Cổ phiếu MCH tăng 11 phiên liên tiếp, vốn hóa Masan Consumer lên gần 193.000 tỷ

Chuỗi tăng giá của cổ phiếu MCH đã đẩy vốn hóa của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) lên gần 193.000 tỷ đồng, vượt xa nhiều 'tên tuổi' như Vinamilk, PV Gas, VRG, ACB, Sacombank, thậm chí cả công ty mẹ là Masan Group (MSN).

Theo quan sát, thời gian gần đây, bất chấp thị trường chung điều chỉnh liên tiếp, cổ phiếu MCH vẫn “băng băng” thẳng tiến. Chốt phiên 4/11, cổ phiếu này tiếp tục tăng lên mức 182.600 đồng/cp, đánh dấu 11 phiên tăng giá không ngừng nghỉ.

Tính chung trong vòng 3 tháng gần nhất, thị giá MCH đã tăng hơn 70%. Vốn hóa thị trường theo đó lên gần 193.000 tỷ đồng, vượt xa nhiều tên tuổi đang niêm yết như Vinamilk (~120.000 tỷ đồng), PV Gas (~146.000 tỷ đồng), VRG (115.000 tỷ đồng), ACB (133.000 tỷ đồng), Sacombank (101.600 tỷ đồng), thậm chí cả công ty mẹ là Masan Group (~193.000 tỷ đồng).

Phiên 4/11, cổ phiếu MCH tăng lên mức 182.600 đồng/cp, vốn hóa gần 193.000 tỷ đồng.

Phiên 4/11, cổ phiếu MCH tăng lên mức 182.600 đồng/cp, vốn hóa gần 193.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu MCH bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ ngày 5/1/2017 với giá tham chiếu 90.000 đồng/cp. Đến nay, Masan Consumer đã trở thành một trong những công ty có vốn hóa lớn nhất trên thị trường UPCoM.

Masan Consumer đang có kế hoạch niêm yết sang HoSE và có cơ hội lọt các rổ chỉ số quan trọng sau khi chuyển sàn.

Theo ông Micheal Hung Nguyen, Phó Tổng giám đốc Masan Group, công ty chưa ấn định thời điểm chính thức thực hiện chuyển sàn cho cổ phiếu MCH, nhưng với quy mô vốn hóa của công ty, cổ phiếu MCH có khả năng cao vào rổ chỉ số VN30 khi niêm yết trên HoSE.

Nói thêm về tiến độ chuyển giao dịch cổ phiếu từ sàn UPCoM sang HoSE của MCH, lãnh đạo Masan Group thông tin hiện đã chuẩn bị xong các tài liệu cần thiết. Công ty đang chờ đợi kết quả kinh doanh tốt hơn vào các quý tới đây của Masan Consumer, cũng như chờ thị trường xuất hiện nhiều thông tin tích cực để đảm bảo quá trình IPO thuận lợi.

Dù vậy, về tình hình kinh doanh, Masan Consumer là công ty duy nhất trong hệ sinh thái của Masan Group ghi nhận doanh số giảm trong quý III/2025.

Masan Consumer sở hữu các thương hiệu như nước mắm Nam Ngư, nước tương Chin-su và mì gói Omachi.

Theo báo cáo quý III/2025, lợi nhuận gộp giảm 8% so với cùng kỳ, còn 3.400 tỷ đồng, do doanh số giảm. Biên lợi nhuận gộp giảm 1,1% so với cùng kỳ còn 45,6%, do hai ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi - vốn có biên lợi nhuận gộp cao, chưa phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, biên lợi nhuận tăng 1,5% so với quý trước, cho thấy dấu hiệu phục hồi trong các kỳ tiếp theo.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/doanh thu giảm nhẹ. Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 0,3%, còn 21,7% trong quý III/2025, chủ yếu nhờ quản lý chi phí bán hàng hiệu quả hơn. Trong đó, chi phí quảng cáo và khuyến mãi và chi phí nhân viên bán hàng giảm lần lượt 6% và 23%. Ngược lại, chi phí kho vận tăng 13% so với cùng kỳ do mở rộng việc tiếp cận trực tiếp các điểm bán lẻ.

Lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 19% so với cùng kỳ, còn 1.900 tỷ đồng, do lợi nhuận gộp yếu và thu nhập tài chính ròng giảm 66% so với cùng kỳ. Trong quý III, thu nhập lãi từ tiền gửi và đầu tư trái phiếu giảm 58% so với cùng kỳ, còn 159 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, Masan Consumer ghi nhận doanh thu gần 21.300 tỷ đồng, giảm hơn 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 giảm mạnh 16% so với cùng kỳ, đạt gần 4.600 tỷ đồng.

Theo giải trình của Masan Consumer, đà giảm doanh thu dù cải thiện nhưng vẫn chịu tác động ngắn hạn của việc gián đoạn kênh phân phối truyền thống và quá trình chuyển đổi hệ thống phân phối của công ty.

Châu Giang

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/24h/co-phieu-mch-tang-11-phien-lien-tiep-von-hoa-masan-consumer-len-gan-193-000-ty-1110587.html