Lừa đảo giả danh shipper: Chuyển khoản vài nghìn, mất sạch tiền trong tài khoản

Gần đây, xuất hiện một chiêu trò lừa đảo mới nhưng rất tinh vi, trong đó kẻ xấu giả danh người giao hàng (shipper) yêu cầu nạn nhân chuyển khoản số tiền 5.000, 7.000 hoặc 12.000 đồng với lý do 'phí xuất kho' để dần dẫn họ vào kịch bản lừa đảo phức tạp hơn, khiến họ 'sạch tiền' trong tài khoản.

Cẩn trọng với các cuộc gọi điện thoại của shipper yêu cầu chuyển khoản tiền "phí xuất kho". Ảnh: Internet.

Cẩn trọng với các cuộc gọi điện thoại của shipper yêu cầu chuyển khoản tiền "phí xuất kho". Ảnh: Internet.

Chiêu trò lừa đảo này cực kỳ tinh vi khi kẻ lừa đảo giả danh làm shipper. Đáng sợ nhất là những kẻ lừa đảo có thông tin đơn hàng thật. Chúng có thể đọc chính xác tên người mua, địa chỉ, và món hàng mà nạn nhân vừa mới mua và sắp nhận được.

Kịch bản bắt đầu khi người nhận nhận được cuộc gọi từ shiper giả danh, thông báo đang giao đơn hàng cụ thể (ví dụ: một cặp vé xem ca nhạc). Shipper yêu cầu nạn nhân chuyển khoản cho họ 5.000, 7.000, 12.000 đồng với nội dung là phí xuất kho qua một số tài khoản cụ thể.

Vì số tiền quá nhỏ và thông tin đơn hàng hoàn toàn chính xác, nhiều người sẽ mất cảnh giác và chuyển khoản luôn để nhận hàng vì "số tiền nhỏ quá không ai để ý cả" và vì không nghĩ “ai lại đi lừa đảo vài nghìn”.

Câu chuyện lừa đảo sẽ chính thức bắt đầu ngay sau khi nạn nhân chuyển khoản thành công. Nạn nhân sẽ nhận được một tin nhắn thông báo đã chuyển khoản và thông báo đăng ký thành công một dịch vụ bảo hiểm hàng hóa hoặc một gói dịch vụ nào đó. Tin nhắn này cho biết mỗi tháng dịch vụ đó sẽ trừ của mình 7 triệu, 8 triệu, 10 triệu đồng.

Ngay lập tức, kẻ lừa đảo sẽ liên hệ lại với nạn nhân, xin lỗi rằng "gửi nhầm số tài khoản của bên bảo hiểm, của bên phòng kinh doanh, của bên phòng nhân sự". Chúng thông báo rằng việc chuyển khoản vào số tài khoản nhầm đó đã khiến nạn nhân đăng ký thành công gói bảo hiểm/dịch vụ kia. Sau đó, chúng thúc giục nạn nhân liên hệ lại ngay với một số điện thoại mà chúng đưa cho để “người ta hướng dẫn hủy đăng ký”, nếu không sẽ bị trừ rất nhiều tiền, bị nợ xấu và nhiều hệ lụy khác.

Nhiều người có thể bị lo lắng khi thấy tin nhắn báo trừ tiền mỗi tháng và bị cuốn theo, gọi điện theo hướng dẫn.

Sau đó, kịch bản lại quay trở lại kiểu lừa đảo trước nay khi nạn nhân làm theo hướng dẫn cài link mã độc và cuối cùng là lại mất sạch tiền trong tài khoản.

Lý do chiêu trò này có độ tinh vi cực cao là do bọn lừa đảo đã nắm được những thông tin giao nhận đơn hàng có thật. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này nằm ở lỗ hổng trong việc bảo mật thông tin của các đơn vị bán hàng, sàn thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển và cả người dùng.

Để đối phó với vấn nạn này, Công an TP Hà Nội đã đưa ra loạt khuyến cáo:

Đối với người tiêu dùng:

Cẩn trọng khi nhận hàng: Luôn kiểm tra kỹ thông tin người giao, đối chiếu với thông tin đơn hàng trên ứng dụng.

Không vội vàng thanh toán hay cung cấp thông tin cá nhân nếu có nghi ngờ. Cần liên hệ trực tiếp với người bán hoặc tổng đài của sàn thương mại điện tử để xác minh.

Bảo mật tài khoản: Sử dụng mật khẩu mạnh và phức tạp, kích hoạt các biện pháp xác thực hai yếu tố.

Hạn chế chia sẻ công khai hình ảnh, thông tin chi tiết đơn hàng lên mạng xã hội.

Xử lý bao bì cẩn thận: Xé nhỏ hoặc làm mờ thông tin cá nhân trên gói hàng trước khi vứt bỏ.

Thông báo khi có sự cố: Nếu nghi ngờ thông tin cá nhân bị lộ hoặc bị lừa đảo, cần nhanh chóng thông báo cho sàn TMĐT, đơn vị vận chuyển và trình báo cơ quan công an để được hỗ trợ.

Đối với sàn TMĐT và đối tác:

Tăng cường bảo mật hệ thống: Thường xuyên rà soát, vá các lỗ hổng bảo mật, mã hóa dữ liệu khách hàng.

Siết chặt quản lý đối tác: Yêu cầu các đối tác bán hàng và đơn vị vận chuyển tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo mật thông tin.

Nâng cao nhận thức cho nhân viên: Đào tạo và phổ biến quy định bảo mật thông tin cho toàn bộ nhân viên, đặc biệt là đội ngũ giao hàng.

Hiền Thảo

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/phap-luat/lua-dao-gia-danh-shipper-chuyen-khoan-vai-nghin-mat-sach-tien-trong-tai-khoan/20251020032338807