Có thể gia tăng xuất khẩu sang Ấn Độ thêm 633 triệu USD mỗi năm
Các lĩnh vực của Việt Nam có thể tăng xuất khẩu sang Ấn Độ bao gồm bán lẻ và bán buôn; giao thông vận tải và dịch vụ kho vận; vải cotton; dịch vụ hành chính văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh.
Theo Báo cáo cơ hội thương mại của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp Việt Nam có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng năm sang Ấn Độ thêm 633 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Ấn Độ có thể thúc đẩy xuất khẩu sang Việt Nam thêm 475 triệu USD mỗi năm. Với tiềm năng này, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng thêm 1,1 tỷ USD.
Các thị trường ASEAN được đề cập trong báo cáo bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Ước tính tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ của những thị trường này có thể đạt 10,7 tỷ USD.
Báo cáo xem xét những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu cao là những loại hàng hóa, dịch vụ đã được các doanh nghiệp bổ sung những yếu tố nội địa.
Trong bối cảnh các thị trường phục hồi sau khi bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, báo cáo nhận định thương mại toàn cầu là yếu tố cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng, trong đó nhấn mạnh vào các lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng cao nhất.
Lĩnh vực bán lẻ và bán buôn của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ lớn nhất, ở mức 87 triệu USD.
Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong ASEAN. Với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng sau dịch COVID-19, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng đối các doanh nghiệp quốc tế.
Các lĩnh vực khác của Việt Nam có nhiều cơ hội thương mại với Ấn Độ bao gồm giao thông vận tải và dịch vụ kho vận; vải cotton (bao gồm chỉ may, sợi và vải); dịch vụ hành chính văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác, các mặt hàng vải dệt kim.
Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á chia sẻ: “Nỗ lực của Việt Nam và Ấn Độ nhằm thúc đẩy thương mại song phương đang mang đến những kết quả tích cực và thương mại giữa hai nước đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể sẽ được tăng cường hơn nữa, nhất là khi Ấn Độ đang đầu tư gần 2 tỷ USD vào hơn 200 dự án tại Việt Nam. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng Ấn Độ mang đến nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội mới để thúc đẩy tăng trưởng một cách hiệu quả.”
Theo ước tính, Ấn Độ có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng có tiềm năng cao sang Việt Nam thêm 475 triệu USD mỗi năm, tương đương với mức tăng trưởng 12%.
Báo cáo cơ hội thương mại của Standard Chartered đánh giá các cơ hội thương mại giữa Ấn Độ với 10 thị trường đối tác quan trọng và xem xét các cơ hội này ở cấp độ ngành - cả khía cạnh hàng hóa lẫn dịch vụ. Xem xét đến bối cảnh thế giới sau đại dịch COVID-19 khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại, báo cáo so sánh kim ngạch xuất khẩu thực tế với kim ngạch xuất khẩu tiềm năng để tìm ra các cơ hội trong trung hạn.
Theo báo cáo, tiềm năng tăng trưởng thương mại hàng năm giữa Ấn Độ và 10 quốc gia được nghiên cứu là 38 tỷ USD, trong đó tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ của 10 thị trường là 21 tỷ USD và tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu của Ấn Độ sang các quốc gia này là 17 tỷ USD.
Báo cáo loại trừ các lĩnh vực thị trường hàng hóa hoặc tương tự mà chỉ tập trung vào các sản phẩm xuất khẩu có tiềm năng cao (như các lĩnh vực có nhiều cơ hội để đưa thêm giá trị vào các sản phẩm hoặc dịch vụ). Nhưng lĩnh vực này đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, chiếm tới 82% tổng kim ngạch xuất khẩu./.