Có nên thay cả 4 lốp xe ô tô cùng lúc?
Trong quá trình bảo dưỡng ô tô, một trong những hạng mục quan trọng và tốn kém nhất là thay lốp xe. Đây không chỉ là bộ phận đảm bảo sự êm ái khi vận hành mà còn liên quan trực tiếp đến an toàn của người lái và hành khách.
Thống kê cho thấy, mỗi năm có không ít tai nạn xảy ra chỉ vì nổ lốp khi đang lưu thông. Vì vậy, việc thay lốp định kỳ là cần thiết. Thông thường, lốp xe nên được thay sau khoảng 5 – 6 năm sử dụng hoặc khi hoa lốp đã mòn đến giới hạn an toàn.
Tuy nhiên, không ít tài xế gặp phải tình huống khi đưa xe vào gara, thợ sửa chữa thường khuyên nên thay cả bốn lốp cùng lúc với lý do "cho đồng bộ, đạt hiệu quả tốt nhất". Với những chủ xe chưa có nhiều kinh nghiệm, đây tưởng như là lời khuyên hợp lý nhưng thực tế có thể khiến bạn tiêu tốn thêm một khoản tiền không cần thiết.

Ảnh minh họa
Trên thực tế,độ mòn của lốp xe không diễn ra đồng đều giữa các bánh. Lốp trước thường mòn nhanh hơn lốp sau. Điều này xuất phát từ việc lốp trước đảm nhận chức năng điều hướng, phải xoay và chịu lực ma sát lớn khi xe vào cua, quay đầu hoặc phanh gấp.
Thêm vào đó, động cơ, hộp số đều tập trung ở phía đầu, tạo áp lực lớn hơn lên hai bánh trước. Khi phanh, trọng tâm xe cũng dồn về phía trước, khiến lực phanh chủ yếu tác động lên lốp trước. Do đó, trong hầu hết trường hợp, lốp trước sẽ mòn đến giới hạn trước, còn hoa lốp sau vẫn còn khá nhiều.
Chính vì vậy, nếu cần thay lốp do hoa lốp đã mòn, chỉ cần thay hai lốp trước là đủ. Việc thay cả bốn lốp cùng lúc không những không cần thiết mà còn gây lãng phí. Tuy nhiên, nếu chỉ thay hai lốp cần đảm bảo một số nguyên tắc kỹ thuật để duy trì sự ổn định và an toàn khi vận hành.
Cụ thể, hai lốp thay mới phải có cùng thương hiệu, kích cỡ, hoa lốp và cấp độ chất lượng với lốp còn lại. Nếu bắt buộc phải dùng lốp khác hãng, cần đảm bảo hai lốp trên cùng một trục (trục trước hoặc trục sau) phải giống nhau. Việc lắp hai lốp khác nhau trên cùng một trục có thể dẫn đến hiện tượng lệch hướng, giảm khả năng bám đường, đặc biệt trong điều kiện đường trơn hoặc khi đánh lái gấp.
Vì sao nhiều người vẫn khuyên nên thay cả bốn lốp cùng lúc?
Bởi khi cả bốn lốp mới và đồng bộ, xe sẽ vận hành cân bằng hơn, cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát và an toàn. Người dùng cũng không phải bận tâm đến sự tương thích giữa lốp cũ và lốp mới. Đối với gara, việc thay đồng thời bốn lốp cũng mang lại lợi nhuận cao hơn vì lốp xe là mặt hàng có biên lợi nhuận lớn và việc thay thế cũng khá đơn giản.

Ảnh minh họa
Nếu bạn thực sự muốn thay cả bốn lốp một cách hợp lý, không bị lãng phí thì nên thực hiện việc đảo lốp định kỳ. Mỗi 20.000 km, hãy tiến hành đảo lốp một lần, tức là đưa lốp trước ra sau và lốp sau lên trước. Cách làm này giúp lốp sau có điều kiện mòn đều khi được chuyển lên phía trước. Nhờ đó, cả bốn lốp có thể đạt đến độ mòn tương đương vào cùng một thời điểm.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng lốp xe không chỉ cần thay khi hoa lốp đã mòn mà còn khi đến hạn sử dụng. Nhiều chủ xe ít sử dụng, sau 5–6 năm vẫn chỉ mới đi được vài vạn km, hoa lốp còn rất sâu. Nhưng dù trông như mới, lốp xe sau 6 năm vẫn phải thay vì cao su sẽ bị lão hóa theo thời gian, không còn đảm bảo an toàn. Lúc này, bắt buộc phải thay cả bốn lốp cùng lúc, ngay cả khi lốp sau gần như chưa mòn. Việc cố giữ lại những lốp đã cũ làm tăng nguy cơ nổ lốp, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao.
An toàn khi lái xe luôn là ưu tiên hàng đầu. Việc thay lốp xe cần dựa trên hiểu biết kỹ thuật và đánh giá thực tế, tránh để những lời khuyên có phần "quá mức" khiến bạn tốn tiền mà không thực sự cần thiết Quan trọng hơn cả, hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp và chủ động loại bỏ những rủi ro có thể ảnh hưởng đến an toàn.
Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/co-nen-thay-ca-4-lop-xe-o-to-cung-luc-d206899.html