Công dân của TP.HCM là hạt nhân chuyển đổi số
TP.HCM đang đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh, trong đó có quy hoạch lại các đô thị trung tâm và vệ tinh, đồng thời ứng dụng công nghệ số vào quản lý. Định hướng này hướng tới mục tiêu đưa thành phố trở thành một đô thị được vận hành thông minh, xứng tầm đầu tàu kinh tế cả nước.
Người dân là trung tâm
Anh Nguyễn Phạm Minh Nghĩa, tình nguyện viên tại Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Bà Rịa (TP Bà Rịa cũ) cho biết, từ khi hình thành chính quyền địa phương 2 cấp, hàng ngày người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính rất đông, tại các quầy tiếp nhận luôn quá tải.

Tại các quầy tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phường Bà Rịa người dân tập trung rất đông
Theo anh Nghĩa, đa số người dân đến đây đều không rành công nghệ thông tin, nhất là người lớn tuổi, người không sử dụng điện thoại thông minh…Do vậy, ngoài việc hướng dẫn người dân tạo tài khoản, nhiều trường hợp các tình nguyện viên vẫn phải thao tác giúp dân hoàn thành các thủ tục.
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia cần được hỗ trợ là: chứng thực chữ ký, đăng ký kinh doanh, chứng thực sao y…

Các tình nguyện viên đang hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến
"Để chuẩn bị cho việc hỗ trợ đạt kết quả tốt nhất, tôi đã trang bị cho mình những kiến thức, khả năng sử dụng máy tính, kiến thức về công nghệ, một số trường hợp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này, góp phần vào sự thành công của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp". Anh Nghĩa cho biết.
Phường Vũng Tàu là hợp nhất của 7 phường của TP Vũng Tàu cũ (phường 1,2,3,4,5, Thắng Nhì và phường Thắng Tam),với diện tích gần 17.000 km2, dân số hơn 117.400 người.
Địa bàn rộng, dân số đông, khối lượng công việc nhiều… đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả thủ tục hành chính của phường phải thật sự tinh thông nghiệp vụ, linh hoạt và gần dân.

Người dân ở khu phố 13, phường Vũng Tàu tìm đến mô hình "gần dân - vì dân phục vụ" vào ngày thứ bảy hàng tuần
Sáng thứ Bảy hàng tuần, với mô hình “Gần dân – vì dân phục vụ” những cán bộ, công chức thuộc Trung tâm phục vụ Hành chính công của phường xuống các khu phố, giúp dân thực hiện các thủ tục trực tuyến.
Bà Đỗ Thị Thùy Linh, Bí thư Khu phố 13, phường Vũng Tàu cho biết, các hồ sơ về lĩnh vực đất đai, kinh doanh, thuế, hộ tịch, văn hóa- xã hội… được. cán bộ trực tiếp xử lý tại khu phố rất hiệu quả.
"Mong rằng mô hình này nếu có thể mỗi tháng về khu phố một lần để hỗ trợ, giúp đỡ bà con để tiếp cận dịch vụ công trực tuyến tận khu dân cư. Vì phường Vũng Tàu mới trên cơ sở hợp nhất của 7 phường nên rất đông, quá tải hồ sơ nên dân đợi lâu, do vậy dịch vụ về tận khu phố nên người dân rất phấn khởi và hoan nghênh". Bà Linh mong muốn.
Hướng đến bình dân học vụ số
Ông Trần Bá Thiên, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Quảng Thành 2, xã Bình Giã chia sẻ, trong dòng chảy số hóa của TP.HCM, người dân vùng nông thôn đang từng ngày chuyển mình để trở thành công dân số, và theo kịp đóng góp vào sự phát triển chung.
Đến thời điểm này, người dân vùng nông thôn có thể thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản trên điện thoại thông minh, không phải tốn thời gian đi lại nhiều lần bổ sung hồ sơ, thủ tục.

Đến nay người dân ở các vùng nông thôn không phải di chuyển lên xã để thực hiện thủ tục hành chính
"Việc triển khai các hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến theo chủ trương lớn TPHCM, người dân tại thôn, ấp rất hài lòng vì không phải mất nhiều thời gian. Vì dụ như: thủ tục giấy khai sinh giờ chỉ làm trên điện thoại thông minh chứ không trực tiếp lên UBND xã, việc này không mất thời gian của người dân". Ông Thiên chia sẻ.
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Bí thư Đảng ủy phường Vũng Tàu, TP.HCM cho biết, trong định hướng phát triển đô thị, hòa nhịp vào không gian phát triển mới, phường Vũng Tàu có nhiều thuận lợi do kế thừa cơ sở vật chất của TP Vũng Tàu trước đây.
Cụ thể, Vũng Tàu hiện có Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) gắn với Trung tâm điều hành của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ. Đây là cơ sở khá hoàn chỉnh so với các địa phương khác. Phường Vũng Tàu sẽ tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động để thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI)…trong công việc.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây
Ông Thuấn cho biết thêm, phường đã có kế hoạch làm việc với 42 khu phố, tổ chức các lớp bổ túc kiến thức về công nghệ thông tin, AI cho trưởng khu phố và bí thư khu phố để lan tỏa chương trình “bình dân học vụ số” trong cộng đồng dân cư.
"Chúng tôi rất cần sự vào cuộc của người dân, chính vì vậy chúng tôi đã giao cho cán bộ công nghệ thông tin phường thực hiện ngay chương trình, xuống từng khu phố để hướng dẫn cho khu phố trưởng, ban lãnh đạo khu phố để làm sao cả khu phố nắm được chuyển đổi số. Người dân phải nắm được những cái cơ bản nhất như là quét mã QR, thực hiện hành chính công một cửa". Ông Thuấn cho biết thêm.

Đến 2026, 100% người dân trưởng thành có kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, tri thức số trên nền tảng VNeID
Theo Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, tới đây thành phố sẽ phổ biến các ứng dụng và dịch vụ số thiết yếu như Công dân số TP.HCM, VNeID, VssID, ví điện tử, eTax, thanh toán không tiền mặt, chữ ký số... đồng thời biên soạn tài liệu học tập và triển khai chương trình phổ cập trí tuệ nhân tạo (AI) trực tuyến, tập trung vào ứng dụng thực tế trong đời sống, học tập và công việc.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2026, 100% người dân trong độ tuổi trưởng thành có kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, sử dụng thành thạo thiết bị thông minh, khai thác nền tảng và dịch vụ số thiết yếu, đồng thời được xác nhận hoàn thành phổ cập tri thức số trên nền tảng VNeID.
Nguồn VOV: https://vov.vn/cong-nghe/cong-dan-cua-tphcm-la-hat-nhan-chuyen-doi-so-post1239308.vov