Cơ quan chức năng vào cuộc vụ khách bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng resort
Sau nhiều lần liên tiếp chuyển khoản để đặt phòng ở một resort và đều bị báo sai nội dung, du khách đã chuyển tổng cộng số tiền hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng tại fanpage có tick xanh mang tên 'Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Bình'.
Mới đây, câu chuyện một phụ nữ ở Hải Phòng không may bị lừa hơn 1 tỷ đồng sau khi đặt phòng thông qua một fanpage có tick xanh có tên của một resort ở Ninh Bình đã được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xôn xao.
Theo bài đăng, ngày 25/1 vừa qua, người phụ nữ ở Hải Phòng đã nhắn tin cho fanpage Facebook có tick xanh mang tên Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Bình để hỏi giá phòng nghỉ và chia sẻ mong muốn được đặt phòng từ ngày 31/1 đến 2/2 (tức ngày mùng 1-3 Tết Nguyên Đán) cho cả gia đình 4 thành viên.
Sau khi tham khảo giá phòng, người phụ nữ đã được admin fanpage xin số điện thoại, tên khách hàng để xuất hóa đơn thanh toán. Lúc này, dù đã có một số dấu hiệu của việc lừa đảo ngay trong số liệu in trên hóa đơn như ngày đặt phòng, diện tích phòng nhưng khi phát hiện thông tin không chính xác, chị chỉ nhắc nhở đối tượng, không nảy sinh nghi ngờ và tiếp tục thao tác.
Sau khi chị khách thắc mắc "31/1 chứ em, với 1 phòng 30 m2 thôi" thì đối tượng nhanh chóng viện lý do rằng do hệ thống đang lỗi và chờ nhân viên kiểm tra lại.
Sau khi chị chuyển khoản hơn 6,5 triệu đồng để đặt 2 phòng, các đối tượng bắt đầu dẫn dắt "con mồi" vào tròng với hàng loạt chiêu thức tinh vi để lừa nạn nhân.
Viện lý do là hóa đơn chuyển khoản bị "GHI SAI NỘI DUNG" nên đối tượng đã nhờ vị khách hàng này thực hiện thêm một giao dịch chuyển khoản khác cùng với hứa hẹn "sau khi ghim phòng thành công, kế toán bên em sẽ hoàn tiền lại hóa đơn sai cho mình".
Để thao túng tâm lý nạn nhân, đối tượng lừa đảo nhắn: "Em dặn chị kiểm tra trước khi chuyển khoản rồi mà chị không ghi nội dung giúp em".
Quá tin tưởng vào admin của fanpage, người phụ nữ đã thực hiện liên tiếp các thao tác như chỉ dẫn như chuyển khoản lần 2 và liên tục các thao tác để mong muốn lấy lại tiền thông qua "tính năng VNpay".
Cứ như vậy, sau mỗi một dòng lệnh "yêu cầu cung cấp mã xác thực kích hoạt tính năng VNpay để nhận bồi hoàn tiền từ doanh nghiệp do sai thao tác" là vị khách lại nhận được một mã kích hoạt gồm 8 chữ số.
Sau khi nhập mã số này kèm theo xác thực khuôn mặt, chị lập tức bị trừ tiền trong tài khoản. Đồng thời nhận lại thông báo rằng số tiền vừa chuyển khoản hiện đang "BỊ TREO TRÊN HỆ THỐNG".
Nóng lòng muốn lấy lại số tiền vừa chuyển khoản đi, chị đã liên tiếp thực hiện 4 - 5 thao tác tương tự và mỗi lần nhập mã xác thực kích hoạt lại là một lần bị trừ tiền trong tài khoản với số tiền lần lượt là 39.56 triệu đồng, 125.625 triệu đồng; 379.652 triệu đồng và cuối cùng là 485.623 triệu đồng.
Như vậy, người phụ nữ đã bị lừa đến hơn 1 tỷ đồng vì chủ quan làm theo thao tác các đối tượng lừa đảo đã hướng dẫn để nhận lại số tiền bị chuyển sai nội dung trước đó. Lúc này, nạn nhân mới tỉnh ngộ và nhận ra những mã số OTP gồm 8 chữ số mà mình nhận được trước đó mỗi lần nhập vào chính là số tiền thực tế bị trừ trong tài khoản sau khi khớp lệnh thành công.
Sau khi bị lừa số tiền lớn, người phụ nữ đã làm đơn trình báo cơ quan công an.
Ngày 6/2, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình thông tin, Sở đã nắm được vụ việc du khách mất hơn 1 tỷ đồng sau khi đặt phòng tại địa phương thông qua fanpage giả mạo.
"Sở đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng để hướng dẫn xử lý và truyền thông cho du khách biết", ông Mạnh nói.
Cũng theo lãnh đạo Sở, đơn vị thường xuyên khuyến cáo các khu, điểm du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn về việc kẻ gian lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của du khách. Các đơn vị khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời, tránh bị ảnh hưởng, gây thiệt hại cho khách hàng.
Bà Vũ Hằng, quản lý khu nghỉ dưỡng Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh cho biết được nhiều đối tác lữ hành thông báo về sự việc một du khách bị lừa đảo 1 tỷ đồng sau khi đặt phòng qua fanpage mang tên đơn vị.
Bà Hằng khẳng định fanpage này là giả mạo. Đại diện khu nghỉ dưỡng cũng cho hay đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương và Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, nhờ hỗ trợ xử lý về vấn đề fanpage "chính chủ" bị làm giả với mục đích trục lợi phi pháp.
"Đây không phải là lần đầu fanpage chúng tôi bị kẻ gian mạo danh để lừa đảo tiền của khách hàng, gây ảnh hưởng tới uy tín. Trước Tết Nguyên Đán, chúng tôi đã báo cáo và "đánh sập" một trang giả mạo. Nhưng sau đó, tình trạng tương tự lại mọc lên với nhiều hình thức tinh vi hơn. Hiện chúng tôi đã báo cáo với cơ quan chức năng và sắp tới sẽ có một buổi làm việc để tìm giải pháp và giải quyết tình trạng này", bà Hằng thông tin.