Cơ hội cho Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành hàng không vũ trụ

Sáng 24/9, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (Hansiba) tổ chức hội thảo đào tạo và chứng nhận AS9100 – tiêu chuẩn quốc tế trong ngành hàng không vũ trụ.

Sự kiện mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất linh kiện hàng không và vũ trụ trong tương lai.

Cơ hội phát triển lớn từ thị trường Châu Á - Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới nhất từ Airbus, thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng gấp đôi về giá trị, từ 52 tỉ USD lên 129 tỉ USD vào năm 2043. Đặc biệt, phân khúc bảo dưỡng máy bay sẽ đạt giá trị 109 tỉ USD, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các phân khúc cải tiến, nâng cấp máy bay và đào tạo nhân lực. Với nhu cầu cần thêm 999.000 chuyên gia mới, bao gồm 268.000 phi công, 298.000 nhân viên kỹ thuật và 433.000 tiếp viên hàng không trong vòng 20 năm tới, đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành.

Việt Nam, hiện được xếp hạng là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ năm trên thế giới và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, có tiềm năng rất lớn để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ. Tuy nhiên, việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như AS9100 vẫn là một thách thức mà các doanh nghiệp trong nước cần vượt qua để nắm bắt cơ hội này.

Tiêu chuẩn AS9100 và vai trò của doanh nghiệp Việt Nam

Tại hội thảo, ông Ishida Takayuki - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư - Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (VI-JA CID) - đã nhấn mạnh nhu cầu toàn cầu về máy bay thương mại trong 20 năm tới sẽ lên đến 36.000 chiếc, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 5%. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia chuỗi cung ứng của ngành hàng không, vũ trụ. Tuy nhiên, hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có nhà sản xuất nội địa nào đạt đủ tiêu chuẩn để cung cấp linh kiện cho ngành công nghiệp máy bay.

Ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba) phát biểu tại khai mạc Hội thảo. Ảnh Hoàng Kiên.

Ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba) phát biểu tại khai mạc Hội thảo. Ảnh Hoàng Kiên.

Chủ tịch Hansiba, ông Nguyễn Hoàng, cũng nhận định rằng mặc dù ngành công nghiệp hàng không và vũ trụ tại Việt Nam còn rất mới mẻ, nhưng nó đang phát triển nhanh chóng và mang lại tác động tích cực đến các ngành công nghiệp khác. Để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cần đầu tư vào công nghệ mà còn phải đạt được chứng nhận AS9100, một tiêu chuẩn quốc tế đặc thù cho ngành hàng không. Việc đạt được chứng nhận này là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực này.

Chứng Nhận AS9100: "Giấy thông hành" vào chuỗi giá trị toàn cầu

Chứng nhận AS9100 không chỉ đơn thuần là một tiêu chuẩn chất lượng mà còn được xem là “giấy thông hành” giúp các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu. Ông Vũ Mạnh Giáp, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần chính xác TCI, khẳng định rằng việc hiểu và áp dụng tiêu chuẩn AS9100 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng yêu cầu của các đối tác nước ngoài.

Ông Giáp cũng chia sẻ rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đã quen với việc đáp ứng tiêu chuẩn từ các doanh nghiệp FDI nên việc chuyển đổi sang sản xuất theo tiêu chuẩn AS9100 sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên, thách thức chính là việc kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu của ngành hàng không và vũ trụ. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc tế.

Tăng cường hợp tác và chuyển giao công nghệ

Theo ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, hợp tác sản xuất và chia sẻ kinh nghiệm là yếu tố quyết định để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Thắng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, phát triển thị trường và đặc biệt là chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thị trường hàng không tại châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển với tốc độ chóng mặt, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt nhanh chóng cơ hội này và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để có thể trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành hàng không và vũ trụ.

Tương lai tươi sáng cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không và vũ trụ vẫn còn là một lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam, nhưng với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành hàng không trong nước và quốc tế, đây sẽ là một lĩnh vực đầy tiềm năng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc đầu tư công nghệ, phát triển năng lực sản xuất và xây dựng các mối quan hệ hợp tác quốc tế. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và cung ứng linh kiện hàng không, vũ trụ quan trọng trên thế giới trong những năm tới.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã ký kết hợp đồng tư vấn với VI-JA

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã ký kết hợp đồng tư vấn với VI-JA

Việc tổ chức các hội thảo đào tạo và chứng nhận như AS9100 là bước đi chiến lược, không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiểu biết và đáp ứng các yêu cầu quốc tế, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường hàng không và vũ trụ toàn cầu. Nếu tận dụng tốt các cơ hội này, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên trở thành một đối tác đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ trong tương lai.

Phương Thúy

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/co-hoi-cho-viet-nam-tham-gia-chuoi-cung-ung-toan-cau-trong-nganh-hang-khong-vu-tru-127101.htm