Cố đô Huế 'nóng' lên cùng du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Huế - mảnh đất Cố đô nên thơ và giàu bản sắc, đang bước vào giai đoạn cao điểm du lịch với khí thế sôi động.

Du khách vào tham quan Quần thể di tích Cố đô Huế trong dịp đầu năm mới 2025.

Du khách vào tham quan Quần thể di tích Cố đô Huế trong dịp đầu năm mới 2025.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thành phố Huế không chỉ là điểm đến lý tưởng với vẻ đẹp cổ kính, mà còn là trung tâm của chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội đặc sắc trong khuôn khổ Festival bốn mùa - Năm Du lịch quốc gia 2025. Dự kiến, kỳ nghỉ lễ sẽ có khoảng 150.000 lượt khách đến Huế, mang về doanh thu khoảng 300 tỷ đồng cho địa phương.

Kích hoạt các lễ hội mới gắn với di sản, văn hóa truyền thống

Huế sẽ là điểm đến hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 - 1/5 với nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực và du lịch nghỉ dưỡng đặc sắc, kết hợp giữa giá trị truyền thống và hiện đại trong khuôn khổ Festival bốn mùa - Năm Du lịch quốc gia Huế 2025, trong đó nổi bật là các sự kiện: Triển lãm "Không gian du lịch, di sản văn hóa, danh thắng và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam" từ 27/4 - 2/5 hay Hội nghị Đại hội đồng Hiệp hội quốc tế các thị trưởng nói tiếng Pháp (AIMF) lần thứ 45, diễn ra từ 27 - 29/4. Các sự kiện là minh chứng rõ nét về vị thế văn hóa, ngoại giao của Huế trên bản đồ khu vực.

Huế được xếp hạng là một trong 100 thành phố có ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới. Phát huy thế mạnh này, sự kiện "Huế - Kinh đô ẩm thực" (diễn ra 29/4 - 2/5) quy tụ hơn 68 gian hàng từ ba miền đất nước, trưng bày và trình diễn các món ngon đặc sản, dự kiến sẽ thu hút hơn 50.000 lượt khách quan tâm, tham quan. Du khách được hiểu rõ hơn cách chế biến, thưởng thức các đặc sản: bún bò, cơm muối và nhiều món ăn Cung đình, thưởng thức nghệ thuật điêu khắc, trưng bày hoa quả. Song song đó, các tour ẩm thực chuyên đề, du lịch làng nghề kết hợp ẩm thực truyền thống đang được ngành Du lịch Huế thử nghiệm dịp này nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách. Những bước đi này hứa hẹn sẽ không làm các "tín đồ vị giác" thất vọng; lan tỏa nét văn hóa ẩm thực gắn với di sản, cộng đồng; đồng thời đem về cơ hội kinh doanh cho các nghệ nhân, hộ gia đình và cơ sở làng nghề.

Rời xa trung tâm thành phố, du khách có thể lựa chọn các trải nghiệm hòa mình cùng thiên nhiên, di sản bằng các tour trekking khám phá Vườn quốc gia Bạch Mã, chinh phục đỉnh Ngự Bình, thăm thác Đỗ Quyên, khám phá đầm phá Tam Giang bằng thuyền độc mộc trên sông nước yên bình; cùng đó là các tour di sản gắn với các lăng tẩm triều Nguyễn.

Theo Sở Du lịch thành phố Huế, sau dịp lễ, du lịch Huế duy trì sức nóng với các chương trình hấp dẫn trong khuôn khổ Festival bốn mùa - Năm Du lịch quốc gia 2025 như Tuần lễ Phật đản, Lễ hội Ẩm thực chay, Ngày hội làng Dương Nỗ, Ngày hội Sen Huế, Chung kết hoa hậu Việt Nam… Các sự kiện không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa Cố đô mà còn góp phần tạo điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Huế Đinh Mạnh Thắng cho hay, trong dịp lễ Vu lan, hiệp hội tham gia Lễ hội Ẩm thực chay - nét ẩm thực đặc trưng xứ Huế, với sự tham gia của nhiều khách sạn cùng các ngôi chùa trên địa bàn. Sau khi tổ chức thành công, nguồn thu từ lễ hội sẽ giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Huế làm công tác từ thiện.

Du lịch Huế vào guồng

Không chỉ trông chờ vào sức hút các sự kiện, ngành Du lịch địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn và nâng cao trải nghiệm cho du khách. Hệ thống cơ sở lưu trú Huế, đặc biệt các khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 3 sao trở lên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất từ đầu năm nay. Các khách sạn 3 sao trở lên đã đạt công suất đặt phòng trên 85%; đặc biệt các ngày 30/4 và 1/5, công suất gần như tối đa.

Bà Châu Hoàng Mai, Giám đốc điều hành Khách sạn Alba và Alba Spa Huế cho biết, với lợi thế là nguồn suối nóng tại Resort Alba Thanh Tân, cơ sở đẩy mạnh các gói phòng kết hợp chăm sóc sức khỏe, spa, ăn uống… kéo dài thời gian lưu trú, tăng trải nghiệm đối với du khách.

Việc điều chỉnh thời gian thực tập của sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng Du lịch trên địa bàn cũng tạo lợi ích kép. Doanh nghiệp có đội ngũ nhân lực hỗ trợ dịp cao điểm; trong khi đó, sinh viên được thực hành, học hỏi hiệu quả hơn.

Hiệp hội Du lịch và Hội Lữ hành thành phố Huế đã có những bước đi chiến lược bằng việc gửi kế hoạch sự kiện Năm Du lịch quốc gia cùng những sản phẩm du lịch mới đến các đơn vị lữ hành trên cả nước. Mục đích các sản phẩm tour tuyến mới nhằm kích cầu kết hợp dịch vụ vận chuyển, hướng dẫn viên và tiện ích gia tăng thay vì chỉ giảm giá.

Hiệp hội Du lịch thành phố Huế đã lên nhiều kế hoạch đồng hành cùng thành phố mở các đào tạo nghiệp vụ, phối hợp doanh nghiệp mở rộng tour, quảng bá thị trường châu Âu và châu Á khu vực gần.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Huế Đinh Mạnh Thắng cho biết, từ tháng 9 đến cuối năm sẽ là thời điểm ngành Du lịch Huế kỳ vọng "bứt tốc" với lượng khách quốc tế. Thành phố đang triển khai hai đoàn famtrip đi châu Âu để quảng bá, liên kết các thị trường Italy, Pháp, Thụy Sĩ, Ba Lan, Đức.

Nhằm đảm bảo một môi trường du lịch an toàn, thân thiện mến khách, chính quyền địa phương phối hợp các hội liên quan cùng doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, dịch vụ tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát giá; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân và du khách.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 mở ra một mùa du lịch lịch sôi động cho Huế, nơi mỗi con đường, mỗi món ăn và mỗi nụ cười của người dân đều là lời mời gọi chân thành dành cho du khách. Với sự chuẩn bị bài bản, chuỗi sự kiện hấp dẫn và tinh thần đổi mới mạnh mẽ, Huế không chỉ sẵn sàng đón dòng khách lớn đổ về dịp lễ này, mà còn từng bước khẳng định vai trò trung tâm du lịch quốc gia trong năm 2025, tôn vinh giá trị di sản, văn hóa đặc sắc, gắn với đổi mới sáng tạo trong thời kỳ mới.

Bài và ảnh: Mai Trang (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/du-lich/co-do-hue-nong-len-cung-du-lich-dip-nghi-le-304-15-20250424123730927.htm