Cơ hội nâng tầm xe đạp Việt Nam

Sau nhiều nỗ lực của Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam, Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) vừa chấp thuận đưa Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia xe đạp đường trường của Việt Nam vào lịch thi đấu quốc tế năm 2025.

Quyết định trên của UCI mang lại niềm vui lớn cho cộng đồng xe đạp Việt Nam. Cựu cua-rơ của câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh Vinama Javier Sarda Perez bày tỏ: “Thật vui mừng khi thấy xe đạp Việt Nam phát triển”.

Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Nguyễn Ngọc Vũ, Phụ trách bộ môn xe đạp, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp Mô tô-Thể thao Việt Nam phấn khởi nói: “Đây là bước ngoặt của xe đạp Việt Nam. Bởi từ nay, các cua-rơ Việt Nam giành thành tích cao tại hai giải đấu trên sẽ được cộng điểm thưởng của UCI nhằm tăng cơ hội giành suất tranh tài tại các đấu trường quốc tế. Cụ thể, các vận động viên giành huy chương vàng nội dung xuất phát đồng hạng nam, nữ và U.23 được thưởng 50 điểm trên bảng xếp hạng thế giới; điểm thưởng giảm dần cho đến hạng 10. Ở nội dung tính giờ cá nhân, cua-rơ vô địch được thưởng 25 điểm, điểm thưởng giảm dần cho đến hạng 5”.

Các cua-rơ tranh tài Giải vô địch xe đạp địa hình và đường trường quốc gia 2024. Ảnh: VCF

Các cua-rơ tranh tài Giải vô địch xe đạp địa hình và đường trường quốc gia 2024. Ảnh: VCF

Đây là lần đầu tiên xe đạp Việt Nam có giải đấu nằm trong hệ thống của UCI. Trước đó, chúng ta có 3 giải đua xe đạp nằm trong hệ thống của châu Á, cũng được xét tính điểm trên bảng xếp hạng thế giới của các tay đua. Phân tích về cơ hội của xe đạp Việt Nam khi Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia môn xe đạp đường trường được đưa vào lịch thi đấu quốc tế năm 2025 của UCI, ông Nguyễn Ngọc Vũ cho biết: “Tại giải châu Á hoặc giải quốc tế do Việt Nam tổ chức có tính điểm xếp hạng thế giới, các cua-rơ Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gắt gao với nhiều đối thủ quốc tế. Kể từ năm 2025, Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia môn xe đạp đường trường, toàn bộ điểm thưởng của UCI sẽ thuộc về các cua-rơ Việt Nam-là cơ hội để nâng vị thế của các cua-rơ Việt Nam và cả nền xe đạp nước nhà”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Vũ, trước đây xe đạp Việt Nam muốn giành suất tham dự Olympic phải cạnh tranh vòng loại hoặc phải có cua-rơ vô địch giải châu Á. Thì nay với việc Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia xe đạp đường trường của Việt Nam được đưa vào hệ thống của UCI, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một ngày không xa, xe đạp Việt Nam có thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng thế giới và nhận được suất dự Olympic mà không phải qua vòng loại. “Trong thời gian tới, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam có kế hoạch chuẩn hóa một số giải đấu quốc gia nhằm tiếp tục đề xuất đưa vào hệ thống lịch thi đấu của UCI. Tất nhiên, đây là kế hoạch dài hơi cần sự đầu tư lớn. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức tốt Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia xe đạp đường trường để được UCI ghi nhận và đưa vào hệ thống trong nhiều mùa giải tiếp theo”, ông Nguyễn Ngọc Vũ bày tỏ.

MỸ ANH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/co-hoi-nang-tam-xe-dap-viet-nam-800949