Công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Ngày 10/11, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Phú Thọ

Dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu đến năm 2030, phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Đến năm 2050, sẽ hoàn chỉnh kết cấu đường thủy nội địa hiện đại, đồng bộ, an toàn, có chất lượng dịch vụ vận tải cao, góp phần vào giảm chi phí logictics và là một trong những phương thức vận tải chiếm thị phần vận tải hàng hóa lớn.Kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đến năm 2030 sẽ quy hoạch: 9 hành lang vận tải đường thủy (gồm một hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; 4 hành lang khu vực miền Bắc và bốn hành lang khu vực miền Nam); 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 7.300km; 54 cụm cảng hàng hóa, tổng công suất khoảng 361 triệu tấn; 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt khách... Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 để phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy cần khoảng 157.533 tỉ đồng. Số vốn này sẽ được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 là căn cứ, định hướng để Bộ GTVT tiếp tục tổ chức xây dựng các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành... Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố liên quan triển khai thực hiện quy hoạch, xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp cần thiết để triển khai đồng bộ, hiệu quả; tham mưu, đề xuất với Chính phủ cơ chế huy động các nguồn vốn hợp pháp, bố trí ngân sách thực hiện quy hoạch, ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm. Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Phú Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Giao thông vận tải đường thủy nội địa có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Phú Thọ có 5 tuyến sông với tổng chiều dài 316,5km, trong đó có 3 tuyến sông do Trung ương quản lý và 2 tuyến sông do địa phương quản lý, đây là một trong những tiềm năng, lợi thế trong các phương thức vận tải của tỉnh. Trên cơ sở Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đã được Chính phủ phê duyệt, đồng chí yêu cầu các sở, ngành của tỉnh cần rà soát, nghiên cứu, tham mưu để điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, các dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ; cập nhật nội dung quy hoạch tỉnh tuân thủ các định hướng phát triển giao thông địa phương theo quy hoạch này.Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất các phương án khả thi nhằm khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế về vận tải đường thủy, phát triển logistic để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngọc Tuấn

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/thoi-su/hoat-dong-cua-lanh-dao-tinh/202111/cong-bo-quy-hoach-ket-cau-ha-tang-duong-thuy-noi-dia-thoi-ky-2021-2030-tam-nhin-2050-180888