Cơ quan chức năng Hàn Quốc trấn áp hàng giả ở Kpop
Ngày 7/3, trang The Korea Herald đưa tin Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc (KMCA) cùng với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) đã vào cuộc truy quét những kẻ bán hàng giả trực tuyến.
Hiện nay, khi làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) tạo cơn sốt khắp thế giới, khiến việc các mặt hàng Kpop kém chất lượng vi phạm nhãn hiệu thương mại và các quyền khác của công ty giải trí đang được giao bán tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, các mặt hàng phần lớn là lightstick (gậy phát sáng), thẻ ảnh và quần áo.
Hàng loạt công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc như Hybe, SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment đã đệ trình danh sách các quyền nhãn hiệu của họ, để hỗ trợ Cơ quan Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc giám sát các hành vi vi phạm. Những hành vi bán hàng bất hợp pháp đều sẽ bị xử lý ngay sau khi xác minh tính xác thực.
Hybe, SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment đã phối hợp đệ trình danh sách đăng ký bản quyền.
Trước đó, KMCA (Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc) và KIPO (Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc) đã tiến hành gắt gao cuộc trấn áp đầu tiên vào cuối năm 2020 và có hành động đối với 8.000 trường hợp bán hàng trực tuyến bất hợp pháp.
Giám đốc phòng thí nghiệm luật và chính sách của KMCA, Kim Hyun Sook cho biết KMCA và KIPO đang có kế hoạch sẽ tiếp tục tiến hành thêm 3 cuộc trấn áp quy môn lớn hơn trong năm nay.
Có thể thấy, phần lớn hàng giả được tiêu thụ vào khoảng thời gian diễn ra buổi trình diễn của những nhóm nhạc tên tuổi nên khán giả khó có thể phân biệt giữa hàng giả và hàng thật, việc kiểm soát xử lí hàng giả trên mạng còn khó hơn nhiều so với trực tiếp.
Ngoài ra, ông Kim cũng nhấn mạnh thêm việc bán hàng giả là một vấn đề nghiêm trọng và quá trình bảo mật tất cả bằng chứng trên mạng không phải dễ dàng.