Cơ bản đáp ứng được mục tiêu, quan điểm đặt ra
'Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu, quan điểm đặt ra, đó là thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, cụ thể hóa Hiến pháp; lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…', Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh tại phiên họp sáng nay, 5.1 của Quốc hội.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Hai của Quốc hội sáng nay, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo tóm tắt nội dung tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Giao Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động của Hội đồng Y khoa quốc gia
Về bố cục dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát các quy định của dự thảo Luật; hoàn thiện, bổ sung các quy định liên quan đến tài chính trong khám bệnh chữa bệnh làm căn cứ để thiết kế một mục riêng về "các điều kiện bảo đảm về tài chính cho công tác khám bệnh, chữa bệnh" tại Chương X về Các điều kiện bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh.
Riêng quy định về tài sản, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin phép Quốc hội chỉ quy định những nội dung liên quan trực tiếp đến khám bệnh, chữa bệnh tại dự thảo Luật như việc thu hút nguồn lực xã hội liên quan đến tài sản, thiết bị y tế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại điểm d và điểm đ khoản 3 Điều 109 và quy định về thiết bị y tế tại Điều 113. Các vấn đề khác liên quan đến tài sản của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định khác có liên quan.
Dự thảo Luật cũng tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã được chỉnh lý và sắp xếp lại thứ tự nhiều điều, khoản để bảo đảm tính hợp lý của các quy định.
Về Hội đồng Y khoa quốc gia (Điều 25), theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể hơn về mô hình, tổ chức, địa vị pháp lý của Hội đồng Y khoa quốc gia; có ý kiến cho rằng Hội đồng Y khoa quốc gia nên do Bộ Y tế thành lập.
Nêu quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia để chủ trì thực hiện việc đánh giá năng lực trước khi cấp giấy phép hành nghề, do vậy, "để thận trọng và thuận tiện cho Chính phủ trong quá trình điều hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Cơ quan soạn thảo việc ghi nhận hình thức tổ chức này trong dự thảo Luật theo hướng quy định Hội đồng Y khoa quốc gia là tổ chức do Thủ tướng Chính phủ thành lập với các nhiệm vụ cụ thể; giao Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức và hoạt động như thể hiện tại Điều 25".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị khi quy định cụ thể về Hội đồng Y khoa quốc gia, Thủ tướng Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu chỉ để Hội đồng Y khoa quốc gia tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực khám bệnh, chữa bệnh thì sẽ dẫn đến việc tập trung một đầu mối gây ùn ứ, chậm có kết quả, do đó, đề xuất giao việc kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, trường đào tạo y khoa, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chức năng đào tạo; công tác tổ chức thi đánh giá năng lực cần thuận tiện cho người đăng ký.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, thực tiễn ở Việt Nam hiện nay, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong lĩnh vực y tế ít nhiều vẫn còn phụ thuộc vào các nguồn lực của Nhà nước nên hoạt động còn phân tán, nên việc giao tổ chức xã hội – nghề nghiệp thực hiện kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề của người hành nghề là chưa phù hợp trong giai đoạn này.
Để phát huy vai trò của tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ sở có chức năng đào tạo, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật quy định Hội đồng Y khoa quốc gia chủ trì phối hợp với các tổ chức xã hội - nghề nghiệp về khám, chữa bệnh và cơ quan, tổ chức khác có liên quan trong việc xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh.
"Theo Đề án, Hội đồng Y khoa quốc gia sẽ phối hợp các cơ sở đào tạo lĩnh vực sức khỏe đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề theo ngân hàng câu hỏi, đề thi do Hội đồng Y khoa ban hành và dự kiến tổ chức thường xuyên trong năm trên phạm vi toàn quốc ở cả ba khu vực Bắc, Trung, Nam. Vì thế, việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề sẽ không gây khó khăn cho người xin cấp giấy phép hành nghề và không bị ùn ứ kết quả", Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nói.
Bảo đảm kiểm soát chất lượng người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
Về thời hạn của giấy phép hành nghề (Điều 27), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, nên quy định thời hạn có giá trị chỉ có 5 năm, sau đó cấp lại, gia hạn thì cũng là 5 năm; ý kiến khác đề nghị có thể kéo dài ra 10 năm; có ý kiến đề nghị cân nhắc thêm quy định về thời hạn của giấy phép hành nghề (5 năm).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định thời hạn của giấy phép hành nghề là 05 năm nhằm thể chế Nghị quyết 20/NQ-TW ngày 25.10.2017 Hội nghị lần thứ Sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới trong đó có nội dung ”cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn theo thông lệ quốc tế”; mặt khác, nhằm kiểm soát chất lượng người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, đồng thời, tạo căn cứ pháp lý để tăng cường hội nhập quốc tế trong khám bệnh, chữa bệnh. Theo dự thảo Luật, cứ 5 năm 1 lần, người hành nghề thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép hành nghề chỉ phải cung cấp thông tin chứng minh về sức khỏe, cập nhật kiến thức y khoa liên tục (có nhiều hình thức cập nhật kiến thức khác nhau). Dự thảo Luật cũng quy định việc gia hạn có thể được thực hiện trực tuyến (chủ yếu sẽ là gia hạn trực tuyến khi ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số).
Đồng thời, để tránh việc cơ quan nhà nước nhũng nhiễu, gây khó khăn, chậm gia hạn giấy phép hành nghề khi hết hạn, khoản 5 Điều 32 dự thảo Luật quy định: “Trong thời gian kể từ khi nhận đủ hồ sơ đến ngày hết hạn ghi trên giấy phép hành nghề, cơ quan cấp giấy phép hành nghề có trách nhiệm thực hiện việc gia hạn hoặc phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do nếu không thực hiện việc gia hạn; trường hợp đến ngày hết hạn ghi trên giấy phép hành nghề mà cơ quan cấp giấy phép hành nghề không có văn bản trả lời thì giấy phép hành nghề tiếp tục có hiệu lực”.
Tuy nhiên, còn một số ý kiến đại biểu Quốc hội và ý kiến của một số hiệp hội chưa thống nhất với việc quy định thời hạn của giấy phép hành nghề và cho rằng, khi người hành nghề có hành vi vi phạm và không thực hiện cập nhật kiến thức y khoa liên tục, cơ quan nhà nước sẽ thực hiện thu hồi, như vậy là cũng có thời hạn; thậm chí có ý kiến cho rằng, việc quy định thời hạn giấy phép hành nghề là bước “thụt lùi”. Do còn ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội tiếp tục thảo luận và cho ý kiến thêm về thời hạn của giấy phép hành nghề.