'Cơ hội vàng' hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 1: 'Cú hích' quảng bá hình ảnh đất nước
Huế - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc, là đô thị di sản đầu tiên của Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới nhưng vẫn gìn giữ bản sắc và vẻ đẹp không nơi nào có được.
Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 được xem như “cơ hội vàng” để đưa văn hóa, du lịch Huế nói riêng, Việt Nam nói chung vươn ra thế giới, tạo “cú hích” cho tăng trưởng kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước sâu rộng, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Sự kiện này cũng là dấu mốc quan trọng trong tiến trình đưa văn hóa, du lịch Việt Nam hội nhập trong kỷ nguyên mới, khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 59-NQ/TW về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới” - nghị quyết là một trong “bộ tứ trụ cột”, tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước ta vươn lên hùng cường thịnh vượng.
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thực hiện chùm 3 bài viết chủ đề: “Cơ hội vàng hội nhập trong kỷ nguyên mới” để làm rõ nhận định trên.

Đại Nội Huế thu hút lượng lớn khách tham quan. Ảnh: Văn Dũng-TTXVN
Bài 1: “Cú hích” quảng bá hình ảnh đất nước
Huế - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc, là đô thị di sản đầu tiên của Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới nhưng vẫn gìn giữ bản sắc và vẻ đẹp không nơi nào có được. Với vai trò là chủ nhà Năm Du lịch Quốc gia 2025, Huế đại diện cho Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, đưa văn hóa và du lịch hội nhập sâu rộng hơn trong kỷ nguyên vươn mình.
*Chủ nhà sớm thu “quả ngọt”
*Lan tỏa giá trị văn hóa từ du lịch
Là một trong những người phục dựng trang phục cung đình một cách hoàn thiện, nhà thiết kế Nguyễn Thị Đoan Trang - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Thêu may Đoan Trang (thành phố Huế) đã thành công đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra với thế giới, thông qua các buổi trình diễn thời trang ở nước ngoài.

Rộn ràng lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hương. Ảnh: Văn Dũng-TTXVN
Nhà thiết kế Nguyễn Thị Đoan Trang cho biết, áo dài truyền thống khi được trình diễn tại chương trình thời trang ở các nước khác luôn là điểm nhấn đặc sắc thu hút quan tâm của công chúng nước sở tại. Áo dài tạo ấn tượng sâu đậm và được nhiều người ngoại quốc ngắm nhìn, mê mẩn từng đường nét, hoạt tiết, màu sắc. Họ cũng muốn được nghe câu chuyện lịch sử, văn hóa của Việt Nam đằng sau những bộ trang phục được phục dựng.
“Chính những điều này đã khiến tôi luôn nung nấu xây dựng Trung tâm trang phục Việt Nam ở Huế. Trung tâm này là một điểm hấp dẫn với du khách và là một điểm đặc sắc quảng bá áo dài với thương hiệu “Huế - Kinh đô áo dài”, nhà thiết kế Nguyễn Thị Đoan Trang chia sẻ.
Để thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng Huế trở thành trung tâm văn hóa, du lịch hàng đầu của Việt Nam và Đông Nam Á, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Huế Phan Thanh Hải cho rằng, Huế cần nỗ lực xây dựng thương hiệu đặc trưng, trọng tâm là phát triển thương hiệu “Huế - Kinh đô áo dài” và “Huế - Kinh đô ẩm thực”.
Theo ông Phan Thanh Hải, để phát triển thương hiệu “Huế - Kinh đô áo dài”, thành phố Huế triển khai nhiều hoạt động, nhằm đưa áo dài đến gần hơn với công chúng. Nổi bật là việc nghiên cứu, phục hồi các mẫu áo dài truyền thống, đặc biệt là áo dài ngũ thân - biểu tượng văn hóa Huế, nguồn gốc của các kiểu áo dài hiện đại. Những nỗ lực này không chỉ bảo tồn giá trị di sản mà còn khẳng định vị thế của Huế như cái nôi của trang phục truyền thống Việt Nam.
Đưa ra quan điểm, “văn hóa là nền tảng đưa du lịch Huế vươn xa, tạo nên sức hút độc đáo cho Huế”, Tiến sĩ Dương Quang Hiệp, Trưởng Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học-Đại học Huế cho rằng, Huế lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc từ kiến trúc cung đình, nhã nhạc, áo dài đến nghệ thuật, ẩm thực tinh tế. Thương hiệu Festival Huế, các hoạt động tái hiện đời sống cung đình, cùng với sự phục hồi và tôn vinh áo dài truyền thống đã đưa hình ảnh Huế đến gần du khách trong và ngoài nước.
“Với Huế, văn hóa không chỉ là nền tảng để quảng bá du lịch mà còn là sợi dây gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo nên trải nghiệm sâu sắc cho du khách khi khám phá Huế. Nhờ vậy, Huế không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là nơi giao thoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới”, Tiến sĩ Dương Quang Hiệp chia sẻ.
Tại Hội thảo quốc tế "Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vừa qua, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên trường quốc tế; trong đó văn hóa đã, đang và tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, vừa là nguồn sức mạnh nội sinh, vô giá cho sự phát triển bền vững của đất nước Việt Nam, vừa là cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế, trong bối cảnh hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.
Bài 2: Net Zero - Xu thế du lịch mới