Cổ phiếu TMT tăng trần 3 phiên sau tin bán xe điện cạnh tranh với VinFast
Sau khi công bố thông tin sẽ bán thêm xe điện siêu rẻ chưa tới 150 triệu đồng, cổ phiếu TMT Motors đã liên tục tăng trần.
Ngay từ khi mở cửa phiên 27/12, mã TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) đã tăng kịch trần lên 8.600 đồng/cổ phiếu – cao nhất trong 4 tháng qua và là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của cổ phiếu này.
Tuy nhiên so với hồi đầu năm, thị giá TMT đã "bay" gần một nửa, từ vùng 15.500 đồng/cổ phiếu.
Bên cạnh thị giá, thanh khoản của cổ phiếu TMT cũng sôi động khi có hơn 270.000 đơn vị được sang tay trong phiên sáng 27/12, gấp 14 lần so với bình quân trong năm.
Đà tăng trên diễn ra sau khi doanh nghiệp hé lộ loạt mẫu xe điện mini chuẩn bị phân phối.
Cụ thể, TMT Motors cho biết hãng đã thống nhất cùng liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) dự kiến đưa ra bản thương mại của Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus tại thị trường Việt Nam.
Trong đó, Baojun E100 là mẫu xe điện hai chỗ ngồi nhỏ gọn, phạm vi di chuyển theo công bố khoảng 200km một lần sạc.Mẫu xe ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 7/2017 với mục tiêu dần thay thế xe hai bánh gắn máy và cải thiện môi trường, giảm khí thải do các phương tiện giao thông gây ra. TMT Motors hiện đang đàm phán với đối tác dự kiến bán Baojun E100 với mức giá dự kiến kèm pin dưới 150 triệu đồng.
Mẫu xe thứ hai Baojun Yep, được quảng cáo di chuyển 303km cho một lần sạc đầy. Xe có kiểu dáng vuông vức, hai cửa, gầm cao, trang bị tiện nghi tương đối đầy đủ với tính năng đặc biệt tự đỗ. TMT Motors dự kiến đưa xe ra mắt tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dự kiến kèm theo pin khoảng 300 triệu đồng.
Cuối cùng, Baojun Yep Plus có kiểu dáng giống với Yep nhưng là phiên bản 5 cửa, phạm vi di chuyển 401km cho mỗi lần sạc đầy. Dự kiến Baojun Yep Plus sẽ có hai phiên bản tiêu chuẩn và Plus trang bị đầy đủ, có giá từ 409 - 449 triệu đồng khi bán tại Việt Nam.
Đáng chú ý, cả 3 mẫu xe đều được ghi chú kèm dòng chữ "sạc điện tại nhà, ổ cắm 220V".
TMT Motors gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam.
Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.
Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). Trong đó, liên doanh GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
TMT Motors đã phối hợp với các đại lý, chính thức khai trương hơn 20 đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của công ty lại không mấy khả quan. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 20% so với cùng kỳ năm trước xuống gần 356 tỷ đồng.
Trong khi đó, giá vốn bán hàng của công ty đã tăng 2% lên gần 394 tỷ đồng. Việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến TMT Motors lỗ gộp gần 38 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 60 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp giảm cộng với các khoản chi phí vẫn ở mức cao như chi phí tài chính 14 tỷ đồng, chi phí bán hàng gần 23 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 5% so với cùng kỳ lên 13 tỷ đồng khiến TMT Motors báo lỗ sau thuế 92 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 141 triệu đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 18% xuống còn 1.675 tỷ đồng và lỗ sau thuế 192 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 2 tỷ đồng.
TMT Motors cho biết, nguyên nhân khách quan khiến lợi nhuận doanh nghiệp giảm là do năm 2024 là năm khó khăn chung đối với nền kinh tế, bất động sản đóng băng, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu.
Nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính quá cao trong nhiều năm qua vì hàng hóa tồn kho lớn, thực tế đã phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.