Công bố kết quả kiểm tra toàn diện Tiktok thời gian tới
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 6 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều nay 5-6, trả lời câu hỏi của báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Theo quy định pháp luật, các thông tin trong quá trình kiểm tra, thanh tra là những thông tin mật. Thời gian tới, khi có kết luận kiểm tra nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới TikTok tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thông tin tới báo chí.
Sơ bộ kết quả kiểm tra cho thấy, những phát hiện ban đầu của đoàn kiểm tra về vi phạm của TikTok là có cơ sở. Mạng xã hội này có nhiều vi phạm.
Cùng việc kiểm tra để phát hiện vi phạm, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức các hoạt động để phổ biến quan điểm, thông điệp của Bộ trong việc quản lý nội dung trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, TikTok, YouTube…
Trong đó, ngày 27-5 vừa qua, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã tổ chức hội thảo kết nối mạng lưới quản lý đa kênh (MCN) với sự tham dự của các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs) tại thành phố Hồ Chí Minh. Qua các buổi gặp gỡ này, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn, các nhà sáng tạo nội dung có đóng góp tích cực vào việc tạo nên không gian nền tảng mạng xã hội lành mạnh, tuân thủ pháp luật, lên tiếng đấu tranh như người có trách nhiệm làm sạch nền tảng đó.
“Đây cũng là những tiếng nói có ảnh hưởng để các tổ chức, cá nhân quản lý các nền tảng mạng xã hội hiểu rằng, cần làm sạch, làm đúng mới là xu hướng lâu dài, giúp các nền tảng tồn tại, phát triển và cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, nếu không thì sẽ bị xử lý”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin về những sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến, TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả vi phạm liên quan đến chính trị, các nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.
TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.
TikTok cũng không có biện pháp ngăn chặn vi phạm ở mảng thương mại điện tử, dẫn đến kinh doanh, buôn bán, quảng cáo tràn lan hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…