Còn nhiều bất cập trên các tuyến đường cao tốc

Đường bộ cao tốc - trục đường quan trọng trong thiết kế hạ tầng giao thông của quốc gia khi là cung đường kết nối với nhiều tỉnh thành phố, mang lại hiệu quả về giao thông, kinh tế, xã hội… Tuy nhiên, thời gian qua, không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên các đoạn tuyến cao tốc và trở thành mối lo ngại của người dân.

Ngày 16/7/2023, tại Km78+700 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Xe tải chạy chiều Lào Cai đi Hà Nội đâm vào chị Nguyễn Thị Thanh N. (SN 1979; trú tại thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê) đang đi bộ trên đường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Ngày 18/02, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn thuộc địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe ô tô con 7 chỗ cố vượt phải rồi tạt sang trái, va vào xe đầu kéo rồi mất kiểm soát gây ra tai nạn giao thông liên hoàn. Hành động của tài xế được đánh giá là vô cùng nguy hiểm khi đây là đoạn đường hẹp.

2 vụ tai nạn, 2 tình huống khác nhau, ngoài những lỗi chủ quan do con người thì rõ ràng phải nhìn nhận rằng thiết kế của các tuyến cao tốc hiện nay còn nhiều bất cập.

Cao tốc là tuyến đường dành riêng cho ô tô lưu thông với tốc độ cao nhưng dải phân cách cứng quá thấp

Cao tốc là tuyến đường dành riêng cho ô tô lưu thông với tốc độ cao nhưng dải phân cách cứng quá thấp

Cao tốc là tuyến đường dành riêng cho ô tô lưu thông với tốc độ cao nhưng dải phân cách cứng quá thấp, nhiều đoạn còn bị người dân cắt xén tạo lối đi riêng lên bắt xe trên cao tốc. Bên cạnh đó việc thiết kế cao tốc chỉ có 2 làn xe, không dải phân cách giữa cũng là mối lo ngại rất lớn khi lưu thông với tốc độ cao.

Trên thực tế, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư bởi nguồn lực còn hạn chế. Do đó, đã tồn tại nhiều bất cập. Sau khi qua nút giao, bề rộng chiều đường bị bóp hẹp từ 3 làn xuống 2 làn và sau cùng là 1 làn. Chính vị trí này, chiếc xe đã cố vượt lên rồi gây tai nạn liên hoàn. Việc bóp làn hay thu hẹp bề rộng chiều đường đột ngột sẽ khiến người điều khiển phương tiện không kịp xử lý nếu không quen đường.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, khi một số tuyến khi khai thác vẫn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/con-nhieu-bat-cap-tren-cac-tuyen-duong-cao-toc-221711.htm