Công nghệ - bệ phóng thúc đẩy du lịch thông minh
Phát triển công nghệ đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch hiện nay. Trong đó, các nền tảng công nghệ vừa cung cấp dịch vụ, đóng vai trò như những 'đại sứ số', vừa hợp tác thúc đẩy du lịch một cách toàn diện.
“Đại sứ số” trong kỉ nguyên du lịch thông minh
Ngày nay, công nghệ đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy ngành du lịch phát triển, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ tiện ích mà còn đóng vai trò như những “đại sứ số”, mang hình ảnh văn hóa, ẩm thực và bản sắc Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế.
Sự tham gia của các nền tảng số đã thay đổi cách thức du khách tiếp cận và trải nghiệm du lịch. Nếu trước đây, việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ hay khám phá điểm đến đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, thì nay, chỉ với vài thao tác trên điện thoại thông minh, du khách có thể dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Các ứng dụng như Booking.com, Agoda, Traveloka hỗ trợ đặt phòng, vé máy bay, trong khi các nền tảng như Grab mang đến giải pháp di chuyển linh hoạt, giúp du khách khám phá các điểm tham quan hay thưởng thức ẩm thực địa phương một cách thuận tiện.
Không chỉ dừng lại ở đó, công nghệ còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá các điểm đến. Các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Instagram hay TikTok… đã trở thành công cụ mạnh mẽ để giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam. Những địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, ruộng bậc thang Mù Cang Chải hay chợ nổi Cái Răng không chỉ thu hút hàng triệu lượt xem mà còn khơi dậy sự tò mò, thôi thúc du khách quốc tế đến khám phá.

Các thương hiệu ẩm thực Việt xuất hiện trên các bảng quảng cáo tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ). Ảnh: Grab Việt Nam
Đặc biệt, các doanh nghiệp công nghệ như Grab đã tiên phong trong việc trở thành “đại sứ số” khi tích cực lan tỏa nét đẹp ẩm thực Việt ra thế giới. Nổi bật có thể kể đến các chiến dịch như hợp tác với Nasdaq quảng bá các quán ăn, nhà hàng địa phương trên màn hình quảng cáo tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) hay tạo điều kiện cho các đối tác nhà hàng quảng bá trên Naver - cổng thông tin điện tử lớn tại Hàn Quốc. Thông qua những chiến dịch này, thương hiệu Việt có cơ hội lưu dấu ấn bên ngoài phạm vi địa phương, giúp họ quảng bá rộng rãi tới du khách quốc tế trước cả khi những du khách này đặt chân tới Việt Nam.
Sự hợp tác với các tổ chức uy tín như Michelin Guide trong hai năm liên tiếp (2023 -2024) đã tạo điều kiện để Grab giới thiệu danh mục “Quán đỉnh Michelin” trên GrabFood. Điều này không chỉ mang đến trải nghiệm ẩm thực cao cấp cho người dùng mà còn quảng bá những nhà hàng nổi bật đến đông đảo thực khách trong và ngoài nước. Nhờ công nghệ, các doanh nghiệp không chỉ cung cấp dịch vụ tiện lợi mà còn giúp nâng cao trải nghiệm cho du khách, đồng thời khẳng định ưu thế trong việc giới thiệu những nét đặc sắc của Việt Nam với bè bạn quốc tế.
Thúc đẩy du lịch toàn diện cho địa phương
Xa hơn những hoạt động kể trên, hiện nay, các doanh nghiệp công nghệ ngày càng hợp tác chặt chẽ với các địa phương và cơ quan quản lý để thúc đẩy du lịch phát triển toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho cả cộng đồng và du khách. Điển hình, Thành phố Huế và Grab gần đây đã kí thỏa thuận hợp tác ba năm, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực.
Trong lĩnh vực du lịch, Grab sẽ tận dụng thế mạnh công nghệ để quảng bá di sản, văn hóa và ẩm thực Huế cả trong và ngoài ứng dụng Grab. Thông qua các chiến dịch truyền thông số và thước phim quảng bá, Grab sẽ giới thiệu hơn 1.000 món ăn đặc trưng của Huế đến thị trường quốc tế. Đồng thời, doanh nghiệp này phối hợp với các công ty lữ hành để thiết kế những hành trình khám phá độc đáo, giúp du khách trải nghiệm vẻ đẹp của Huế một cách trọn vẹn.
Không dừng lại ở đó, Grab còn hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại địa phương ứng dụng công nghệ, hướng dẫn họ sử dụng nền tảng số để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chương trình nâng cao kỹ năng số cũng được triển khai, giúp cộng đồng địa phương bắt kịp xu hướng hiện đại, từ đó gia tăng cơ hội kinh doanh và cải thiện đời sống.

Grab Việt Nam kí thỏa thuận hợp tác với Thành phố Huế. Ảnh: Grab Việt Nam
Trong lĩnh vực vận tải, Grab mang đến sự đổi mới bằng cách số hóa các dịch vụ vận tải truyền thống. Tại Huế, dịch vụ xích lô - một biểu tượng văn hóa đặc trưng - sẽ được tích hợp trên ứng dụng, cho phép du khách đặt xe dễ dàng. Sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ không chỉ mang lại trải nghiệm mới mẻ mà còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa địa phương. Ngoài ra, Grab cũng hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô và tài xế xe hai bánh chuyển đổi sang mô hình số, tạo ra hệ sinh thái giao thông linh hoạt và hiệu quả.
Với sự đồng hành của công nghệ, du lịch Việt Nam không chỉ hướng tới những trải nghiệm văn minh, hiện đại mà còn giữ gìn bản sắc, nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch toàn cầu, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế đến khám phá và trải nghiệm.
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/cong-nghe-be-phong-thuc-day-du-lich-thong-minh-2385333.html