Cổ phiếu từng bứt phá 'xuyên tâm bão thuế' bất ngờ 'trượt chân nằm sàn'
Áp lực bán tăng cao đã đẩy cổ phiếu VOS của CTCP Container Việt Nam (Viconship) giảm sàn về mức 21.950 đồng/cp phiên 29/5. Cùng với đó, tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 22,6 triệu đơn vị - nằm trong top sôi động nhất thị trường.
Trước đó, cổ phiếu VOS đã trở thành hiện tượng chú ý trên sàn. Từ ngày 9/4 đến 27/5, giá cổ phiếu này đã tăng 76,7%, từ 13.950 lên 24.650 đồng/cp. Thậm chí, cổ phiếu này còn biến động đi ngược kỳ vọng chung của thị trường về ngành trong bối cảnh ngành vận tải biển và logistics Việt Nam liên tục chịu sức ép từ các rào cản thuế quan toàn cầu khi các thỏa thuận thuế quan chưa có thêm diễn biến mới.

Cổ phiếu VSC giảm sàn về 21.950 đồng/cp.
Đà tăng này khởi nguồn từ thương vụ đầu tư đình đám của CTCP Container Việt Nam (VSC) vào cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An khi Viconship liên tục công bố mua vào từ giai đoạn đầu quý II/2025 và trở thành cổ đông lớn của Xếp dỡ Hải An với tỷ lệ nắm giữ lên đến 11,61% vốn điều lệ.
Trước đó, giới phân tích đánh giá cổ phiếu VSC đã phát đi tín hiệu đảo chiều khi chỉ báo kỹ thuật RSI ở vùng quá mua và hướng xuống; xuất hiện hai phiên đảo chiều ngày 6/5 và 14/5; cổ phiếu không tăng giá trong hơn 1 tuần, nhưng thanh khoản tăng cao - là dấu hiệu của phân phối đỉnh trong ngắn hạn.
Với giá đóng cửa ngày 19/5 là 21.500 đồng/cp, cổ phiếu VSC đang giao dịch vùng định giá P/E là 19,94 lần, cao hơn trung bình ngành là 18,48 lần. Trong khi đó, một số doanh nghiệp cùng ngành như Gemadept đang giao dịch vùng định giá P/E là 15,33 lần; Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (mã PHP) là 16,34 lần; Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (mã QNP) là 13,96 lần…
Bên cạnh việc định giá không còn rẻ, gần đây, nhà đầu tư lo ngại, với chiến lược M&A mở rộng cảng và đầu tư vào hãng tàu, Viconship đã gia tăng sử dụng nợ vay. Nếu năm 2021, công ty không sử dụng nợ vay, thì tới ngày 31/3/2025, tổng nợ vay lên tới 2.115,2 tỷ đồng, tăng 165,1 tỷ đồng so với đầu năm 2025 và bằng 41,3% tổng vốn chủ sở hữu (tỷ lệ này trung bình ngành chỉ là 21%).
Chứng khoán An Bình lưu ý, Viconship đang tập trung mở rộng hoạt động đầu tư tài chính bao gồm các hình thức chứng khoán kinh doanh, có thể gây rủi ro gia tăng biến động lợi nhuận. Đồng thời, công ty sẽ phải chịu khoản khấu hao lũy kế lợi thế thương mại trong các năm tới do hoạt động mua Công ty TNHH Nam Hải Đình Vũ, gia tăng chi phí quản lý doanh nghiệp.
Ngoài ra, lợi nhuận trong năm 2025 còn bị ảnh hưởng vì không còn khoản doanh thu tài chính do đánh giá lại giá trị đầu tư tại cảng Nam Hải Đình Vũ sau khi hoàn thành hợp nhất vào báo cáo tài chính, mà đã ghi nhận năm 2024. Việc bến số 3-4 của cảng Hải Phòng và số 5-6 của Hateco tại cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động đầu năm 2025, giai đoạn III cảng Nam Đình Vũ của Gemadept đi vào hoạt động gia tăng áp lực cạnh tranh tại cụm cảng Hải Phòng với Viconship.
Như vậy, áp lực nợ vay ngày một tăng trong bối cảnh nguồn cung cảng tại Hải Phòng gia tăng sẽ là thách thức đối với hoạt động cốt lõi khai thác cảng của Viconship trong thời gian tới.