben, xe đầu kéo vẫn cố tình vi phạm như phản ánh, Đội sẽ cử người dùng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, xử lý ngay khi phát hiện vi phạm.
Ngày 21/8, PV đã gặp và trao đổi với Đội CSGT – TT huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) về tình trạng xe ben, xe đầu kéo lưu thông trên tuyến đường dân sinh giới hạn trọng tải 10 tấn trên địa bàn, khiến người dân bất an.
Đại diện Đội CSGT – TT huyện Cẩm Mỹ cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Đội đã tiến hành tuần tra, xử lý tại khu vực được phản ánh nhưng không phát hiện các xe ben, xe đầu kéo đi qua. Địa phương đã đổ đất đá chắn đường, dựng barie ngăn không cho các phương tiện tiếp tục di chuyển tại tuyến đường trên.
Hiện tại, theo như cam kết của chủ mỏ đá Núi Nứa thì các xe ben, xe đầu kéo không còn di chuyển tại tuyến đường trên.
PV cung cấp video, hình ảnh các xe ben, xe đầu kéo có trọng tải lớn đi vào tuyến đường cấm xe trọng tải quá 10 tấn tại tuyến đường trên để lực lượng chức năng xử lý như phạt nguội. Tuy nhiên, theo đại diện Đội CSGT – TT huyện Cẩm Mỹ, việc xử lý vi phạm như phạt nguội tại tuyến đường trên gặp nhiều khó khăn, vì không xác định được vị trí lúc các xe ben, xe đầu kéo vi phạm thuộc địa bàn của huyện nào.
Cũng theo đại diện Đội CSGT – TT huyện Cẩm Mỹ, Đội đã có buổi làm việc với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Mỹ để xác định lại đoạn đường trên thuộc địa bàn quản lý của huyện nào và biển báo tải trọng 10 tấn thuộc đơn vị nào cắm biển.
Qua buổi làm việc và xem thực trạng, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Mỹ xác định, đoạn đường này là đường nông thôn do huyện Thống Nhất làm, chốt đèn tín hiệu giao thông cũng do huyện Thống Nhất làm và quản lý, biển báo cấm tải trọng xe trên 10 tấn (Biển báo 10t để báo đường cấm các xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng tải toàn bộ xe vượt quá 10 tấn) là do người dân tự cắm để bảo vệ đường không đúng với quy chuẩn đường bộ. Qua đó, cơ quan chức năng huyện Cẩm Mỹ không đủ cơ sở để xử lý.
Thiết nghĩ, việc xử lý các xe ben, xe đầu kéo có trọng tải lớn đi vào tuyến đường giới hạn trọng tải 10 tấn như hiện nay, cần sự vào cuộc, phối hợp của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.
Sự phối hợp này sẽ giúp chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông và trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trên.
Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.