Công an TP.HCM truy tìm tài xế xích lô lấy 2,9 triệu của khách Nhật
Sau khi tiếp nhận thông tin vụ tài xế 'chặt chém' khách Nhật 2,9 triệu đồng cho cuốc xích lô 5 phút, Công an phường Bến Nghé và Sở Du lịch TP.HCM đã vào cuộc điều tra.
Hai ngày qua, dư luận bức xúc về vụ việc du khách Nhật Oki Toshiyuki (83 tuổi) phải trả 2,9 triệu đồng cho một cuốc xích lô 5 phút từ chợ Bến Thành về khách sạn Liberty Central Saigon Riverside (đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM) hôm 3/8.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Công an phường Bến Nghé (quận 1) cho biết đã tiếp nhận thông tin về vụ việc và đang cử lực lượng tìm kiếm người lái xích lô trên.
“Trong trường hợp phát hiện người này, cảnh sát sẽ lập biên bản xử lý”, đại diện Công an phường Bến Nghé cho biết.
Công an đang truy tìm tài xế
Ông Lư Cẩm Văn, đại diện khách sạn nơi ông Oki ở, cho biết vị khách này thuê phòng khoảng 1 tuần qua một công ty du lịch và đã trả phòng về nước hôm 4/8. Khách sạn không được ông Oki thông báo vụ việc trên mà chỉ đọc được thông tin trên báo chí.
Đại diện khách sạn cùng công ty đặt phòng cho ông Oki đang phối hợp với Công an phường Bến Nghé nhằm cung cấp thông tin, tìm kiếm tài xế để hoàn trả tiền cho vị khách trên.
Chiều 5/8, công an đã đến trích xuất camera tại khách sạn để xác minh vụ việc.
“Khi đi khỏi và trở về khách sạn, ông Oki đều đi bộ nên khả năng camera ghi được hình ảnh vụ việc là thấp”, ông Văn cung cấp thông tin.
Giao Thanh tra Sở Du lịch rà soát
Chia sẻ với Zing.vn, đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết đã giao Thanh tra Sở phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải rà soát vụ việc để trả lại tiền cho du khách. Đồng thời, Sở sẽ có tăng cường biện pháp chấn chỉnh để chấm dứt tình trạng này.
"Nạn chặt chém là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, gây tâm lý lo lắng và cảm giác không an toàn cho khách khi đến du lịch tại TP", đại diện Sở nói.
Trước đó, chiều 3/8, ông Oki Toshiyuki ra khỏi khách sạn Liberty Central Saigon Riverside và đi dạo loanh quanh gần đó. Ít phút sau, một xích lô đến gần mời ông đi xe bằng tiếng Anh bồi. Khi đến gần chợ Bến Thành, vị khách Nhật đồng ý để người này chở về khách sạn.
Sau 5 phút đi xích lô, ông Oki đưa 500.000 đồng cho tài xế nhưng người này tỏ ý đòi thêm. Ông đồng ý nhưng chưa kịp lấy thêm tiền thì anh xích lô tự thò tay vào bóp khách, lấy 5 tờ 500.000 đồng và 2 tờ 200.000 đồng trong ví ông Oki rồi bỏ đi.
Dù là nạn nhân, vị khách Nhật này vẫn cho rằng ông có lỗi vì không hỏi giá trước khi lên xe.
Theo thông tin từ Sở Du lịch, đơn vị đã xử lý 8.073 (năm 2018) và 2.652 (6 tháng đầu năm 2019) trường hợp taxi, xích lô, hàng rong, ăn xin chèo kéo, đeo bám, làm phiền du khách; các đối tượng xích lô, taxi dù, hàng rong thu quá giá quy định…
Hiện, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Tổng đài Thông tin du lịch 1087 để tiếp nhận và chuyên xử lý thông tin, cung cấp các số hotline của các đơn vị hành chính cho khách du lịch; đồng thời, mở đường dây nóng 028.3823 4056 của Thanh tra Sở tiếp nhận các thông tin phản ánh về công tác thanh tra, an ninh trật tự trong du lịch.