Công nghệ là lực đẩy giúp chuỗi cung ứng thông minh hơn
Công nghệ không chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà còn là lực đẩy giúp chuỗi cung ứng trở nên thông minh hơn, linh hoạt hơn và tối ưu hóa chi phí hơn gấp nhiều lần.

Cảng quốc tế Chu Lai đặt mục tiêu đến năm 2027 trở thành trung tâm logistics quốc tế đa dụng, chuyên dụng về container. Ảnh: TL
Đây cũng là lý do chuyển đổi số khó có thể thành công nếu thiếu các công nghệ như AI/Machine Learning, internet vạn vật (IoT), công nghệ Tự động hóa Quy trình bằng Robot (RPA)... ông Trần Anh Minh Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giải pháp tổng thể logistics (TSL) chia sẻ tại Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics” diễn ra hôm nay (27-11).
Cùng với đó, theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Cảng biển TPHCM, Giám đốc Công ty TNHH MTV WTC Bình Dương, chuyển đổi số là mệnh lệnh mang tính chiến lược chứ không còn là lựa chọn. Các công nghệ đột phá như IoT giúp doanh nghiệp chủ động kiểm soát hàng hóa thông qua cảm biến theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, vị trí… đặc biệt với nhóm hàng nhạy cảm như nông sản và dược phẩm. Song song đó, ứng dụng AI và phân tích dữ liệu giúp dự báo nhu cầu chính xác và tối ưu hóa vận hành cho doanh nghiệp.
Theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, chuyển đổi số trong logistics là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của thành phố hiện nay. Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là ba yếu tố cộng hưởng, tạo nền tảng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Từ góc nhìn doanh nghiệp, bà Võ Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Cảng biển TPHCM, Chủ tịch HĐQT CTCP Giao nhận vận tải Mỹ Á (ASL Logistics), cho rằng chuyển đổi số là yếu tố sống còn. Với 20 năm hoạt động trong ngành logistics, ASL đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ và hợp tác cùng một đơn vị trong nước để xây dựng phần mềm hỗ trợ vận hành từ năm 2008.
Nhờ đó, dù quy mô doanh nghiệp không ngừng mở rộng, công ty vẫn không phải tăng chi phí cho việc tuyển dụng thêm quá nhiều nhân sự. Theo bà, chuyển đổi số còn giúp giảm được chi phí logistics và lượng phát thải carbon vì quá trình này luôn đi song hành với chuyển đổi xanh và mục tiêu phát triển bền vững.
Tuy nhiên, theo ông Huy, trong chuyển đổi số chuỗi cung ứng, con người vẫn chiếm 70% vai trò, còn công nghệ chỉ chiếm 30%. Nền tảng con người thể hiện ở năng lực đội ngũ, cơ chế phối hợp liên phòng ban, bộ phận quản lý dự án số hóa, văn hóa – cam kết của lãnh đạo cùng lộ trình phát triển và đào tạo nhân lực. Vì vậy, dù công nghệ là mắt xích không thể thiếu, con người mới là trung tâm của quá trình vận hành. Dù công nghệ có tiên tiến đến đâu, “trái tim” của chuyển đổi số vẫn là con người.













