Còn quá sớm để kỳ vọng vào cổ phiếu CII

Lặp lại câu chuyện kỳ vọng tái định giá quỹ đất tại Thủ Thiêm đã giúp giá cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (mã CII) tăng nóng trong gần 2 tháng qua, trở thành hiện tượng trên sàn HoSE.

Kinh doanh lao dốc và phải đẩy mạnh huy động vốn mới thực hiện cùng lúc nhiều dự án bất động sản, hạ tầng quy mô lớn, nhưng bất ngờ cổ phiếu CII lại tăng nóng. Thống kê từ ngày 9/4 đến ngày 27/5, cổ phiếu CII đã tăng 51,4%, lên 15.900 đồng/cổ phiếu.

Động thái tăng giá gần đây của cổ phiếu CII có nhiều kỳ vọng liên quan tới việc tái định giá quỹ đất tại Thủ Thiêm (TP.HCM), khi Thành phố có kế hoạch đấu giá lại một số lô đất trong khu vực, cùng với việc Tập đoàn Trump Organization quan tâm và mong muốn xây dựng Dự án Trump Tower ở khu vực này.

Trong Báo cáo thường niên năm 2024, Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cho biết, các lô đất tại Thủ Thiêm bao gồm: lô 3.2 triển khai Dự án D’Verano, quy mô 9.474 m2, tổng vốn đầu tư 704 tỷ đồng và đã bàn giao; lô 4.8 với diện tích 9.474 m2 để triển khai Dự án Lakeview 4, tổng vốn đầu tư ước tính 170 tỷ đồng, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư; lô 3.6 với diện tích 9.474 m2 để triển khai Dự án D’Vernal, vốn đầu tư tạm tính 357 tỷ đồng, đang chuẩn bị đầu tư; lô 3-13 triển khai Dự án Riverfront Residence trên diện tích 5.823 m2, vốn đầu tư dự kiến 1.450 tỷ đồng, đang chuẩn bị đầu tư; lô 3-16 triển khai Dự án The River 2, diện tích 19.882 m2, vốn đầu tư dự kiến 3.157 tỷ đồng, đang chuẩn bị đầu tư; lô 1-18 triển khai Dự án công trình thương mại văn phòng với diện tích 6.054 m2, tổng vốn đầu tư dự kiến 683 tỷ đồng, đang chuẩn bị đầu tư.

Thực tế, các lô đất còn lại của Công ty tại Thủ Thiêm hầu hết đang lên kế hoạch đầu tư, vẫn chờ thủ tục pháp lý và chưa thể triển khai tạo dòng tiền ngay trong năm 2025, vì vậy, câu chuyện tái định giá quỹ đất Thủ Thiêm chủ yếu là kỳ vọng hơn là thực tế.

Việc cổ phiếu CII tăng nóng cũng kích hoạt động thái bán ra của lãnh đạo khi ông Lê Toàn, thành viên HĐQT đăng ký bán toàn bộ 500.000 cổ phiếu để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân, thời gian giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 30/5 đến ngày 28/6. Trong đó, định giá tới ngày 27/5, cổ phiếu CII đang giao dịch vùng P/E là 21,56 lần, cao hơn trung bình ngành là 19,76 lần, như vậy, định giá không còn rẻ.

Thực tế, Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài rất cao. Tính tới cuối năm 2024, chỉ có một cổ đông lớn là Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM, sở hữu 24.049.215 cổ phiếu, tương ứng 7,52% vốn điều lệ; còn lại 92,48% vốn điều lệ thuộc về các cổ đông thiểu số. Trong đó, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM liên tục không đồng ý hoặc không có ý kiến đối với nhiều tờ trình tại các Đại hội gần đây của Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM.

Đơn cử, tờ trình Đại hội đồng cổ đông chấp thuận cho HĐQT, căn cứ vào tình hình thực tế, được phép tạm thời giảm tỷ lệ sở hữu của Công ty cổ phần Đầu tư cầu đường CII (CII B&R) xuống dưới 50% trong bất kỳ năm tài chính nào và phấn đấu tăng tỷ lệ sở hữu trên 50% trong các năm tiếp theo, cổ đông lớn nhất đã bỏ phiếu không đồng ý, song tờ trình vẫn được thông qua.

Điểm đáng lưu ý, CII B&R là đơn vị sở hữu hầu hết dự án hạ tầng giao thông của Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM. Trong đó, từ quý IV/2023, CII B&R bắt đầu nắm quyền kiểm soát và hợp nhất Công ty cổ phần Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM chia sẻ: “Đặc thù của Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM là chuyên đầu tư các dự án BOT. Các dự án BOT có tổng vốn đầu tư lớn, vốn vay cao và doanh thu tăng theo thời gian (nhờ mức phí điều chỉnh tăng và lưu lượng xe tăng). Do vậy, Công ty thường ghi nhận lợi nhuận thấp, thậm chí lỗ lớn thời gian đầu do chi phí lãi vay cao, nhưng những năm cuối vòng đời dự án lãi lớn nhờ lưu lượng xe tăng và nợ về 0. Đây là nghịch lý trong hạch toán dự án BOT, nếu Công ty càng đầu tư nhiều dự án BOT thì càng lỗ lớn, mà đây là lỗ giả do gánh nặng chi phí lãi vay các năm đầu. Các năm cuối cùng lãi lớn, nhưng là lãi giả bởi đã thu hồi vốn, chi phí lãi vay về 0, chẳng qua là lợi nhuận các năm trước dồn về”.

Được biết, Công ty cổ phần Trung Lương - Mỹ Thuận chính là đơn vị sở hữu dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dài hơn 51 km), dự án chính thức thông xe đầu năm 2022 và thu phí từ ngày 9/8/2022. Như vậy, khi hợp nhất được đơn vị sở hữu dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ giúp hạch toán lãi từ đánh giá lại khoản đầu tư của Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM.

Duy Bắc

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/con-qua-som-de-ky-vong-vao-co-phieu-cii-d293046.html