Công an vào cuộc vụ tàu thủy hơn 2.500 tấn đâm hỏng cầu Trà Lý
Tàu thủy HD-3839 có trọng tải hơn 2.500 tấn đâm va, mắc kẹt ca bin, gây hư hỏng cầu Thái Bình vượt sông Trà Lý.
Ngày 26/1, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, vụ tai nạn phương tiện thủy chở hàng biển số HD-3839 đâm va, mắc kẹt vào cầu Thái Bình vượt sông Trà Lý tại Km42 (TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) xảy ra khoảng 13h10 hôm qua (25/1) đã được Công an TP Thái Bình thụ lý giải quyết.
Nóc ca bin lái của tàu HD-3839 bị mắc kẹt vào cầu Thái Bình - Ảnh: Hoàng Long
“Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn trên được cơ quan có thẩm quyền xác định là do thuyền trưởng không hạ ca bin tàu và thiếu chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện qua cầu, dẫn đến va chạm vào dầm cầu bê tông cốt thép cầu Thái Bình. Tàu bị mắc kẹt vào gầm cầu, sau khi được bơm nước nén đầy khoang lái, phương tiện được đưa ra khỏi vị trí va chạm và neo đậu an toàn. Hiện vụ việc đang được Công an TP.Thái Bình thụ lý điều tra, giải quyết theo quy định pháp luật”, lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết.
Cũng theo vị này, hệ thống báo hiệu đường thủy tại khu vực cầu Thái Bình được đơn vị quản lý bảo trì triển khai đầy đủ số lượng, rõ ràng và đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu.
Cụ thể, cách hạ lưu và thượng lưu cầu khoảng 300m được bố trí 2 cặp phao giới hạn luồng chạy tàu; hai hướng của khoang thông thuyền có báo hiệu cho phương tiện thủy cơ giới và thô sơ đi chung, hai bên trụ cầu có gắn thước nước ngược để phục vụ phương tiện thủy lưu thông.
Liên quan đến phương tiện, lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết, tàu HD-3839 có trọng tải toàn phần hơn 2.500 tấn (khi hoạt động vùng sông cấp II), có giấy chứng nhận đăng kiểm đến thời hạn 25/8/2022. Chủ phương tiện là Công ty TNHH thương mại và vận tải Hoàng Trường (huyện Thanh Hà, Hải Dương).
“Phương tiện này có ca bin cao nâng lên, hạ xuống, khi nâng lên có chiều cao hơn nóc tàu. Để biết ca bin này được đóng theo thiết kế hay do chủ phương tiện tự lắp thêm cần phải xem hồ sơ thiết kế gốc của phương tiện. Đơn vị đăng kiểm sẽ tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tai nạn trên”, lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết.
Khoảng 13h10 ngày 25/1, phương tiện thủy HD-3839 khi lưu thông qua cầu Thái Bình trên sông Trà Lý xảy ra va chạm phần nóc ca bin với dầm cầu, khiến nóc ca bin bị lật và mắc vào gầm cầu, gây xê dịch dầm cầu. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Tĩnh bị thương ở vùng đầu, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu. Nguyên nhân xảy ra va chạm do tàu HD-3839 có thể do người điều khiển phương tiện không hạ ca bin lái, khiến nóc ca bin va chạm với cầu.
Sau khi xảy ra sự cố trên, lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông đường bộ qua cầu Thái Bình để đảm bảo an toàn cầu.
Theo Sở GTVT Thái Bình, từ sáng nay (26/1), toàn bộ xe trọng tải trên 13 tấn sẽ dừng lưu thông qua cầu Thái Bình. Các phương tiện đường bộ trên 13 tấn được phân đi theo tuyến tránh Quốc lộ 10 và cầu Quảng Trường, cầu Bo. Các xe có trọng tải từ 13 tấn trở xuống đi qua cầu Thái Bình phải theo hướng dẫn của biển báo và lực lượng điều tiết giao thông.