Con nhà khá giả có mức điểm trung bình cấp tiểu học cao hơn

Ngày 1/10, Bộ GDĐT tổ chức hội nghị tổng kết chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA PLM) giai đoạn 2018-2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của Sở GDĐT các địa phương, chuyên gia, cán bộ quản lý các nhà trường.

Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục Công dân toàn cầu.

Theo kết quả SEA PLM giai đoạn 2018-2021, Việt Nam đứng đầu ở 3 năng lực Toán học, Đọc hiểu, Viết trong 6 quốc gia tham gia kì khảo sát gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar và Philippines.

Thứ trưởng Bộ GDĐT phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GDĐT phát biểu tại hội nghị.

Phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực.

Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương với học sinh nam nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.

Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp.

Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.

Bên cạnh mục tiêu chung, Việt Nam tham gia SEA PLM có thêm những mục tiêu cụ thể gồm Hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo được mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ngoài ra, tham gia SEA PLM là cơ hội được đánh giá khách quan về chất lượng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực, đồng thời được phân tích thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn.

Tại hội nghị, đại diện một số Sở GDĐT kiến nghị chương trình đánh giá quốc gia, quốc tế cần được chuẩn hóa quy trình chuẩn bị; xây dựng kế hoạch triển khai định kì, thường xuyên; tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và đối tượng tham gia đánh giá, ưu tiên phụ huynh tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng để phát huy kết quả của kì đánh giá giai đoạn 2018-2021, Cục Quản lý chất lượng cần sớm bàn giao bộ công cụ khảo sát, gửi về các địa phương, từ đó làm cơ sở để các địa phương phân tích, phát triển giáo dục.

Trong giai đoạn 2021-2024, các chương trình đánh giá cần được chuẩn hóa quy trình tổ chức để các đối tượng tham gia nhận thức sâu sắc và hoàn thành tốt hoạt động, góp phần vào việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á được tổ chức triển khai từ năm 2018 đến năm 2021, khảo sát chính thức vào năm 2019. SEA PLM 2019 nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh. SEA PLM 2019 đánh giá học sinh lớp 5 ở 4 lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục công dân toàn cầu.

Nguyễn Hoài

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/con-nha-kha-gia-co-muc-diem-trung-binh-cap-tieu-hoc-cao-hon-5667826.html