Công nghệ từ thế kỷ 19 giúp Nga giành ưu thế chiến trường ở Donbass
Sau khi phải vật lộn với nhiều thách thức về cung ứng hậu cần trong giai đoạn đầu cuộc chiến, Moskva đã quay trở lại với phương pháp vận chuyển có từ thời Liên Xô – đó là phát huy tối đa vai trò của đường sắt.
Trong vài tuần gần đây, lực lượng Nga đã đạt được bước tiến lớn ở miền đông Ukraine, dựa trên hỏa lực áp đảo của pháo binh. Với Nga, bước dịch chuyển lớn về tương quan vũ khí, lực lượng trên chiến trường lần này khởi nguồn từ các tuyến đường sắt – hạ tầng bảo đảm việc vận chuyển vũ khí đạn dược, phương tiện chiến đấu và nhiều khâu hậu cận khác.
Đường sắt là điểm trung tâm trong hoạt động di chuyển binh sĩ và vũ khí hạng nặng, theo đúng học thuyết tác chiến của quân đội Nga. Tại Ukraine, Donbass là trung tâm công nghiệp, với hệ thống đường sắt dày đặc và điều này đã tạo thêm ưu thế cho Nga.
Quân đội Nga dựa nhiều vào Lực lượng đường sắt tinh nhuệ (Railroad Force). Đơn vị này vận hành nhiều con tàu vũ trang, được sơn ngụy trang và trang bị súng máy phòng không, pháo phòng không làm nhiệm vụ bảo vệ tàu. Binh sĩ thuộc lực lượng này cũng được huấn luyện để sửa chữa các cung đường bị bom phá hỏng khi di chuyển dưới làn hỏa lực địch.
Khác với Mỹ và nhiều nước vốn theo đuổi chiến lược hậu cần hiện đại, Nga về cơ bản vẫn trung thành với phương pháp vận tải, hậu cần quân sự có từ thời Liên Xô. Các lô hàng thường được vận chuyển trên tàu đường sắt, mạng lưới vận tải xương sống của Nga. Đường sắt vươn tới những vùng đất hẻo lánh, ít người sinh sống ở Siberi, nhiều cung đường trong số này được xây dựng từ thời Liên Xô, giai đoạn Joseph Stalin nắm quyền lãnh đạo.
Liên Xô thiết kế và xây dựng mạng đường sắt với khổ lớn hơn chuẩn của Tây Âu, một phần là để đề phòng nguy cơ bị xâm lược. Sự khác biệt này càng khiến Nga bị cô lập trong ngành vận tải, logistic mang tính kết nối xuyên quốc gia. Nhưng Ukraine, nước từng là một phần của Liên bang Xô Viết, lại sử dụng khổ đường ray tương tự, điều này giúp Nga dễ dàng hơn trong hoạt động vận chuyển vũ khí, hậu cần bằng đường sắt trên chiến trường Donbass.
Là nước có diện tích lớn nhất thế giới, nhưng Nga chỉ có khoảng 1.450.800 km đường bộ. Thực tế này khiến nhiều thành phố nhỏ ở Nga không có đường vào với xe tải cỡ lớn. Mỹ, nước có diện tích nhỏ hơn 60% so với Nga, có mạng lưới đường bộ trải dài tới 6.720.00 km.