Công bố kết luận thanh tra về thực hiện quy định pháp luật trong tuyển dụng, quản lý công chức của UBND tỉnh Thanh Hóa
Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, quá trình bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo tại UBND tỉnh Thanh Hóa còn một số tồn tại, trong đó có 94 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh...
Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ký ban hành Thông báo Kết luận thanh tra về thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; xét chuyển cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn từ 1/1/2017 - 31/3/2019.
Theo đó, một số văn bản của UBND tỉnh quy định về chính sách đào tạo, thu hút người tốt nghiệp ĐH, sau ĐH được tuyển dụng, bố trí, sắp xếp vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức thuộc UBND tỉnh hoặc vào công chức cấp xã không qua tuyển dụng là không đúng quy định của Luật CB, CC và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đáng chú ý, về quản lý, sử dụng biên chế công chức, còn 13 cơ quan, tổ chức sử dụng biên chế công chức và HĐLĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP vượt chỉ tiêu được UBND tỉnh giao; 18 cơ quan, tổ chức sử dụng biên chế viên chức làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước. Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, qua kiểm tra 120 hồ sơ, có 27 hồ sơ chưa đảm bảo trình tự, thủ tục tuyển dụng; 37 hồ sơ chưa đảm bảo thành phần hồ sơ; đến thời điểm thanh tra 29 công chức được tuyển dụng chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước (QLNN), ngoại ngữ, tin học; 3 công chức chưa được xếp ngạch, bậc lương theo quy định.
Trong xét chuyển 15 trường hợp CBCC cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên, có 7 trường hợp được xét chuyển từ công chức cấp xã thành công chức cấp huyện nhưng trước đó chưa được tuyển dụng vào công chức cấp xã; 15 công chức được xét chuyển chưa có chứng chỉ QLNN, ngoại ngữ, tin học. Việc tuyển dụng theo chính sách thu hút của tỉnh, UBND tỉnh và nhiều cơ quan, tổ chức áp dụng chính sách thu hút của tỉnh để tuyển dụng, bố trí, sắp xếp người tốt nghiệp ĐH, sau ĐH vào làm việc trong cơ quan, tổ chức thuộc UBND tỉnh hoặc vào công chức cấp xã không qua thi tuyển hoặc xét tuyển, trong đó 16 người trong giai đoạn thanh tra.
Đặc biệt, quá trình bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo còn một số tồn tại: Về điều kiện, tiêu chuẩn, có 94 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh (bằng chuyên môn không phù hợp vị trí việc làm (VTVL), thiếu chứng chỉ QLNN, ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ dành cho lãnh đạo cấp sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành…), trong đó 44 công chức được bổ nhiệm sau thời điểm 28/12/2017. Một số trình tự, thủ tục bổ nhiệm chưa phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm. Thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 168 công chức còn chậm hoặc sớm so với quy định.
Cũng thời điểm thanh tra, có 2 cơ quan, tổ chức và 9 phòng, ban chuyên môn cấp sở có số cấp phó vượt quy định. Về quản lý hồ sơ công chức, hồ sơ thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch UBND tỉnh không được lưu giữ tại Sở Nội vụ theo phân cấp quản lý; hồ sơ thuộc thẩm quyền quản lý của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức chưa đảm bảo thành phần… Nhất là có 7 cơ quan, tổ chức còn sử dụng 56 HĐLĐ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước, trong đó 9 HĐLĐ được hưởng phụ cấp công vụ.
Từ đó, Thanh tra Bộ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Thực hiện đúng, đủ quy định pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, xét chuyển CBCC cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; về số cấp phó; quản lý hồ sơ công chức. Báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn, thực hiện về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức do địa phương ban hành theo thẩm quyền, cập nhật, sửa đổi và ban hành các văn bản mới thay thế, bổ sung cho phù hợp Luật CB, CC, Luật Viên chức, các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, rà soát, xử lý theo thẩm quyền và theo hướng dẫn chung tại Thông báo Kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị, Kết luận 48-KL/TW ngày 26/4/2019 của Ban Bí thư và các văn bản hướng dẫn của Đảng với các trường hợp được sắp xếp, bố trí làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước theo chính sách thu hút của tỉnh không qua tuyển dụng công chức kể từ thời điểm Luật CB, CC và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành (trong đó 10 trường hợp trong giai đoạn thanh tra). Bố trí công tác phù hợp với 3 công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp sở có bằng chuyên môn chưa phù hợp VTVL; giao biên chế CCVC cho các cơ quan, tổ chức đúng quy định; thực hiện quản lý hồ sơ công chức theo phân cấp quản lý CBCC.
Cùng với đó, cần chỉ đạo rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp chưa đáp ứng để có kế hoạch đào tạo, khắc phục; quy định thời hạn để công chức hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn còn thiếu; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm các trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục quy định tại Thông báo Kết luận 43-TB/TW, Kết luận 48-KL/TW và các văn bản hướng dẫn của Đảng. Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức chấp hành nghiêm quy định pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức; không sử dụng biên chế công chức và LĐHĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP vượt chỉ tiêu được UBND tỉnh giao; không sử dụng biên chế viên chức làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước.
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ đề nghị rà soát, xử lý theo thẩm quyền và theo hướng đẫn chung tại Thông báo Kết luận 43-TB/TW, Kết luận 48-KL/TW và các văn bản hướng dẫn của Đảng với 33 trường hợp (trong đó tuyển dụng theo chính sách thu hút là 6; quyết định tuyển dụng công chức không có căn cứ tuyển dụng là 2; chưa làm quy trình xét chuyển từ CBCC cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên là 2 hoặc từ viên chức, người có kinh nghiệm công tác thành công chức là 8; chưa có quyết định tuyển dụng công chức là 7, chuyển xếp ngạch không qua thi là 5; tuyển dụng không đúng phương thức tuyển dụng là 1; không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục tuyển dụng là 2); 44 công chức bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sau thời điểm 28/12/2017 còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh. Đồng thời, bố trí công tác phù hợp với 4 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có bằng chuyên môn hoặc ngạch công chức chưa phù hợp VTVL.
Song song với đó, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục với các trường hợp tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện trường hợp bổ nhiệm trước 28/12/2017 chưa đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn cử đi đào tạo, bồi dưỡng để bổ sung, hoàn thiện trong năm 2019; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm với các trường hợp từ sau 28/12/2017 không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm trình tự, thủ tục được quy định tại Thông báo Kết luận 43-TB/TW, Kết luận 48-KL/TW và các văn bản hướng dẫn của Đảng. Cùng với đó, bố trí, sắp xếp số cấp phó các phòng, ban chuyên môn thuộc cấp sở, ngành đúng quy định; chấm dứt sử dụng 56 HĐLĐ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính; không ký, sử dụng LĐHĐ trong cơ quan hành chính nhà nước.
Thanh tra Bộ cũng đề nghị tỉnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại đã nêu, có hình thức xử lý kịp thời.