Citigroup nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc

Citigroup đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc lên 5% trong năm 2023 sau khi những số liệu tích cực về nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới được công bố.

Citigroup nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc do một số tín hiệu tích cực (Ảnh: NYTimes)

Citigroup nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc do một số tín hiệu tích cực (Ảnh: NYTimes)

Theo Bloomberg, nhiều nhà kinh tế cho rằng, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có thể được cải thiện, thêm rằng sự suy giảm trong hoạt động xuất khẩu của nước này cũng có thể chậm lại sau khi các cuộc khảo sát sản xuất chính thức được mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng.

“Đáy chu kỳ đã ở đây, mọi người đang theo dõi xem liệu nhu cầu hữu cơ có tăng lên trong bối cảnh động lực chính sách đang ngày càng tăng hay không”, nhóm phân tích do nhà kinh tế học Yu Xiangrong đứng đầu, viết. Trước đó, Citigroup dự báo GDP Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2023.

Nhiều nhà kinh tế học dự báo đà tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục suy giảm trong năm nay (Ảnh: Bloomberg)

“Trước đây, chúng tôi đã hạ dự báo GDP do thất vọng về chính sách”, các nhà kinh tế học cho hay, thêm rằng kể từ cuối tháng 8, “động lực chính sách rõ ràng đã vượt quá mong đợi” do một số biện pháp nới lỏng tài sản.

Cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế học gần đây nhất của Bloomberg cho thấy mức dự báo tăng trưởng trung bình của Trung Quốc là 5% trong năm nay - phù hợp với mục tiêu mà Bắc Kinh đề ra. Tuy nhiên, kết quả này là do nhiều công ty đã hạ thấp kỳ vọng của họ khi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo tụt hoạt động của nền kinh tế.

Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy một số lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc, như hoạt động của nhà máy, đang ổn định nhưng quá trình phục hồi vẫn còn bấp bênh. Các nhà kinh tế học cũng chỉ ra những lo ngại về nhu cầu trong nước và áp lực trên thị trường việc làm, bên cạnh đó là những rắc rối đang diễn ra trên thị trường bất động sản.

Tuần này là giai đoạn quan trọng đối với hoạt động của nền kinh tế Trung Quốc: Các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ kỳ nghỉ lễ trung thu và Quốc khánh của nước này - bắt đầu từ ngày 29/9 và kéo dài đến ngày 6/10 - để nắm bắt dấu hiệu niềm tin của người tiêu dùng tăng lên.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc trích dẫn dữ liệu từ Bộ Thương mại cho biết, doanh số bán hàng tại các nhà hàng và hãng bán lẻ lớn của Trung Quốc đã tăng 8,3% trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, so với cùng kỳ năm 2022.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc dự đoán sẽ có khoảng 900 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay. Theo các nhà kinh tế học đến từ HSBC Holdings Plc, điều đó có nghĩa là doanh thu du lịch nội địa trung bình hàng ngày sẽ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019.

“Sự phục hồi của ngành dịch vụ có thể là động lực chính cho đà phục hồi bền vững”, nhóm các nhà kinh tế học do Erin Xin dẫn đầu nhận định.

Một số nhà kinh tế học nhận thấy khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản. Theo China Real Estate Information Corp, giá trị doanh số bán nhà mới của 100 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc đã giảm 29% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ cải thiện đôi chút so với mức giảm 34% của tháng trước.

Những con số này “có thể cho thấy sự cần thiết phải tăng cường kích thích chính sách, sau khi hàng loạt các biện pháp hỗ trợ không vực dậy được tâm lý”, nhà phân tích Kristy Hung của Bloomberg Intelligence nhận định./.

Theo Bloomberg

Huyền Chi

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/citigroup-nang-du-bao-tang-truong-gdp-cua-trung-quoc-post170490.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat