Cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng và chất lượng
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị với quan điểm chỉ đạo bảo đảm nguồn lực và công bằng trong giáo dục, được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội tiếp cận học tập công bằng, cả đại trà và mũi nhọn, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa nghèo bền vững.
Bí thư Đảng ủy phường Chiềng An, tỉnh Sơn La, TRẦN CÔNG CHÍNH: Giáo dục là yếu tố quan trọng để xóa nghèo bền vững
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành ngay đầu năm học mới 2025 - 2026 thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Chúng tôi tin tưởng rằng với 8 nhiệm vụ, giải pháp đột phá Nghị quyết đưa ra sẽ tháo gỡ được những vướng mắc, khai thông điểm nghẽn hiện nay để tạo đà xây dựng nền giáo dục Việt Nam phát triển, hiện đại.

Bí thư Đảng ủy phường Chiềng An TRẦN CÔNG CHÍNH
Phường Chiềng An là một địa phương miền núi, đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn chiếm 2,1%, mặt bằng dân trí chưa cao. Phường có 8 trường học (2 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở, 1 trường tiểu học và trung học cơ sở, 3 trường mầm non), với 295 giáo viên, 4.040 học sinh. Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn ở mức trung bình, còn khoảng cách khá xa so với các địa phương miền xuôi.
Trước thực trạng đó, việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống thực sự là cơ hội lớn, tạo sự tiếp cận công bằng hơn về chất lượng giáo dục. Hệ thống giáo dục, nhất là giáo dục quốc dân sẽ được đầu tư toàn diện cả về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và chuyển mạnh sang hình thức quản trị hiện đại, tự chủ gắn với chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Con em vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi sẽ có điều kiện học tập tốt hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng để thực hiện mục tiêu xóa nghèo một cách bền vững. Bởi chỉ cần được tiếp cận giáo dục là có thể thay đổi tương lai của các em học sinh, từ đó thay đổi tương lai của cả địa phương.

Cô trò Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Chiềng Xôm, Phường Chiềng An, trong ngày khai giảng năm học mới 2025 - 2026. Ảnh: NVCC
Ý thức được điều đó, Đảng ủy phường xác định sẽ khẩn trương triển khai quán triệt, nghiên cứu, học tập Nghị quyết đồng bộ với các nghị quyết trụ cột của Đảng, sớm xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, kịp thời và sát thực với đặc điểm, tình hình, sự lãnh đạo của tỉnh, của phường theo phương châm “6 rõ” mà Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt tại Hội nghị toàn quốc; quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trên địa bàn phường. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, tầm nhìn của Đảng về phát triển giáo dục, đào tạo nói riêng, các mục tiêu chiến lược của đất nước nói chung trong kỷ nguyên mới.
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Cao Bằng HÀ TIẾN SỸ: Cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao cho học sinh miền núi
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị là bước ngoặt quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ trong việc coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Trong đó, định hướng đổi mới mô hình trường chuyên, trường năng khiếu, coi đây là trung tâm ươm mầm và bồi dưỡng nhân tài quốc gia, đồng thời mở rộng các lớp chuyên, đặc biệt là các khối STEM/STEAM để đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Cao Bằng HÀ TIẾN SỸ
Đối với Trường THPT Chuyên Cao Bằng - một ngôi trường chuyên ở vùng núi còn nhiều khó khăn, Nghị quyết này có ý nghĩa đặc biệt. Trong nhiều năm qua, dù điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên còn hạn chế, song thầy trò nhà trường đã nỗ lực khẳng định vai trò là “cái nôi” phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, đóng góp quan trọng cho thành tích giáo dục Cao Bằng. Tuy nhiên, để có thể phát triển ngang tầm với các trường chuyên tại những trung tâm lớn, nhà trường rất cần sự ưu tiên đầu tư về nguồn lực, cơ chế và chính sách. Nghị quyết 71 đã mở ra cơ hội đó.
Trước hết, Nghị quyết đặt ra yêu cầu tăng cường tuyển dụng, bồi dưỡng và có chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với giáo viên giỏi, tạo động lực để thầy cô gắn bó lâu dài với môi trường chuyên biệt. Bên cạnh đó, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, phòng thí nghiệm, không gian sáng chế và trang thiết bị đồng bộ là điều kiện then chốt để triển khai các chương trình giáo dục tiên tiến.
Đặc biệt, Nghị quyết khuyến khích phát triển các lĩnh vực STEM/STEAM, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu - những xu thế giáo dục mới phù hợp với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số; mở rộng hợp tác giữa trường chuyên với các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp, nhằm tạo môi trường thực hành, trải nghiệm, khuyến khích sáng tạo, giúp học sinh miền núi rút ngắn khoảng cách tiếp cận tri thức so với các địa phương khác.

Đội Robotics VEX V5 của Trường THPT Chuyên Cao Bằng giành 2 giải thưởng lớn tại giải Vô địch thế giới Robot VEX 2025. Ảnh: ĐTCC
Thực tế, những năm qua, Trường THPT Chuyên Cao Bằng đã tập trung đầu tư phát triển giáo dục STEM/STEAM và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm học 2024 - 2025, học sinh của trường đã giành được 3 giải quốc tế, 2 giải quốc gia về STEM và Robotics; đồng thời đạt 2 giải quốc gia và 11 giải cấp tỉnh tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Những thành tích này cho thấy tiềm năng của học sinh vùng cao khi có cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục hiện đại. Vì thế, đầu tư cho trường chuyên không chỉ là nhu cầu cần thiết, mà còn là bước đi chiến lược nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục chất lượng cao cho học sinh miền núi.
Chúng tôi tin rằng, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng, Nghị quyết 71 là định hướng phát triển lâu dài Trường THPT Chuyên Cao Bằng. Nhà trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để tận dụng cơ hội này: tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy, đồng thời lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn ngành giáo dục của tỉnh; góp phần đào tạo nhân tài, bồi dưỡng thế hệ trẻ giàu trí tuệ, bản lĩnh, khát vọng và đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước.