Có cát, nhà thầu tăng tốc thi công đường vành đai 3 TP.HCM

Sau 13 tháng khởi công, gói thầu XL-08 thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua huyện Hóc Môn chỉ đạt 15% tổng sản lượng. Theo nhà thầu, do thiếu nguồn cát nên tiến độ thời gian qua bị chững lại.

 Dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM có tổng chiều dài 47km, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính và bốn gói thầu phục vụ vận hành khai thác. Hiện tại, tổng tiến độ thi công đã đạt gần 20% giá trị hợp đồng.

Dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM có tổng chiều dài 47km, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính và bốn gói thầu phục vụ vận hành khai thác. Hiện tại, tổng tiến độ thi công đã đạt gần 20% giá trị hợp đồng.

 Trong đó, gói thầu XL8 (Km 62+700 - Km 69+978) đoạn qua huyện Hóc Môn do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T, Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 18 triển khai. Hiện, đạt hơn 15%, trong đó phần lớn sản lượng ở phần cầu.

Trong đó, gói thầu XL8 (Km 62+700 - Km 69+978) đoạn qua huyện Hóc Môn do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T, Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 18 triển khai. Hiện, đạt hơn 15%, trong đó phần lớn sản lượng ở phần cầu.

 Gói thầu khởi công từ ngày 26/7/2023 với thời gian thi công dự kiến là 1.080 ngày. Tuy nhiên, tiến độ đang bị chậm lại do gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đắp.

Gói thầu khởi công từ ngày 26/7/2023 với thời gian thi công dự kiến là 1.080 ngày. Tuy nhiên, tiến độ đang bị chậm lại do gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đắp.

 Đại diện nhà thầu cho biết, toàn gói cần khoảng 1,4 triệu m3 cát đắp nền cho đường chính và các tuyến phụ, đường gom, đường tránh... "Thời gian đầu nguồn cát bị khan hiếm, nên tiến độ tổng thể đã bị chậm lại. Hơn 120.000m3 cát đắp đã bắt đầu về từ tháng 9, nhà thầu đang cho đẩy nhanh thi công, bù đắp tiến độ vừa qua", đại diện nhà thầu chia sẻ.

Đại diện nhà thầu cho biết, toàn gói cần khoảng 1,4 triệu m3 cát đắp nền cho đường chính và các tuyến phụ, đường gom, đường tránh... "Thời gian đầu nguồn cát bị khan hiếm, nên tiến độ tổng thể đã bị chậm lại. Hơn 120.000m3 cát đắp đã bắt đầu về từ tháng 9, nhà thầu đang cho đẩy nhanh thi công, bù đắp tiến độ vừa qua", đại diện nhà thầu chia sẻ.

 Theo đó, các đoạn thi công đã tiếp nhận các gồm: phân đoạn Km 62+700 - Km 63+830: ~30,000m3, phân đoạn Km 63+830 - Km 65+640: ~ 11,000m3, phân đoạn Km 65+640 - Km 67+148: ~43,000m3, phân đoạn Km 67+148 - Km 68+160: ~42,000m3.

Theo đó, các đoạn thi công đã tiếp nhận các gồm: phân đoạn Km 62+700 - Km 63+830: ~30,000m3, phân đoạn Km 63+830 - Km 65+640: ~ 11,000m3, phân đoạn Km 65+640 - Km 67+148: ~43,000m3, phân đoạn Km 67+148 - Km 68+160: ~42,000m3.

Từ đầu tháng 9, sau khi cát về nhà thầu tập trung hàng trăm kỹ sư, công nhân và máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Trong ảnh, tại Km65 công nhân đang thi công bấc thấm. Việc thực thi phương pháp cắm bấc thấm và công nghệ thi công đúng chuẩn là những nền tảng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của các công trình cần gia cố nền đất yếu, ổn định nền hoặc xử lý môi trường bằng bấc thấm.

Từ đầu tháng 9, sau khi cát về nhà thầu tập trung hàng trăm kỹ sư, công nhân và máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Trong ảnh, tại Km65 công nhân đang thi công bấc thấm. Việc thực thi phương pháp cắm bấc thấm và công nghệ thi công đúng chuẩn là những nền tảng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của các công trình cần gia cố nền đất yếu, ổn định nền hoặc xử lý môi trường bằng bấc thấm.

Các nhà thầu đang tập trung huy động cát đắp, xử lý nền đất yếu bằng cọc CDM (3 máy/ 3 mũi), thi công bấc thấm (2 máy/ 2 mũi).

Các nhà thầu đang tập trung huy động cát đắp, xử lý nền đất yếu bằng cọc CDM (3 máy/ 3 mũi), thi công bấc thấm (2 máy/ 2 mũi).

 Một số phân đoạn chưa có cát, cỏ dại mọc um tùm dù đã đào bóc hữu cơ trước đó.

Một số phân đoạn chưa có cát, cỏ dại mọc um tùm dù đã đào bóc hữu cơ trước đó.

 Theo nhà thầu, hiện nguồn cát chính ở mỏ cát Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Đây là các mỏ đã có từ trước, trong khi các mỏ mới chưa được cấp. Nguồn cung trong nước vẫn đang khan hiếm, dù có cơ chế mua cát Campuchia nhưng vì giá thành cao và vận chuyển khó khăn nên cũng đang là rào cản đối với đơn vị này.

Theo nhà thầu, hiện nguồn cát chính ở mỏ cát Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Đây là các mỏ đã có từ trước, trong khi các mỏ mới chưa được cấp. Nguồn cung trong nước vẫn đang khan hiếm, dù có cơ chế mua cát Campuchia nhưng vì giá thành cao và vận chuyển khó khăn nên cũng đang là rào cản đối với đơn vị này.

 Bên cạnh đó, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh các hạng mục phần cầu tại cầu vượt TL9 và cầu N8, tiến độ phần cầu đang vượt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh các hạng mục phần cầu tại cầu vượt TL9 và cầu N8, tiến độ phần cầu đang vượt kế hoạch đề ra.

 Cầu vượt TL9 đoạn qua Hóc Môn có tổng cộng 14 trụ, 2 mố. Nhiều trụ đã cơ bản hoàn thành phần thân, bệ.

Cầu vượt TL9 đoạn qua Hóc Môn có tổng cộng 14 trụ, 2 mố. Nhiều trụ đã cơ bản hoàn thành phần thân, bệ.

 Trụ T13 và T14 đang gấp rút thi công phần xà mũ, chuẩn bị cho lao dầm vào ngày 10/10.

Trụ T13 và T14 đang gấp rút thi công phần xà mũ, chuẩn bị cho lao dầm vào ngày 10/10.

Tại Km 65+703, cầu N8 cũng đã cơ bản hoàn thiện. Đường Vành đai 3 trên địa phận TP.HCM có chiều dài 47,51km, đi qua TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh. Theo kế hoạch, toàn tuyến hoàn thành cơ bản vào năm 2025, đưa vào khai thác năm 2026.

Tại Km 65+703, cầu N8 cũng đã cơ bản hoàn thiện. Đường Vành đai 3 trên địa phận TP.HCM có chiều dài 47,51km, đi qua TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh. Theo kế hoạch, toàn tuyến hoàn thành cơ bản vào năm 2025, đưa vào khai thác năm 2026.

Chí Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/co-cat-nha-thau-tang-toc-thi-cong-duong-vanh-dai-3-tphcm-192241004085634489.htm