Còn nhiều bất cập trên các tuyến cao tốc

Cuối tuần qua, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập cục bộ do cống thoát nước không kịp xử lý, gây ùn tắc giao thông và ô tô chết máy trôi dạt xuống lề đường.

Tuyến cao tốc này được thiết kế với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng vốn đầu tư hơn 12.570 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng 3 tháng. Chưa kể tuyến này còn có nhiều đoạn bị mất sóng điện thoại, rất bất tiện cho tài xế lẫn hành khách. Tình trạng này cũng xảy ra trên tuyến cao tốc La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) - Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư hơn 12.600 tỉ đồng, có 4 làn xe nhưng lại không có làn dừng khẩn cấp. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi thông xe, tuyến cao tốc này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông và bắt đầu quá tải.

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km) có vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng chỉ có 2 làn chạy, không có trạm dừng chân. Dọc theo tuyến cao tốc này là hình ảnh những bảng "Nhà vệ sinh 0 đồng" do người dân dựng tạm bợ để giúp hành khách giải quyết "nỗi buồn". Hơn 200 km liền mạch trên 2 đoạn cao tốc mới từ Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây cũng hoàn toàn không có trạm dừng nghỉ nào.

Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dài 55 km đi qua địa phận TP Cần Thơ và Kiên Giang) gần đây cũng xôn xao vì hàng trăm con vịt đi lạc vào cao tốc. Đưa vào hoạt động mấy năm nay, tuyến cao tốc này hiện tồn tại nhiều bất cập: một số khu vực rào chắn thép bị hư hỏng, nhiều "ổ gà, ổ voi" do mưa, sụt lún nền đất… chưa kịp khắc phục.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần cam kết không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng công trình. Sự cố ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây như một tiếng chuông cảnh báo về chất lượng, cần phải tập trung nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân một cách khách quan, khoa học để có giải pháp xử lý hiệu quả.

Ngoài ra, trong quá trình lập dự án, duyệt dự án cao tốc trong tương lai, phải yêu cầu có làn khẩn cấp để tránh mất an toàn giao thông khi đưa vào khai thác. Với các dự án đang triển khai, phải yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện toàn bộ dự án, công trình phụ trợ, chỉ thông xe khi mọi việc đã hoàn tất. Bên cạnh đó, để bảo đảm có nguồn lực xây dựng thêm nhiều tuyến cao tốc, cần sớm thông qua cơ chế thu phí các dự án do nhà nước đầu tư, thực hiện theo phương châm "lấy cao tốc nuôi cao tốc".

Tương Quan

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/ban-doc/con-nhieu-bat-cap-tren-cac-tuyen-cao-toc-20230802210430394.htm