Có bị cáo nhận hối lộ gần 12 tỷ đồng

Trong vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), từ Cục trưởng và Phó Cục trưởng đến lãnh đạo, Đăng kiểm viên (ĐKV) các phòng chức năng, các Trung tâm Đăng kiểm đều nhận hối lộ. Có bị cáo nhận hơn 11,7 tỷ đồng, cũng có bị cáo nhận từ 20-21,5 triệu đồng.

Vướng vòng lao lý vì nhận hối lộ 21,5 triệu đồng

Ngày 22/7, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ án tại Cục ĐKVN đối với 254 bị cáo về 11 tội danh. Đại diện Viện KSND tiếp tục công bố cáo trạng. Vụ án này có 103 bị cáo thuộc nhóm tội “Nhận hối lộ” là nguyên Cục trưởng Cục ĐKVN Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình; lãnh đạo Phòng Đăng kiểm xe cơ giới, Phòng Tàu sông; các Chi cục Đăng kiểm (CCĐK) và ĐKV. Có bị cáo nhận hối lộ hơn 11,7 tỷ đồng, nhiều bị cáo nhận từ 2 tỷ đồng trở lên, nhưng cũng có bị cáo nhận hối lộ vài triệu đồng/lần, cộng dồn thành 20.250.000 đồng như trường hợp ĐKV Lưu Văn Khương, và nhận 21,5 triệu đồng là Hoàng Văn Duy - Giám đốc CCĐK số 9.

Bị cáo giữa vòng vây cảnh sát tại phiên tòa xét xử vụ án Cục ĐKVN.

Bị cáo giữa vòng vây cảnh sát tại phiên tòa xét xử vụ án Cục ĐKVN.

Khoảng giữa năm 2022 đến tháng 1/2023, Hoàng Văn Duy nhiều lần nhận tiền từ các ĐKV Lê Hải Hòa, Nguyễn Văn Hiển, Vũ Phương Huy... Những ĐKV này nhận tiền từ chủ phương tiện đường sông để bỏ qua các lỗi, và đánh giá “đạt” rồi đề xuất để Duy ký cấp giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường (giấy chứng nhận) cho phương tiện không đủ điều kiện. Duy đã 3 lần nhận từ Hòa 3,5 triệu đồng, nhận từ Huy 3 triệu đồng, nhận của Hiển 1 triệu đồng… Tổng số tiền Duy nhận hối lộ từ các ĐKV là 21,5 triệu đồng để ký cấp giấy chứng nhận.

Đối với ĐKV Lê Hải Hòa, được Nguyễn Long Khương nhờ kiểm tra và gia hạn đăng kiểm 4 phương tiện, Khương đưa hối lộ cho Hòa 60 triệu đồng với yêu cầu đăng kiểm “đạt”. Hòa xin Duy phân công ĐKV Nguyễn Hữu Thành kiểm tra cùng Hòa. Mặc dù phát hiện các phương tiện có nhiều lỗi, nhưng Hòa cùng Thành vẫn đánh giá “đạt”, đề xuất Duy ký cấp giấy chứng nhận cho phương tiện. Tổng số tiền hàng chục lần Hòa nhận hối lộ là 389,5 triệu đồng. Còn Nguyễn Hữu Thành nhiều lần cùng các ĐKV kiểm tra nhiều phương tiện và đều cho “đạt”, tổng số tiền Thành nhận hối lộ là 107 triệu đồng.

Kiểm tra “đạt” gần 100 phương tiện, nhận hối lộ 785 triệu đồng

Đối với ĐKV Nguyễn Văn Hiển, được Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế tàu thủy Hải Minh, nhờ đăng kiểm và gia hạn đăng kiểm 4 phương tiện với yêu cầu bỏ qua lỗi, không lập biên bản, cấp giấy chứng nhận. Công ty Hải Minh hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và thiết kế phương tiện thủy nội địa; xin cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế và giấy chứng nhận phương tiện thủy nội địa. Phạm Mạnh Hùng nhận “lo” gia hạn đăng kiểm cho tàu huấn luyện ký hiệu SG-6605 và tàu kéo đẩy số SG-6705 của Trường Cao đẳng Giao thông vận tải (TP Hồ Chí Minh), với giá 35 triệu đồng rồi chuyển tiền hối lộ cho Hiển và Vũ Phương Huy 28 triệu đồng.

Đối với tàu cao tốc chở người LARSON SEI 210 BR, số đăng kiểm V65-20396 của Phạm Phúc Trung, do tàu không đủ diều kiện để cấp đăng kiểm năm 2022 tại CCĐK số 8 (TP Cần Thơ), nên Trung nhờ và được Hùng ra giá 50 triệu đồng để tàu được cấp giấy chứng nhận, Hùng đưa Hiển 16,5 triệu đồng. Còn tàu đặt cẩu số SG-9465 của Công ty CP đầu tư và phát triển dịch vụ vận tải Vạn Phát, Hùng báo giá 30 triệu đồng rồi chuyển cho Hiển 21,2 triệu đồng để được cấp giấy chứng nhận. Tổng số tiền Hiện nhận hối lộ nhiều lần hơn 396 triệu đồng.

Cá biệt, ĐKV Nguyễn Phương Huy tự bản thân hoặc cùng ĐKV khác kiểm tra, đánh giá 82 phương tiện tàu sông của nhiều công ty, nhận hối lộ 1.103.700.000 đồng. Sau khi chia cho ĐKV khác, Huy hưởng hơn 785 triệu đồng.

“Cò” đăng kiểm đường sông bị xét xử tội đưa hối lộ

Liên quan đến CCĐK số 9, các bị cáo phạm tội “Đưa hối lộ”, gồm: Phạm Mạnh Hùng từ năm 2020 nhiều lần nhận tiền của chủ phương tiện thủy nội địa, đưa hối lộ cho các ĐKV để được bỏ qua lỗi và được cấp giấy chứng nhận.

Bùi Long Khương (Công ty TNHH MTV đóng tàu Sơn Hải), quen với ĐKV các CCĐK, nên Khương thỏa thuận với Lê Hoàng Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây lắp và kỹ thuật công trình Việt Nam, tìm kiếm chủ tàu cần làm dịch vụ đăng kiểm và chia lợi nhuận. Năm 2022, Khương liên hệ Hòa để gia hạn đăng kiểm chiếc cano SEARAY 58, số đăng ký SG-8253 của Công ty TNHH phát triển Quốc tế Thế kỷ 21. Khương báo giá với chủ cano để được cấp giấy chứng nhận là 40 triệu đồng, Khương đưa hối lộ cho Hòa 30 triệu đồng.

Cùng năm này, Khương làm dịch vụ gia hạn đăng kiểm tàu cao tốc Huy Hoàng 02, ký hiệu V15-0377 của Công ty TNHH TM-DV Khải Tài. Khương báo giá 27 triệu đồng để tàu được cấp giấy chứng nhận, đưa hối lộ cho Hòa 20 triệu đồng và tàu cao tốc được cấp giấy chứng nhận. Đối với mô tô nước SEADOO GTISE 170 đăng ký mới với số V50-08303, Khương báo giá với chủ phương tiện là bà Trần Kiều Mai Diễm Phúc số tiền 35 triệu đồng, rồi đưa hối lộ cho Hòa 10 triệu đồng...

Tân Tiến

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/co-bi-cao-nhan-hoi-lo-gan-12-ty-dong.html