Cộng hưởng hạ tầng – dịch vụ: Động lực tăng trưởng mới cho Đà Nẵng

Thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam (cũ) khi về lại chung một nhà sau 28 năm được cho là sẽ có những bước phát triển đột phá với tiềm lực 'nhân đôi' về cả kinh tế công nghiệp và dịch vụ cũng như hạ tầng giao thông, logistics...

Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng mới đây đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 lên mức 10% trở lên. Mức này cao hơn so với mục tiêu ban đầu từ 8,5% đến 9,0% đã đề ra trước sáp nhập, phản ánh kỳ vọng vào những động lực tăng trưởng mới.

Kết hợp tiềm năng

Bãi biễn du lịch tại Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Bãi biễn du lịch tại Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Nếu như trước đây, Đà Nẵng và Quảng Nam phát triển với những “điểm nghẽn” riêng biệt, thì giờ đây, sự sáp nhập đã mở ra một lời giải mang tính đột phá. Đà Nẵng cũ, với vị thế là trung tâm du lịch và dịch vụ hàng đầu tại miền Trung, có những thời điểm tăng trưởng ấn tượng nhưng lại đối mặt với giới hạn về không gian phát triển. Cơ cấu GRDP cho thấy khu vực dịch vụ chiếm ưu thế áp đảo (hơn 70%), trong khi công nghiệp và logistics chưa thể tạo ra cú hích đủ lớn.

Ngược lại, Quảng Nam cũ lại có sự phát triển mạnh về công nghiệp, với Khu kinh tế mở Chu Lai được xem là động lực kinh tế của cả vùng, đóng góp hơn 50% tổng thu ngân sách tỉnh trong nhiều năm. Sự sáp nhập này không chỉ đơn thuần là gộp diện tích hay dân số, mà là sự cộng hưởng của hai nền tảng kinh tế bổ sung cho nhau.

TS. Phan Văn Thắng từ Học viện Chính trị khu vực 3 nhận định, đây có thể là khởi đầu khi thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập được trao cơ hội và tiếp năng lượng để vươn lên với tầm nhìn xa hơn, vị thế và thành tựu lớn hơn.

Cụ thể, đây là sự kết hợp giữa một trung tâm tài chính như Đà Nẵng với nền tảng công nghiệp, quỹ đất dồi dào và chiều sâu văn hóa của Quảng Nam. Điểm nhấn chiến lược là việc Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, cùng với kế hoạch phát triển trung tâm tài chính quốc tế. Đây là động thái tạo ra một hệ sinh thái kinh tế hiện đại, thông minh, có sức lan tỏa lớn, góp phần nâng cao vị thế của Đà Nẵng trong khu vực.

Tối ưu hóa lợi thế “nhân đôi”

Và khi Đà Nẵng và Quảng Nam về một nhà, một số lĩnh vực kinh tế quan trọng sẽ được “nhân đôi” về tiềm lực, tạo ra một lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Theo đó, về hàng hải và logistics, thay vì chỉ khai thác riêng lẻ, Đà Nẵng mới sẽ sở hữu hệ thống cảng biển bổ trợ lẫn nhau. Cảng Tiên Sa hiện tại sẽ phối hợp cùng Cảng Chu Lai tạo thành một mắt xích logistics đa phương thức. Cụ thể, cảng Tiên Sa có tổng diện tích 21,87 ha và hệ thống cầu cảng dài 1.140 m, khả năng tiếp nhận tàu container 50.000 DWT và tàu khách quốc tế có tải trọng 168.000 GT. Năng lực thông qua của cảng đạt từ 10 - 12 triệu tấn/năm.

Mới đây, cảng đưa vào khai thác khu bãi container mới rộng 3,7 ha nhằm nâng cao đáng kể năng lực xử lý hàng hóa. Trong khi đó, cảng Chu Lai có hệ thống kho bãi rộng hơn 300.000 m2 và khả năng tiếp nhận tàu 50.000 DWT.

Trong tương lai gần, Cảng Liên Chiểu với quy mô 450 hecta và khả năng tiếp nhận tàu lên đến 200.000 DWT sẽ đóng vai trò chiến lược, đưa Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics hàng đầu khu vực.

Cảng biển Chu Lai. Ảnh: TL

Cảng biển Chu Lai. Ảnh: TL

Về hàng không, lợi thế "nhân đôi" với hai sân bay quốc tế sẽ được tối ưu hóa. Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển công suất 20 triệu hành khách/năm, phục vụ chủ yếu cho du lịch và các chuyến bay dân sự. Trong khi đó, sân bay Chu Lai được quy hoạch mở rộng lên 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 30 triệu vào năm 2050, sẽ trở thành trung tâm logistics hàng không và vận tải hành khách quy mô lớn, giảm tải cho sân bay Đà Nẵng và tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam thành phố.

Hạ tầng giao thông đường bộ và đường sắt cũng được kết nối chặt chẽ, tạo nền tảng vững chắc cho giao thương. Tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến sẽ đi qua địa phận thành phố mới, với ga chính tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn nâng cao hiệu quả giao thương, kết nối Đà Nẵng với các trung tâm kinh tế lớn khác.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng, cho hay thành phố ưu tiên đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, triển khai hiệu quả các dự án hạ tầng trọng điểm có tính lan tỏa, bảo đảm phân cấp, phân quyền hợp lý.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa Khu công nghệ cao Đà Nẵng (diện tích hơn 1.128 ha) với định hướng phát triển công nghệ thông tin và Khu kinh tế mở Chu Lai (định hướng trở thành khu kinh tế động lực) sẽ tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp đa dạng. Những khu này vừa thu hút các tập đoàn công nghệ cao với nhu cầu về nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, vừa hấp dẫn các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn với lợi thế về quỹ đất, cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, sự sáp nhập cũng tạo nên một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới, “nhân đôi” giá trị trải nghiệm. Đà Nẵng cũ có thế mạnh về du lịch biển, MICE và du lịch giải trí, trong khi Quảng Nam cũ nổi tiếng với các di sản văn hóa, du lịch sinh thái và nông nghiệp. Việc kết hợp hai thế mạnh này sẽ tạo ra một hành trình du lịch độc đáo, từ trải nghiệm thành phố sôi động đến khám phá văn hóa, lịch sử và thiên nhiên yên bình, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và đáp ứng nhu cầu đa dạng.

Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc The Outbox Company, từng cảnh báo về nguy cơ “trung bình hóa” thương hiệu điểm đến nếu không có chiến lược rõ ràng, nhưng sự kết hợp này lại chính là chìa khóa để Đà Nẵng mới tạo ra một “mega-brand” (siêu thương hiệu) với bản sắc riêng biệt và khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường.

Có thể nói, với những tiềm năng được “nhân đôi” và sự kết nối hài hòa giữa các thế mạnh, mục tiêu tăng trưởng GRDP 10% trở lên vào năm 2025 không chỉ là một con số, mà còn là bước khởi đầu cho một tầm nhìn lớn hơn. Và theo những người trong cuộc, để hiện thực hóa tầm nhìn này, đòi hỏi sự đồng thuận về tư duy, những giải pháp quản lý hiệu quả và chính sách hỗ trợ kịp thời, tạo dựng một nền móng vững chắc cho tương lai

Nhân Tâm

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cong-huong-ha-tang-dich-vu-dong-luc-tang-truong-moi-cho-da-nang/