Công an Đồng Nai truy nã đối tượng cầm đầu đường dây xăng dầu giả
Công an tỉnh Đồng Nai vừa phát lệnh truy nã đối tượng được cho cầm đầu đường dây xăng dầu giả quy mô lớn trong chuyên án 920G.
Liên quan đến đường dây mua bán, sản xuất, buôn lậu xăng dầu (chuyên án 920G), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra quyết định truy nã đối với bị can Phạm Hùng Cường (56 tuổi, ngụ phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng). Hiện Cường đang bỏ trốn chưa ra trình diện công a.
Theo điều tra của cơ quan công an, từ tháng 3/2020 đến tháng 4/2021, Phạm Hùng Cường với vai trò cầm đầu cùng với Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh, tại TP.HCM) cùng các đồng phạm khác đã buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng RON 95 với tổng trị giá hơn 2.800 tỷ đồng.
Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định, Phạm Hùng Cường đã phạm vào tội buôn lậu được quy định tại khoản 4, Điều 188 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với vai trò cầm đầu.
Trước đó, đầu tháng 2/2022, Công an tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố 74 bị can liên quan chuyên án buôn lậu, làm xăng giả quy mô đặc biệt lớn mang bí số 920G.
Theo đó các đối tượng bị đề nghị truy tố gồm: Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) - cùng các đồng phạm khác về tội buôn lậu. Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về tội nhận hối lộ.
Theo kết luận điều tra, tháng 9/2019, Hữu lấy 4 tàu thủy gồm: Nhật Minh 06, 07, 08, 09, với mục đích dùng để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.
Sau đó, Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp 53,4 tỉ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%.
Sau đó, Viễn điều 2 tàu biển chuyên dụng có tổng trọng lượng 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do giáp ranh giữa các nước. Khi có tín hiệu, các tàu này sẽ vào cảng tại Singapore để nhận hàng.
Khi 2 tàu này nhận hàng xong về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, (Vĩnh Long) và các tàu Khánh Hòa 1, 3 đưa vào cảng Bắc Vân Phong, (Khánh Hòa).
Từ đây xăng được sang qua các tàu bán cho các đầu mối và xăng lậu tiếp tục được bán cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía nam.
Theo kết quả điều tra, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Phan Thanh Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.
Cũng theo kết luận điều tra, khi nhận thông tin lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đang triển khai bắt các tàu hàng buôn lậu xăng, Hữu và đàn em nhiều lần tìm cách tiếp cận, gặp gỡ Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu để nhờ giúp đỡ.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục điều tra Phan Thanh Hữu và 73 bị can liên quan chuyên án buôn lậu, làm xăng giả quy mô lớn.