Cổ đông KIDO không đồng ý bán 24,03% vốn KIDO Foods và các thương hiệu kem Celano, Merino

Đại đa số cổ đông tán thành việc không thông qua giao dịch bán cổ phần KIDO Foods và một số chuyển nhượng khác.

Sáng 24-1, Công ty CP Tập đoàn KIDO (Mã chứng khoán: KDC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để xin ý kiến về các vấn đề liên quan trong thương vụ bán cổ phần sở hữu tại Công ty CP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods, sở hữu mảng kem của KIDO).

Tại đại hội, cổ đông được lấy ý kiến về 4 vấn đề quan trọng gồm: Không thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần tại KIDO Foods; không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano; không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Merino; không đồng ý việc chuyển nhượng thương hiệu KIDO.

Kết quả biểu quyết, 91,3% số phiếu không thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần tại KIDO Foods.

3 nội dung còn lại gồm Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano; Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Merino; Không đồng ý việc chuyển nhượng thương hiệu KIDO, đều được thông qua với tỉ lệ hơn 99,1%.

Cổ đông KIDO biểu quyết

Cổ đông KIDO biểu quyết

Trước đó, năm 2023, Tập đoàn KIDO đã chuyển một phần vốn trong KIDO Foods với giá 1.069 tỉ đồng, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỉ đồng (200 triệu USD). Tập đoàn giảm tỷ lệ sở hữu từ 73% về 49%, qua đó chuyển ghi nhận từ công ty con sang công ty liên kết.

Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) là bên mua vào để tăng nắm giữ lên 51% cổ phần.

Phía KIDO cho rằng đây là giao dịch trọng yếu và vì điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp, điều lệ công ty nên cần được đại hội xem xét; trong đó có vấn đề khai thác và sử dụng nhãn hiệu Celano và Merino chưa được làm sáng tỏ.

Từ đầu năm 2022, KIDO Group đã tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con về tập đoàn, bao gồm Vocarimex, Dầu Tường An, KIDO Foods và KIDO Nhà Bè.

Phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường KIDO ngày 24-1

Phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường KIDO ngày 24-1

Riêng KIDO Foods đã chuyển quyền sở hữu trí tuệ 34 thương hiệu, trong đó có Celano và Merino.

Tòa án Nhân dân TP HCM mới đây cấm KIDO Foods sử dụng nhãn hiệu Celano do Cục sở hữu trí tuệ cấp vào năm 2008 và Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2020; bao gồm các việc quảng cáo, quảng bá, giới thiệu...

Đồng thời buộc Công ty CP Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu Celano trong chương trình "Anh Trai Say Hi", chương trình "2 Ngày 1 Đêm" và trên các nền tảng mạng xã hội

Chia sẻ về kinh doanh năm 2025, Chủ tịch HĐQT KIDO Trần Kim Thành cho biết mô hình minibao của Công ty Thọ Phát được người tiêu dùng rất ủng hội, chỉ trong 3 tháng đã mở 300 cửa hàng.

Chủ tịch HĐQT KIDO Trần Kim Thành

Năm 2025 sẽ tăng tốc nhanh hơn, tăng cường mở điểm bán trong trường học, khu công nghiệp, khu đông dân cư… Ngoài ra, việc mở rộng đối với Tường An cũng được thị trường chấp nhận. Khả năng năm 2025 sẽ mở rộng thêm nhiều mặt hàng khác.

"Biên lợi nhuận các sản phẩm dự kiến tốt hơn nhờ tăng tỷ lệ nguyên liệu trong nước, giảm chi phí vận chuyển và vận hành; từ đó "khả năng sinh lời sẽ khả quan hơn và hy vọng tốc độ tăng trưởng 2025 sẽ nhanh hơn" – ông Thành thông tin.

Thanh Nhân

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/co-dong-kido-khong-dong-y-ban-2403-von-kido-foods-va-cac-thuong-hieu-kem-celano-merino-196250124130133703.htm