Còn 2,8 triệu ô tô chưa nâng cấp tài khoản giao thông, có lo ùn tắc trạm BOT từ 1-10?
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) thông tin, tính đến ngày 25/9 vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa nâng cấp.
Trong tháng 9, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ rà soát số liệu giao dịch. Hiện có khoảng 900.000 tài khoản giao thông có phát sinh giao dịch nhưng chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ phương tiện chưa quan tâm, chưa có nhu cầu lưu thông qua trạm thu phí nên chưa thực hiện việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; khó khăn trong việc liên kết với tài khoản ngân hàng...
Trước nguy cơ còn lượng lớn phương tiện chưa chuyển đổi tài khoản gây ùn tắc tại trạm thu phí không dừng sau 1/10, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với đơn vị dịch vụ thu phí xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với mọi tình huống kỹ thuật có thể phát sinh.
Ngoài ra, Cục đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh việc kết nối tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bố trí nhân sự thường trực tại trạm 24/24 giờ để hỗ trợ, hướng dẫn chủ phương tiện kết nối.

Còn khoảng 2,8 triệu ô tô chưa nâng cấp tài khoản giao thông
Cục này cũng cho rằng, kinh nghiệm triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng trước đây, giai đoạn đầu cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như trong công tác dán thẻ, việc nạp tiền, sử dụng dịch vụ... Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực và ủng hộ của người dân đã triển khai thành công.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các chủ phương tiện tiếp tục phối hợp để thực hiện kết nối tài khoản giao thông và với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Việc đăng ký phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và liên kết với tài khoản giao thông chỉ thực hiện trên các ứng dụng đang sử dụng của chủ phương tiện (không phải cài đặt ứng dụng mới).
Trong số 2,8 triệu tài khoản chưa chuyển đổi lên tài khoản giao thông phần lớn trong số này là thuộc về các doanh nghiệp vận tải. Thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho thấy, có đến 130.000 doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể nâng cấp lên tài khoản giao thông do vướng mắc về cơ chế, thủ tục.
Nghị định 119 của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ yêu cầu, trước ngày 1/100, chủ xe ô tô phải hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là ví điện tử hoặc thẻ VISA.
Hiện tại, khoản 4 điều 6 Nghị định 168 quy định chỉ xử phạt người điều khiển phương tiện chưa gắn thẻ ETC nhưng vẫn đi vào làn thu phí tự động, mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa, nếu xe đã gắn thẻ nhưng tài khoản không đủ tiền thì tài xế không bị xử phạt hành chính như trước.
Song, theo khoản 2 điều 11 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, trong trường hợp tài khoản không đủ để chi trả, phương tiện phải di chuyển vào làn thu phí hỗn hợp để xử lý. Đây là giải pháp để tránh ùn tắc giao thông.