Cơ hội hút dòng khách hạng sang
Trong bối cảnh ngành du lịch cả nước đang hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, Thanh Hóa nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng. Với nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai, cùng với đa dạng sản phẩm du lịch hấp dẫn... là cơ sở để các điểm đến trên địa bàn tỉnh thúc đẩy thu hút dòng khách 'hạng sang' đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Khách sạn Melia Vinpearl Thanh Hóa với tiện ích và dịch vụ đẳng cấp được dòng khách “hạng sang” ưu tiên lựa chọn khi đến Thanh Hóa.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh, hiện có 80 dự án đầu tư kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đăng ký khoảng 153 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nhiều dự án quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp. Điển hình như TP Sầm Sơn - nơi đang được quy hoạch thành đô thị du lịch trọng điểm của khu vực, thu hút sự tham gia của các tập đoàn lớn như FLC, Sun Group, VinGroup... đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng, giải trí, đô thị sinh thái cao cấp. Trong đó, dự án Quảng trường biển và tổ hợp du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí biển Sầm Sơn với tổng mức đầu tư gần 25 nghìn tỷ đồng do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển hiện đại bậc nhất cả nước.
Ông Lê Quý Thư, đại diện tập đoàn Sun Group khu vực Sầm Sơn cho biết: “Sun Group luôn coi Thanh Hóa nói chung, TP Sầm Sơn nói riêng là địa bàn đầu tư trọng điểm, dành nguồn lực và sự quan tâm lớn. Để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, đưa Sầm Sơn trở thành điểm đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí chất lượng cao, thời gian tới chúng tôi sẽ triển khai tổ hợp tháp căn hộ cao tầng sát mặt biển The Pathway, kiến tạo không gian sống - nghỉ dưỡng tiện nghi, đẳng cấp. Cùng với đó, Sun Goup sẽ tiếp tục phát triển các dự án lớn như Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên (Triệu Sơn); Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh); Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen Thanh Hóa (Quảng Xương)... kết nối với trung tâm du lịch biển Sầm Sơn để kéo dài hành trình trải nghiệm của du khách. Đây là động lực để góp phần thúc đẩy thu hút phân khúc khách hàng cao cấp, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành điểm đến bốn mùa”.
Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư các tổ hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 - 5 sao, tỉnh còn nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm đặc thù, có chiều sâu văn hóa - những yếu tố được xem là thiết yếu để hấp dẫn phân khúc khách hạng sang. Trong đó, sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng khu vực miền núi xứ Thanh là một ví dụ điển hình. Đến nay, Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) đã hình thành hệ thống homestay, khu nghỉ dưỡng, resort, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp, song vẫn đảm bảo yếu tố phù hợp với đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái và gần gũi với thiên nhiên. Đây được xem là một trong những mô hình “du lịch xanh” tiêu biểu của tỉnh, hiện đang thu hút phân khúc khách “hạng sang” trong nước và quốc tế.
Đánh giá về sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng miền Tây xứ Thanh, một số chuyên gia du lịch nhận định, các huyện miền núi như Thường Xuân, Bá Thước, Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơn... có đầy đủ yếu tố để trở thành điểm đến thu hút dòng khách có khả năng chi tiêu cao. Từ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa truyền thống, đến cơ hội đầu tư. Điều quan trọng là cần có chiến lược rõ ràng và kiên định trong việc định vị thương hiệu du lịch chất lượng cao, tránh dàn trải và thiếu chiều sâu.
Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hương Việt Travel Gold Lê Thị Hương cho biết: “Những năm gần đây, phân khúc khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú 4 - 5 sao khi đến Thanh Hóa có sự thay đổi tích cực. Nếu như trước đây, gần 80% khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú 2 - 3 sao, thì nay phần lớn đã sử dụng dịch vụ từ 3 sao trở lên. Từ đầu năm đến nay, tệp khách hàng của chúng tôi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại FLC Sầm Sơn, Melia Vinpearl, Mường Thanh, Central, Flamingo Ibiza Hải Tiến... và một số khu nghỉ dưỡng cao cấp tại các khu du lịch sinh thái cộng đồng của tỉnh khá đông. Trong đó, nhiều đoàn khách sử dụng set menu gala dinner trị giá 1 triệu đồng/khách; cùng với đó là các dịch vụ vui chơi, giải trí khác trong suốt hành trình”.
Theo phân tích của một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, dòng khách sử dụng dịch vụ chất lượng cao rất khắt khe trong việc lựa chọn điểm đến, ưu tiên các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa và yếu tố an toàn. Tuy nhiên, lợi thế khi phục vụ phân khúc khách hàng này đó là khả năng quay trở lại cao, phản hồi tích cực. Với lợi thế là một trong những địa phương thu hút nguồn khách lớn tốp đầu cả nước như hiện nay, tỉnh Thanh Hóa cần đẩy mạnh thu hút đầu tư các khu nghỉ dưỡng wellness (nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe) chuẩn quốc tế, hay các tổ hợp nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí - văn hóa quy mô mang tầm khu vực. Đây sẽ là những điểm nhấn cần được quan tâm, phù hợp với xu hướng phát triển du lịch trong tương lai. Trong dài hạn, cần xây dựng một hệ sinh thái du lịch cao cấp hoàn chỉnh, trong đó Nhà nước đóng vai trò kiến tạo và giám sát chiến lược, doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm trong việc sáng tạo sản phẩm và cung cấp dịch vụ.
Câu chuyện thành công của các trung tâm du lịch quốc gia như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, hay các trung tâm du lịch vùng như Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc... có thể là bài học kinh nghiệm để Thanh Hóa đưa ra chiến lược hút khách “hạng sang”. Song, để thực sự bứt phá, du lịch xứ Thanh cần tìm lối đi riêng, phù hợp với thế mạnh và giá trị văn hóa của điểm đến. Việc nắm bắt tốt cơ hội, cùng với sự đầu tư đúng hướng và theo đuổi chất lượng, Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước trong tương lai gần.
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/co-hoi-hut-dong-khach-hang-sang-250402.htm