Còn 184 điểm giao cắt đường sắt chưa đầy đủ hệ thống báo hiệu

Đến hết năm 2023, ngành đường sắt mới sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu cho 382 đường ngang. Hiện còn 184 đường ngang giao cắt với đường sắt ở khu vực có dân cư đông đúc chưa có đầy đủ hệ thống tín hiệu.

(KTSG Online) – Đến hết năm 2023, ngành đường sắt mới sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu cho 382 đường ngang. Hiện còn 184 đường ngang giao cắt với đường sắt ở khu vực có dân cư đông đúc chưa có đầy đủ hệ thống tín hiệu.

Đường ngang giao đường sắt ở huyện Ninh Phước, Ninh Thuận được phòng vệ cảnh báo tự động có cần chắn tự động để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh minh họa: TTXVN

Đường ngang giao đường sắt ở huyện Ninh Phước, Ninh Thuận được phòng vệ cảnh báo tự động có cần chắn tự động để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh minh họa: TTXVN

Chiều 12-7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc kéo dài việc thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020, TTXVN đưa tin.

Ghi nhận các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lập danh mục 184 đường ngang cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, xây dựng đơn giá, định mức, dự toán và triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 720/1.513 đường ngang đã trang bị hệ thống phòng vệ như có người gác, có cảnh báo tự động, có biển báo.

Tuy nhiên, theo thống kê từ năm 2020 đến nay, toàn quốc vẫn còn 566 đường ngang có người gác cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, với nguồn kinh phí dự kiến là 1.047 tỉ đồng.

Đến hết năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mới hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu 382 đường ngang. Còn lại 184 đường ngang nằm ở vị trí giao cắt giữa đường sắt với quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị, khu vực có dân cư đông đúc, mật độ phương tiện giao thông lớn cần bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ trong sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác từ năm 2020 đến nay là do chưa bố trí kịp thời nguồn vốn ngân sách để triển khai.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg đến hết năm 2025 để hoàn thành 184 đường ngang còn lại, với tổng kinh phí dự kiến là 363 tỉ đồng.

Nguyên Tân

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/con-184-diem-giao-cat-duong-sat-chua-day-du-he-thong-bao-hieu/