Công nghệ pin mới có thể giúp Lyten 'xưng vương'
Công ty khởi nghiệp Lyten tại Thung lũng Silicon sẽ cần thuyết phục các nhà sản xuất ô tô rằng họ có thể thành công ở lĩnh vực mà nhà sản xuất pin xe điện Northvolt của Thụy Điển đã thất bại.
Lyten, công ty phát triển pin lithium-sulfur (hay pin lithium lưu huỳnh), ngày 7/8 vừa qua tuyên bố sẽ mua lại tài sản của Northvolt, mở ra một hướng đi mới cho việc sản xuất pin xe điện tại châu Âu trong tương lai.

Thông tin hướng dẫn sử dụng tại một điểm sạc xe điện. Ảnh: Hữu Tiến - PV TTXVN tại Anh
Tuy nhiên, khách hàng và nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm của Northvolt vẫn thận trọng khi chưa thấy một sản phẩm đã được chứng minh có thể được cung cấp ở quy mô lớn, theo các cuộc phỏng vấn với hơn một chục chuyên gia trong ngành pin, nhà phân tích và nguồn tin từ các công ty ô tô.
Ngoài việc tiếp quản hoạt động sản xuất pin lithium-ion của Northvolt, Lyten còn có kế hoạch phát triển pin lithium-sulfur của riêng mình cho xe điện, nhưng sẽ cần nguồn vốn đáng kể và không có được danh mục đặt hàng trị giá 50 tỷ USD trước đây của công ty Thụy Điển. Pin lithium-lưu huỳnh là một trong số các công nghệ pin thế hệ tiếp theo, hứa hẹn một giải pháp thay thế nhẹ hơn, chi phí thấp hơn và giảm sự phụ thuộc vào các khoáng sản quan trọng từ Trung Quốc, nhưng vẫn còn trong giai đoạn sơ khai.
Công ty sản xuất ô tô Stellantis hợp tác với Lyten từ năm 2023 để khám phá các ứng dụng của công nghệ lithium-sulfur của Lyten, bao gồm pin, vật liệu composite nhẹ và cảm biến trên xe. Người phát ngôn của Stellantis cho biết bất kỳ thỏa thuận cung cấp nào cũng sẽ phụ thuộc vào xác nhận kỹ thuật, mở rộng quy mô công nghiệp, năng lực sản xuất tại địa phương và các điều khoản thương mại.
Northvolt, mặc dù thu hút được các nhà đầu tư bao gồm ngân hàng Goldman Sachs, đã sụp đổ với khoản nợ 8 tỷ USD vào tháng Ba sau khi mất đơn đặt hàng và sự hỗ trợ của các nhà đầu tư quan trọng, đồng thời không đạt được mục tiêu sản xuất.
Việc các nhà sản xuất ô tô thu hẹp kế hoạch điện khí hóa cũng ảnh hưởng đến nhu cầu pin xe điện.
Tuy nhiên, nhà máy hàng đầu của Northvolt tại Skelleftea, Thụy Điển, đã bắt đầu phục hồi trong những tuần trước khi đóng cửa, tăng sản lượng lên 30.000 viên pin lithium-ion mỗi tuần. Giám đốc điều hành Lyten, Dan Cook, hy vọng các khách hàng trước đây của Northvolt - bao gồm Volkswagen - sẽ quay trở lại nếu Lyten chứng minh được năng lực của mình bằng cách giao hàng đều đặn cho khách hàng với chất lượng tốt.
Công ty sản xuất ô tô BMW đã hủy đơn hàng trị giá 2 tỷ euro (2,32 tỷ USD) với Northvolt vào năm ngoái sau các vấn đề về chất lượng.
Theo ông Cook, việc mua lại các cơ sở sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R&D) của Northvolt sẽ cho phép Lyten đạt được sản lượng pin xe điện lithium-sulfur quy mô lớn vào năm 2028.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cong-nghe-pin-moi-co-the-giup-lyten-xung-vuong/385430.html