Cơ hội thu triệu USD xuất khẩu, tỷ đồng tiêu thụ nội địa từ tóc giả

Tóc giả đang dần trở thành một phụ kiện thời trang thiết yếu, một công cụ làm đẹp giúp con người thay đổi phong cách một cách nhanh chóng và an toàn. Tại Việt Nam, ngành tóc giả đang trỗi dậy với những con số đầy hứa hẹn, thu hút sự chú ý của cả người tiêu dùng lẫn các nhà đầu tư.

Trước đây, khi nhắc đến tóc giả, người Việt thường nghĩ đến những sản phẩm thô sơ, kém chất lượng, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu hóa trang hoặc cho những người mắc bệnh rụng tóc.

Sức nóng trên sàn thương mại điện tử

Tuy nhiên, thời đại đã thay đổi. Sự phát triển của công nghệ sản xuất, cùng với sự đa dạng của các loại tóc giả, từ tóc giả làm từ sợi tổng hợp đến tóc giả làm từ tóc thật, từ tóc nguyên đầu đến tóc kẹp, tóc mái, đã giúp sản phẩm này trở nên phổ biến hơn.

Nhu cầu sử dụng tóc giả tại Việt Nam không chỉ đến từ những người gặp vấn đề về tóc mà còn từ giới trẻ, những người luôn muốn cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất. Họ tìm kiếm tóc giả để thay đổi kiểu tóc, màu tóc mà không cần phải can thiệp hóa chất hay làm hỏng tóc thật.

Nhu cầu này càng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự phát triển của mạng xã hội, nơi mà hình ảnh cá nhân đóng vai trò quan trọng. Dự báo cho thấy, ngành tóc giả Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 7% cho phân khúc bình dân và 9% cho phân khúc cao cấp trong giai đoạn 2023-2030.

Ngành tóc giả đang có nhiều tiềm năng phát triển cả ở trong nước và xuất khẩu.

Ngành tóc giả đang có nhiều tiềm năng phát triển cả ở trong nước và xuất khẩu.

Thị trường tóc giả Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ nhất trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop. Đây là kênh phân phối lý tưởng giúp các sản phẩm tóc giả tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Một cuộc khảo sát nhanh trên Shopee, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng của ngành hàng tóc giả. Chỉ cần gõ từ khóa "tóc giả", người dùng có thể tìm thấy hàng trăm nghìn sản phẩm đến từ hàng nghìn nhà bán hàng.

Dữ liệu từ Metric cho thấy, từ 7/2024 đến tháng 6/2025, tổng doanh số bán tóc giả trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đạt hơn 100 tỷ đồng, đã có trên 1 triệu sản phẩm được bán, 31.940 sản phẩm có lượt bán và 4.513 shop có lượt bán.

Số liệu từ một số gian hàng uy tín cho thấy, một sản phẩm tóc giả kẹp có thể đạt từ 5.000 đến 10.000 lượt bán mỗi tháng. Các sản phẩm tóc giả nguyên đầu, dù có giá cao hơn, cũng đạt được hàng nghìn lượt bán.

Con số này cho thấy sức mua mạnh mẽ và sự tin tưởng của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm được bán trên các nền tảng trực tuyến. Giá của các sản phẩm tóc giả rất đa dạng, từ vài chục nghìn đồng cho các sản phẩm tóc giả làm từ sợi tổng hợp, đến vài triệu đồng cho các sản phẩm tóc làm từ tóc thật 100%. Điều này đáp ứng được nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm có thu nhập cao.

Sự xuất hiện của Tik Tok Shop cũng làm thay đổi cục diện thị trường. Với các video review, livestream bán hàng trực tiếp, Tik Tok Shop giúp người bán hàng giới thiệu sản phẩm một cách chân thực và trực quan hơn, tạo ra sự tương tác mạnh mẽ với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Vươn tầm thế giới

Ngoài thị trường nội địa, Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng tóc giả toàn cầu. Tóc giả từ Việt Nam, đặc biệt là tóc giả làm từ tóc thật, được đánh giá cao về chất lượng và được ưa chuộng tại nhiều thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Việt Nam có nguồn tóc tự nhiên dồi dào, chủ yếu là tóc của phụ nữ dân tộc thiểu số. Tóc của họ thường chưa qua xử lý hóa chất, chắc khỏe và có độ dài lý tưởng, rất phù hợp để làm tóc giả cao cấp.

Theo Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu tóc của Việt Nam dự kiến sẽ đạt tới 1,5 triệu USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng lên đến 15%/năm. Với nguồn cung tóc tự nhiên chất lượng cao, Việt Nam dần khẳng định vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu tóc hàng đầu thế giới.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, ngành xuất khẩu tóc giả của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như vấn đề về nguồn cung tóc thật đang dần trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, cơ hội vẫn rất lớn.

Ông Trịnh Hữu Hoàng, Giám đốc xuất khẩu công ty 5s Hair, cho biết ngoài xây dựng thương hiệu uy tín để tạo sự khác biệt, đơn vị còn ứng dụng công nghệ, thực hiện bán hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia. Chỉ sau 10 ngày đưa các mặt hàng tóc giả lên sàn, công ty đã có đơn hàng đầu tiên. Và hiện nay, tỷ lệ khách quay lại mua sản phẩm là 70% và mỗi tháng, công ty nhận được khoảng 400 thư hỏi hàng.

Để có được kết quả này, theo ông Hoàng, doanh nghiệp trong ngành tóc giả cần lập các kế hoạch phù hợp với các phân khúc khác nhau, sau đó loại những phương án không hiệu quả. Tiếp theo là doanh nghiệp đặt vị trí của mình vào vị trí khách hàng, click chuột vòng quanh cửa hàng trên sàn để xem khách hàng thấy gì để hiểu khách cần gì, từ đó tối ưu hóa tiềm năng sản phẩm.

Từ thực tế doanh nghiệp cho thấy, thị trường tóc giả Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ một thị trường ngách trở thành một ngành hàng đầy tiềm năng. Việc đầu tư vào công nghệ sản xuất, xây dựng thương hiệu và mở rộng kênh phân phối trực tuyến là những chiến lược hiệu quả để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thị trường đầy tiềm năng này.

Tùng Lâm

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/thi-truong/co-ho-i-thu-trieu-usd-xuat-khau-ty-dong-tieu-thu-noi-dia-tu-toc-gia-1109795.html