Cơ hội và tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Belarus

Chiều 19/3, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Belarus.

Sự kiện này do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Belarus tại TP Hồ Chí Minh cùng Trung tâm Tiếp thị và Nghiên cứu giá cả quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus tổ chức. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế và đại diện doanh nghiệp hai nước.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, việc chủ động tìm kiếm thị trường mới, mở rộng quan hệ đối tác thương mại, đầu tư là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và đặc biệt là TP Hồ Chí Minh. Với nền kinh tế trên đà tăng trưởng cùng chính sách đầu tư thông thoáng, Belarus đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Belarus đã được củng cố mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) có hiệu lực.

Các đại biểu dự hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo.

Theo cam kết, hai bên đã dành cho nhau mức mở cửa thị trường hàng hóa chiếm khoảng 90% số dòng thuế, tương đương trên 90% kim ngạch thương mại song phương, tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Belarus cũng như các nước trong khu vực.

Một dấu mốc quan trọng khác trong quan hệ song phương là Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Belarus chính thức có hiệu lực từ ngày 30/1/2025. Chính sách này không chỉ tăng cường mối quan hệ hữu nghị mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong các lĩnh vực giao lưu văn hóa, thúc đẩy thương mại và phát triển du lịch, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của quan hệ Việt Nam - Belarus.

Về thương mại song phương, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Belarus đã có sự tăng trưởng mạnh. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 59,7 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Belarus 27,9 triệu USD và nhập khẩu từ Belarus 31,8 triệu USD, tăng gần 45% so với năm 2023. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chưa tương ứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

TP Hồ Chí Minh với vị trí chiến lược, vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, luôn đi đầu về giá trị xuất khẩu là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp trong nước với các đối tác quốc tế. Sự quan tâm của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đối với thị trường Đông Âu, đặc biệt là Belarus, ngày càng gia tăng; thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,6 triệu USD trong năm 2024, tập trung vào các ngành hàng chủ lực như: thủy sản, hạt điều, chất dẻo nguyên liệu, máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng,...

Ông Kiryl Halantsou, Tổng Lãnh sự Belarus tại TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Belarus và Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác ưu tiên của Belarus tại Đông Nam Á. Ông Kiryl Halantsou nêu bật tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu cùng với tiềm năng lớn trong hợp tác liên vùng, đặc biệt giữa Minsk và TP Hồ Chí Minh. Ông chỉ ra sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế và mong muốn phát triển hợp tác lên một tầm cao mới thông qua các liên doanh sản xuất công nghệ cao, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia các triển lãm thương mại như Vietnam Expo để thúc đẩy quan hệ hợp tác.

Ông Kiryl Halantsou, Lãnh sự Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Belarus tại TP Hồ Chí Minh cho biết rất ấn tượng trước sự phát triển năng động của Việt Nam.

Ông Kiryl Halantsou, Lãnh sự Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Belarus tại TP Hồ Chí Minh cho biết rất ấn tượng trước sự phát triển năng động của Việt Nam.

Bà Polina Girenko, Vụ Hợp tác quốc tế và Xúc tiến thông tin, Trung tâm Tiếp thị quốc gia Belarus trình bày về tiềm năng kinh tế đa dạng của Belarus, nhấn mạnh vai trò là nhà xuất khẩu hàng đầu về nông sản, gỗ và phân bón. Bà Polina Girenko cũng giới thiệu các lĩnh vực đang phát triển như IT và y tế, vị trí của Belarus như một cửa ngõ vào thị trường EA-EU (với sự hỗ trợ từ Trung tâm Tiếp thị quốc gia Belarus) là một nơi có nền tảng công nghiệp vững mạnh, đặc biệt trong ngành chế tạo máy.

Ông Alexander Evdokimenko, Sở giao dịch hàng hóa Belarus (BUCE) giới thiệu BUCE là một sàn giao dịch hàng hóa giao ngay hiệu quả, có hơn 35.000 người mua và người bán từ 80 quốc gia, với các mặt hàng giao dịch chính bao gồm sản phẩm nông nghiệp, gỗ, kim loại, hóa dầu. Ông nhấn mạnh tiềm năng hợp tác thương mại giữa Belarus và Việt Nam thông qua BUCE, gợi ý các mặt hàng như dầu cọ, rau quả, hóa chất, dược phẩm, kim loại màu, cao su, quần áo bảo hộ, gạo và ngũ cốc để nhập khẩu vào Belarus.

Tại Hội thảo, ITPC và Trung tâm Tiếp thị và Nghiên cứu giá cả quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus đã đạt được sự đồng thuận về việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm gắn kết mối quan hệ hợp tác, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, thúc đẩy giao thương, đầu tư và phát triển kinh tế bền vững trong tương lai.

Nhiều sản phẩm chất lượng từ nông sản của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu đến thị trường Belarus.

Nhiều sản phẩm chất lượng từ nông sản của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu đến thị trường Belarus.

Ông Trần Phú Lữ cho biết, thông qua hội thảo, ITPC kỳ vọng sẽ mang đến những thông tin giá trị về thị trường Belarus cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra những cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Nguyễn Cảnh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/co-hoi-va-tiem-nang-cho-cac-doanh-nghiep-viet-nam-tai-thi-truong-belarus-i762368/