Có một không gian bí mật trên máy bay

Có một số khu vực bí mật trên máy bay thân rộng, nơi phi công và phi hành đoàn nghỉ ngơi trong những chuyến bay dài. Hành khách không thể tiếp cận khu vực này trong bất kỳ trường hợp nào và chúng được giấu kín khỏi tầm nhìn.

Phòng nghỉ dành cho phi công, nằm phía sau buồng lái của Boeing 787. Nguồn: AFP.

Phòng nghỉ dành cho phi công, nằm phía sau buồng lái của Boeing 787. Nguồn: AFP.

Khu vực này được gọi là Khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn và vị trí của chúng trên máy bay khác nhau. Trên các máy bay đời mới như Boeing 787 hay Airbus A350, khoang bí mật được đặt phía trên cabin chính, ở thân trên. Nhưng trên các máy bay đời cũ hơn, chúng cũng có thể ở trong hầm hàng hoặc là ở ngay cabin chính.

Khoang bí mật đi theo cặp: một dành cho phi công, thường ngồi phía trên buồng lái và thường bao gồm hai giường tầng và một ghế tựa, và một dành cho phi hành đoàn, thường có sáu giường tầng trở lên và được đặt phía trên bếp, phần ở phía sau máy bay, nơi chuẩn bị và bảo quản thực phẩm, đồ uống.

Để đến khu vực nghỉ ngơi trên chiếc máy bay A330, phi hành đoàn phải đi xuống một cầu thang nhỏ. Nguồn: Airbus.

Để đến khu vực nghỉ ngơi trên chiếc máy bay A330, phi hành đoàn phải đi xuống một cầu thang nhỏ. Nguồn: Airbus.

"Khách sạn con nhộng"

Các hãng hàng không có quyền quyết định vị trí bố trí khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn khi họ mua máy bay, nhưng các thông số chính đều do các cơ quan quản lý như Cục Hàng không Liên bang đặt ra. Ví dụ, nó yêu cầu khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn phải “ở vị trí mà tiếng ồn, mùi và độ rung có ảnh hưởng tối thiểu đến giấc ngủ” và chúng phải được kiểm soát nhiệt độ và cho phép phi hành đoàn điều chỉnh ánh sáng.

Giường tầng (hoặc bề mặt khác cho phép tư thế ngủ nằm phẳng) phải có kích thước 198 x 76 cm và rộng ít nhất một mét khối, không gian xung quanh họ. Cũng phải có một khu vực chung để thay đồ, ra vào và cung cấp không gian ít nhất 2 mét khối.

Kết quả cuối cùng có phần giống với một khách sạn con nhộng ở Nhật Bản: một không gian ngủ không có cửa sổ, chật chội nhưng ấm cúng, có ổ cắm điện và đèn – cũng như tất cả các thiết bị an toàn cần thiết như mặt nạ dưỡng khí, đèn thắt dây an toàn và hệ thống liên lạc nội bộ, trong số những người khác.

Susannah Carr, một tiếp viên hàng không của United Airlines, người làm việc trên các máy bay Boeing bao gồm 787, 777 và 767, cho biết: “Chúng có thể khá thoải mái. Có đệm, lỗ thông hơi để giữ cho không khí lưu thông và kiểm soát nhiệt độ để giữ cho nó mát hơn hoặc ấm hơn. Đồng thời chúng tôi được cung cấp khăn trải giường, thường tương tự như loại được sử dụng ở hạng thương gia trên các chuyến bay quốc tế”.

Hình ảnh phân biệt khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn Finnair A350. Bên phải là lối vào, được dẫn vào từ bếp phía trước. Nguồn: Finnair.

Hình ảnh phân biệt khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn Finnair A350. Bên phải là lối vào, được dẫn vào từ bếp phía trước. Nguồn: Finnair.

Khuất tầm nhìn

Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được thiết kế để không thu hút quá nhiều sự chú ý của hành khách, bất kể họ ở đâu. “Một hành khách đi ngang qua có thể sẽ nghĩ đó là một tủ quần áo”, cô Carr nói.

Phía sau cánh cửa thường có một cầu thang nhỏ và một cầu thang dẫn lên tầng trên, ít nhất là trên những chiếc máy bay đời mới nhất.

Trên các máy bay cũ hơn một chút như Airbus A330, khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn cũng có thể nằm trong hầm hàng nên thay vào đó sẽ có cầu thang dẫn xuống. Nhưng trên những chiếc máy bay đời cũ hơn nữa như Boeing 767, khu vực nghỉ ngơi nằm ở cabin chính và chỉ là những chiếc ghế tựa có rèm che xung quanh.

“Chúng là những tấm rèm rất nặng, chúng chặn ánh sáng và lượng âm thanh lớn, nhưng sẽ không tác dụng nếu bạn có một đám đông tràn đầy năng lượng trên máy bay hoặc một đứa trẻ đang quấy khóc. Chúng tôi đã yêu cầu hành khách mở rèm, tìm kiếm thứ gì đó hoặc nghĩ rằng họ sẽ đi vào bếp, vì vậy đây không hẳn là nơi nghỉ ngơi tốt nhất”, cô Carr tiết lộ.

Không có gì đáng ngạc nhiên, hầu hết các tiếp viên hàng không thích giường tầng trên cao hơn và có rèm che, việc này cũng mang lại lợi ích cho các hãng hàng không, những người không phải từ bỏ không gian cabin quý giá có thể được sử dụng làm ghế hành khách.

Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay chở khách Boeing 777. Nguồn: Boeing.

Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay chở khách Boeing 777. Nguồn: Boeing.

Thứ tự thâm niên

Các tiếp viên trên các chuyến bay đường dài thường dành ít nhất 10% thời gian bay dự kiến ở khu vực nghỉ ngơi.

Cô Karoliina Åman, tiếp viên hàng không của Finnair, người làm việc trên máy bay Airbus A330 và A350, cho biết: “Trung bình, chúng tôi có khoảng 1,5 giờ cho mỗi chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào hãng hàng không và thời gian bay – thời gian nghỉ ngơi có thể kéo dài tới vài giờ”.

“Vì chúng tôi không có khu vực riêng tư trên máy bay để ăn trưa hoặc nghỉ giải lao uống cà phê nên khoảng thời gian nghỉ ngơi này cực kỳ quan trọng và hữu ích đối với chúng tôi. Đây là thời điểm trong suốt chuyến bay, chúng tôi không trả lời cuộc gọi của hành khách hay làm bất kỳ công việc nào khác ngoài việc nghỉ ngơi, đồng thời để đôi chân và tâm trí của mình được nghỉ ngơi. Mục đích của việc nghỉ ngơi này là để duy trì tinh thần tỉnh táo và sẵn sàng trong suốt chuyến bay để nếu có điều gì bất ngờ xảy ra, chúng tôi sẵn sàng hành động” , cô Åman cho biết thêm.

Các khu vực còn lại đóng cửa trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh và được sử dụng theo ca làm việc được giám sát bởi người quản lý cabin, hoặc tiếp viên trưởng - thành viên phi hành đoàn phụ trách tất cả những người khác và giám sát hoạt động trên máy bay.

Người này thường được sử dụng một chiếc giường đặc biệt gần lối vào khu vực nghỉ ngơi và có quyền truy cập vào hệ thống liên lạc nội bộ để liên lạc với các phi công và những người còn lại trong phi hành đoàn.

Cô Carr giải thích: “Mọi thứ trong ngành của chúng tôi đều dựa trên thâm niên, từ lịch trình bay đến các tuyến đường bạn có thể thực hiện, cho đến ngày nghỉ có thể. Bạn có thâm niên công tác càng lâu thì các đặc quyền càng tốt và một trong những đặc quyền đó là chọn thời gian nghỉ giải lao của phi hành đoàn – chúng tôi thực hiện theo thứ tự thâm niên, vì vậy người có thâm niên cao nhất trên chuyến bay sẽ chọn xem họ có thích giờ nghỉ nào, sau đó, danh sách được xem qua cho đến khi mọi người đều có giờ nghỉ”.

Phòng nghỉ dành cho thành viên phi hành đoàn được bố trí ở phía sau máy bay trên chiếc Boeing 787. Nguồn: AFP.

Phòng nghỉ dành cho thành viên phi hành đoàn được bố trí ở phía sau máy bay trên chiếc Boeing 787. Nguồn: AFP.

Khu vực nghỉ ngơi dành cho phi công tách biệt với khu vực dành cho tiếp viên, nó nằm gần buồng lái. Tùy thuộc vào thời lượng của chuyến bay, có thể có tối đa bốn phi công trên máy bay, nhưng hai người sẽ luôn ở trong buồng lái; do đó, khu vực nghỉ ngơi của phi công chỉ có hai giường (hoặc thậm chí chỉ một trên các máy bay cũ) nhưng đôi khi có ghế ngồi được trang bị hệ thống giải trí trên chuyến bay mà phi hành đoàn không có được. Ngoài ra, các ngăn đều khá giống nhau.

Anh Aleksi Kuosmanen, Phó phi công Trưởng của Finnair cho biết, anh thường ngủ khá ngon ở đó. Kuosmanen cho biết, anh thích khu vực nghỉ ngơi của chiếc A330 và A350 hơn, nằm phía trên bếp phía trước hơn là trong cabin chính.

Khu vực nghỉ ngơi của phi công nằm gần buồng lái. Nguồn: Boeing.

Khu vực nghỉ ngơi của phi công nằm gần buồng lái. Nguồn: Boeing.

Như vậy, lần tới, nếu bạn phát hiện thấy một cánh cửa khó thấy ở phía trước hoặc phía sau máy bay và nếu bạn nhìn thấy một phi công hoặc tiếp viên biến mất trong đó, thì đó chính là Khoang nghỉ ngơi. Nhưng hãy nhớ rằng các thành viên phi hành đoàn không nhất thiết phải vui lòng dẫn bạn đi tham quan xung quanh vì hành khách bị cấm vào các khu vực này.

Hà Anh (theo CNN)

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/co-mot-khong-gian-bi-mat-tren-may-bay-10282744.html