Công an Hà Nội phản hồi việc giao thông hỗn loạn ở chân cầu Vĩnh Tuy
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) vừa có công văn phản hồi thông tin phản ánh trên báo Điện tử VOV về viêc đặt dải phân cách cứng dưới chân cầu Vĩnh Tuy dẫn đến giao thông hỗn loạn lộn xộn đoạn qua ngõ 624 Minh Khai.
Cụ thể, ngày 21/2/2023, Báo Điện tử VOV đăng bài “Gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội): Tổ chức giao thông kiểu. “Sống chết mặc bay"?”. Nội dung phản ánh: Kể từ ngày 14/2/2023, Sở GTVT bất ngờ đặt dải phân cách cứng tại vòng xuyến dưới chân cầu Vĩnh Tuy - đoạn qua ngõ 624 Minh Khai, không cho các phương tiện quay đầu, rẽ trái nếu đi từ Minh Khai lên dốc Minh Khai để đi hướng đê Nguyễn Khoái. Các phương tiện muốn di chuyển đến dốc Minh Khai, phải di chuyển đến điểm quay đầu dưới trụ cầu H9-T9, cách Phố Dương Văn Bé khoảng 50m. Chính vì cách tổ chức giao thông gây “bất ngờ" nên nhiều người điều khiển phương tiện đã vội vàng rẽ trái như mọi khi để rồi gặp dải phân cách nên đành "ngậm ngùi" đi thắng, tạo nên cảnh giao thông hỗn loạn, lộn xộn...
Sau khi nắm được thông tin trên, Phòng CSGT chỉ đạo Đội CSGT đường bộ số 4 (đơn vị phụ trách địa bản báo phản ánh) kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh và triển khai các biện pháp công tác nhằm đảm bảo TTATGT và phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trên.
Về tình hình TTATGT và biện pháp triển khai, theo Phòng CSGT, sau khi tuyến đường Vành đại 2 trên cao hoàn thành, thông xe ngày 11/1/2023, lưu lượng giao thông từ đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đi xuống nút đầu cầu Vĩnh Tuy hướng đi Long Biên rất lớn, các phương tiện từ khu đô thị Times City, đường trên cao xuống đầu cầu Vĩnh Tuy muốn di chuyển sang chiều đường ngược lại phải quay đầu tại vòng xuyến gầm cầu Vĩnh Tuy làm cho nút giao này quá tải, tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm.
Để đảm bảo giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông tại nút giao vòng xuyến gầm cầu Vĩnh Tuy, liên ngành Công an Thành phố - Sở Giao thông vận tải đã khảo sát, thống nhất phương án tổ chức lại giao thông. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tổ chức lại giao thông, người và phương tiện tham gia giao thông chưa quen với việc tổ chức giao thông mới, hệ thống biển báo chưa hoàn thiện nên dẫn đến tình trạng một số người tham gia giao thông vẫn đi ngược chiều vào điểm quay đầu đối diện ngõ 624 Minh Khai (trụ H4-T4) gây xung đột giao thông.
Đội CSGT đường bộ số 4 đã chủ động phối hợp Đội Tham mưu - Phòng PC08 và kiến nghị Ban duy tu, Phòng kết cấu hạ tầng... của Sở GTVT Hà Nội triển khai một số nội dung tổ chức giao thông tại khu vực trên: Tháo dỡ hệ thống biển báo “Đi theo vòng xuyến” hiện đã không còn phù hợp tại khu vực vòng xuyến cũ. Cắm biển “Cấm đi ngược chiều” tại điểm quay đầu dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (trụ H4-T4) kết hợp biển “Cấm rẽ trái” từ đường Minh Khai vào điểm quay đầu này. Mở rộng thêm điểm quay đầu dưới gầm cầu Vĩnh Tuy tại trụ H10-T10 để các phương tiện quay đầu được thuận lợi. Bổ sung biển “Cấm rẽ phải” từ đường vành đai 2 trên cao xuống đường Minh Khai vào khu đô thị Times City.
Bố trí lực lượng chỉ huy điều khiển giao thông giờ cao điểm tại vị trí điểm quay đầu gầm cầu Vĩnh Tuy và 1 tổ TTKS thường xuyên tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm tại khu này.
Tại khu vực trên từ ngày 14/2 đến ngày 20/3/2023, CSGT đã xử lý 24 trường hợp ô tô vi phạm dừng đỗ, phạt thành tiền 12.500.000 đồng. Qua theo dõi, tình hình giao thông tại khu vực đến nay đã cơ bản ổn định, người tham gia giao thông đã cơ bản thực hiện đúng với tổ chức giao thông mới. Trong thời gian tới Phòng PC08 sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT, các đơn vị liên quan theo dõi, kịp thời điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực đảm bảo hạn chế tối đa ùn ứ giao thông, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông được an toàn, thông suốt./.