Công nghệ phòng ngừa tại nạn khi lái xe say rượu
Trước tình trạng lái xe say rượu gây tai nạn, ngoài những biện pháp tuyên truyền, răn đe, các công nghệ cũng được phát triển và áp dụng để hạn chế tình trạng này.
Say rượu lái xe là một trong những tội nặng nhất trong hệ thống luật giao thông ở các nước trên thế giới. Nhiều quốc gia đã mạnh tay trừng trị những người vi phạm, và đã có nơi chọn các giải pháp công nghệ nhằm đẩy lùi vấn nạn này.
Công nghệ của Volvo
Mới đây, trong thông cáo của hãng xe Volvo đã thông báo về việc ứng dụng công nghệ mới phát hiện tài xế say rượu. Theo đó, Volvo cho biết, đến năm 2020 các loại xe của Hãng sẽ được lắp camera và cảm biến xác định tài xế say xỉn để hạn chế tai nạn giao thông.
Cách thức hoạt động của hệ thống này trên xe Volvo rất đơn giản, nếu phát hiện tài xế uống vượt mức giới hạn, không phản ứng với các tín hiệu cảnh báo phát ra trong xe, ngay lập tức chiếc xe tự động giảm tốc độ, hoặc dừng hẳn, đồng thời truyền tín hiệu đến cảnh sát nhờ can thiệp.
Vào đầu năm 2019, Volvo đã tích hợp công nghệ khóa xe ở tốc độ cao nhất là 180 km/giờ. Thông qua đây, nhà sản xuất xe hơi Thụy Điển muốn gởi thông điệp nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của việc chạy xe quá tốc độ cho phép.
Theo Giám đốc Điều hành Volvo Hevkan Samuelsson chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, giới hạn tốc độ sẽ giúp cứu mạng người. Vì tốc độ luôn là trò chơi gây nghiện và là nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu. Một nghiên cứu của Cơ quan Quản lý an toàn giao thông Hoa Kỳ cho thấy, một phần tư số trường hợp tử vong là do chạy quá tốc độ”.
Volvo còn kết hợp giữa công nghệ kiểm soát tốc độ với việc xác định vùng địa lý, để buộc chiếc xe phải tự đi chậm khi đến các khu vực trường học hay bệnh viện.
Hệ thống DADSS
Ngoài hệ thống của Volvo hiện nay còn có một công nghệ khác đang được phát triển. Đó là hệ thống phát hiện tài xế say rượu (viết tắt là DADSS), hệ thống này gồm 2 bộ cảm biến, đo nồng độ cồn trong hơi thở và trên da của tài xế. Hai thiết bị cảm biến này được đặt ngay trên vô-lăng và nút khởi động của xe.
Khi tài xế vào xe, không khí quanh ghế lái được hút vào cảm biến. Từ đó thiết bị sẽ phân tích nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế. Trong khi cảm biến còn lại chiếu tia hồng ngoại vào phần da tiếp xúc ở nút khởi động. Ánh sáng phản chiếu lại chứa thông tin về nồng độ cồn trong mao mạch.
Sự kết hợp của cả 2 thiết bị đảm bảo rằng kết quả từ người lái chính chứ không phải hành khách đi cùng xe. Tất cả quá trình này chỉ diễn ra trong vòng 1 giây.
Nếu nồng độ cồn đo được vượt quá mức quy định tức 0,08% động cơ xe sẽ tự động tắt.
Đây là phát minh của một nhóm kỹ sư người Mỹ. Hiện nhóm đang liên kết cùng các hãng sản xuất ô tô để đưa công nghệ này vào thực tế.
Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cũng đang cân nhắc tích hợp vào mọi loại ô tô, như một tính năng an toàn để tránh nguy cơ gây tai nạn giao thông do say rượu lái xe.