Công cụ tìm kiếm AI Perplexity đưa ra mô hình quảng cáo mới để thách thức Google

Perplexity, một công cụ tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo, đang thảo luận với các thương hiệu lớn như Nike và Marriott để phát triển mô hình quảng cáo mới.

Công ty khởi nghiệp này muốn thay đổi hệ thống quảng cáo dựa trên đấu giá mà Google đã tiên phong, nơi các thương hiệu đặt giá thầu cho vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm.

 Perplexity đã tổ chức các cuộc đàm phán với một số công ty hàng đầu, bao gồm Nike và Marriott. Ảnh: Getty Images

Perplexity đã tổ chức các cuộc đàm phán với một số công ty hàng đầu, bao gồm Nike và Marriott. Ảnh: Getty Images

Hiện tại, chatbot AI của Perplexity trả lời các câu hỏi của người dùng dựa trên thông tin từ internet, kèm theo nguồn và liên kết đến các trang web.

Với mô hình quảng cáo mới, các thương hiệu có thể đấu giá cho các câu hỏi “được tài trợ”, trong đó câu trả lời được tạo ra bởi AI và do nhà quảng cáo phê duyệt. Công ty đã thảo luận với Nike và Marriott và hy vọng sẽ triển khai hệ thống này vào cuối năm, tập trung vào các thương hiệu cao cấp.

Aravind Srinivas, giám đốc điều hành của Perplexity và từng làm việc tại Google, nhấn mạnh rằng quảng cáo sẽ có ích khi nó liên quan và đến từ những thương hiệu chất lượng, dựa trên nhu cầu thực sự của người tiêu dùng. Nỗ lực của Perplexity là một phần của làn sóng thách thức Google, khi công cụ tìm kiếm truyền thống đang trải qua sự thay đổi lớn nhất trong hai thập kỷ.

Perplexity và các đối thủ như ChatGPT của OpenAI có khả năng cung cấp câu trả lời nhanh chóng, thay thế danh sách các liên kết tìm kiếm truyền thống của Google, cùng với các quảng cáo đi kèm. Đáp lại, Google đã đầu tư hàng tỷ đô la vào AI và thử nghiệm chức năng tìm kiếm AI của riêng mình. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Google đối mặt với thách thức trong việc giữ vững vị thế, vì AI có thể làm thay đổi toàn bộ mô hình hiện tại của họ.

Theo mô hình quảng cáo của Perplexity, các nhà tiếp thị sẽ trả phí dựa trên CPM (chi phí mà người làm quảng cáo phải thanh toán cho mỗi 1.000 lượt quảng cáo hiển thị), với chi phí khoảng 50 USD cho mỗi 1.000 lần hiển thị, so với mức 1.100 USD của Google.

Microsoft, với sự hợp tác với OpenAI, cũng đang cạnh tranh trong lĩnh vực này, nhưng chỉ mới giành được một phần nhỏ thị trường quảng cáo tìm kiếm so với Google. Google vẫn đạt doanh thu 48,5 tỷ USD từ quảng cáo tìm kiếm trong quý gần nhất, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của công ty mẹ Alphabet.

Tương lai của hệ thống quảng cáo mới của Perplexity phụ thuộc vào khả năng mở rộng của nó. Công ty báo cáo đã có 250 triệu truy vấn tìm kiếm trong tháng 7, tăng mạnh so với con số 500 triệu của cả năm trước đó. Ngoài ra, Perplexity cũng kiếm tiền từ dịch vụ đăng ký, với giá 20 USD mỗi tháng, cung cấp các tính năng AI tiên tiến hơn. Doanh thu hàng năm của công ty đã tăng từ 5 triệu USD vào tháng 1 lên 35 triệu USD vào tháng 8.

Cao Phong (theo FT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cong-cu-tim-kiem-ai-perplexity-dua-ra-mo-hinh-quang-cao-moi-de-thach-thuc-google-post313816.html