Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng tầm vị thế người lao động

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) càng trở nên quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành và nâng cao vị thế của người lao động.

Những tháng gần đây, cán bộ đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) Agribank đang hân hoan tham gia “Hội thi cán bộ Agribank Tài năng - Thanh lịch lần thứ IV - Năm 2024”. Không chỉ là một sân chơi, mà thông qua cuộc thi, Công đoàn cơ sở đã tổ chức cho ĐVNLĐ học tập về các chủ trương, nhiệm vụ chính trị của Agribank trong thời kỳ mới. Đồng thời ôn lại truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực thúc đẩy ĐVNLĐ Agribank nỗ lực học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

BIDV cũng sôi nổi không kém với Hội thi Đại sứ Văn hóa năm 2024. Đây là hoạt động nhằm triển khai kế hoạch về thực hiện Sổ tay văn hóa BIDV với 5 giá trị cốt lõi là: “Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng”, cùng 5 chuẩn mực đạo đức, 9 quy tắc ứng xử và 18 lưu ý trong giao tiếp và thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, 2 cuộc thi này đều phát hiện và xây dựng đội ngũ đại sứ văn hóa, đại sứ thương hiệu. Đây là động lực khuyến khích ĐVNLĐ giỏi, lao động sáng tạo, có nhiều sáng kiến phát minh mới đem lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của hệ thống, đồng thời góp phần nâng cao và lan tỏa uy tín, vị thế của đơn vị và ngành Ngân hàng

Trước đó, ở quy mô ngành, CĐNHVN đã phối hợp cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng” bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những phẩm chất đạo đức cần thiết, văn hóa ứng xử của cán bộ ngân hàng trong nội bộ và với đối tác, khách hàng, từ đó giảm thiểu tối đa rủi ro đạo đức nghề nghiệp trong khi thi hành công vụ và xây dựng hình ảnh đẹp của ngành Ngân hàng đối với xã hội.

Đó chỉ là một vài nét chấm phá về sự đổi mới trong công tác tuyên truyền của CĐNHVN và cấp công đoàn cơ sở từ đầu năm 2024 đến nay. Để khắc phục những hạn chế của các hình thức truyền thống như hội nghị, tập huấn, phát hành tài liệu với nhiều bất cập về tính tương tác và khả năng tiếp cận đối tượng, CĐNHVN và các cấp công đoàn cơ sở đã mạnh dạn đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.

Phó Chủ tịch Thường trực CĐNHVN, Nguyễn Khánh Chi phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024

Phó Chủ tịch Thường trực CĐNHVN, Nguyễn Khánh Chi phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi sang các hình thức tuyên truyền trực tuyến, thông qua các nền tảng xã hội là một cách làm sáng tạo và hiệu quả, đảm bảo thông tin được truyền tải kịp thời, chính xác đến mọi người lao động, xóa bỏ các khoảng cách địa lý và linh hoạt về thời gian trong công tác tuyên truyền, gia tăng sự tương tác, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn. Nhờ ứng dụng công nghệ đào tạo trực tuyến mà chỉ trong vòng 10 ngày của tháng 6/2024, CĐNHVN đã triển khai việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII CĐVN và Nghị quyết Đại hội VII CĐNHVN, nhiệm kỳ 2023 – 2028, đến 100% CĐCS trực thuộc cơ sở và CĐCS trực thuộc CĐNHVN với 21.686 cán bộ công đoàn tham gia.

Website và fanpage của CĐNHVN không chỉ là kênh thông tin chính thức, cập nhật tin tức, văn bản chỉ đạo, các hoạt động nổi bật của công đoàn, mà còn là diễn đàn để CBCCVCLĐ tương tác, trao đổi, đóng góp ý kiến. Các hình thức truyền thông trực tuyến như hội thảo trực tuyến, các cuộc thi trực tuyến hay trên mạng xã hội... được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo CBCCVCLĐ tham gia, tạo nên không khí sôi nổi và lan tỏa mạnh mẽ. Có thể kể đến các Cuộc thi sáng tạo video Tiktok “Tự hào Banker”, Cuộc thi “Tài năng Banker” và Cuộc thi “Nét đẹp Banker” mà Hiệp hội Ngân hàng đã phối hợp cùng chuyên môn và các cấp công đoàn triển khai vừa qua.

Nhiều CĐCS chủ động tổ chức cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, quy chế, quy định của đơn vị… như CĐCS Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí toàn cầu, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, CĐNHVN còn phối hợp với báo Lao động trong một số nội dung để tổ chức Hội thảo “Xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho ĐVNLĐ”.

Ngay cả các phong trào thể thao, văn hóa cũng được khéo léo lồng ghép các mục tiêu tuyên truyền, giáo dục. Như Công đoàn BIDV tổ chức Giải chạy offline, online “BIDVRUN – cho cuộc sống xanh” chào mừng kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV, đóng góp được 13,4 tỷ đồng để xây nhà tránh lũ, trao tặng bồn chứa nước và ủng hộ 150.000 cây xanh. Công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tổ chức Giải chạy “Vietcombank Run & Share 2024: Vạn trái tim, một niềm tin”, thu hút 15.168 ĐVNLĐ tham gia, đóng góp vào Quỹ Vững Tương lai - quỹ học bổng dành cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó hơn 10 tỷ đồng. Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Giải chạy "DIV 25 - Bước chân thanh xuân" nhằm gây quỹ thực hiện chương trình an sinh và trao tặng cờ tới Đồn Biên phòng Lũng Cú, Hà Giang...

Những nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ của CĐNHVN và các CĐSC trực thuộc đã mang lại những "trái ngọt" đáng khích lệ. Nhờ công tác tuyên truyền sâu rộng và đa dạng, hơn 98% CBCCVCLĐ được tiếp cận với các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật hàng năm; 95% các CĐCTTTCS, CĐCS trực thuộc Công đoàn NHVN đã tổ chức và tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Các cuộc thi viết về Đảng do ngành Ngân hàng và Tổng Liên đoàn LĐVN phát động thu hút hàng trăm nghìn lượt ĐVNLĐ tham gia và được các đơn vị tổ chức đánh giá, ghi nhận, khen thưởng. Đơn cử như việc triển triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần phục vụ nhân dân trong đội ngũ cán bộ ngân hàng.

Thông qua các kênh truyền thông, CĐNHVN đã giới thiệu và tôn vinh nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trong ngành như các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi, các hoạt động phong trào… Từ đó góp phần lan tỏa hình ảnh người cán bộ ngân hàng không chỉ chuyên nghiệp, tận tâm mà còn giàu văn hóa, năng động, sáng tạo. Những câu chuyện truyền cảm hứng này đã tạo động lực và niềm tự hào cho CBCCVCLĐ, thúc đẩy họ phấn đấu hơn nữa trong công việc.

Sự đổi mới trong công tác tuyên truyền của CĐNHVN đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sự phát triển của ngành Ngân hàng, giúp ĐVNLĐ được trang bị kiến thức toàn diện về chính trị, pháp luật, chuyên môn, giúp họ tự tin hơn trong công việc và cuộc sống; nỗ lực rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống. ĐVNLĐ được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí, giảm căng thẳng sau giờ làm việc, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Từ đó họ cảm thấy được quan tâm, chăm lo, tạo động lực gắn bó lâu dài với tổ chức công đoàn và ngành Ngân hàng.

Những thành công đã đạt được cũng cho thấy CĐNHVN đang đi đúng hướng trong việc đổi mới công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới đang thay đổi không ngừng, đòi hỏi CĐNHVN và CĐCS các cấp cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục.

Trong thời gian tới, CĐNHVN sẽ tiếp tục chỉ đạo các CĐCS trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các nền tảng truyền thông mới để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hướng đến sự tương tác, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng, đặc biệt là ĐVNLĐ trẻ. Tăng cường nghiên cứu, đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền một cách khoa học, từ đó có những điều chỉnh, cải tiến kịp thời và phù hợp. Mở rộng nội dung tuyên truyền, chú trọng các vấn đề xã hội bức thiết như bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bình đẳng giới… Khuyến khích sự tham gia chủ động, sáng tạo của CBCCVCLĐ trong công tác tuyên truyền, tạo ra một môi trường giao lưu, học hỏi và phát triển lành mạnh.

Đây là những nền tảng để CĐNHVN và các cấp CĐCS chung tay cùng các cấp chính quyền và chuyên môn trong ngành xây dựng đội ngũ CBCCVCLĐ ngành Ngân hàng ngày càng vững mạnh, có đủ phẩm chất và năng lực để đóng góp tích cực vào sự phát triển của Ngành và đất nước.

Nhất Thanh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/cong-doan-ngan-hang-viet-nam-doi-moi-cong-tac-tuyen-truyen-nang-tam-vi-the-nguoi-lao-dong-155595.html