Công nghiệp phía nam phục hồi mạnh mẽ và xuất siêu 18 tỷ USD
Trong 9 tháng của năm 2025, ngành công thương khu vực phía nam phục hồi mạnh mẽ, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của nhiều địa phương tăng hơn 10% và xuất siêu 18 tỷ USD. Đây là thông tin được Bộ Công thương công bố tại Hội nghị ngành công thương khu vực phía nam lần thứ XI năm 2025, ngày 20/10 tại Tây Ninh.

Hàng hóa xuất siêu qua các cảng khu vực phía nam đạt trên 18 tỷ USD.
Khu vực phía nam gồm 8 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau.
Bộ Công thương cho biết, trong 9 tháng qua chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của nhiều địa phương khu vực phía nam tăng hơn 10% như: An Giang tăng hơn 14%; Đồng Nai hơn 14%; Tây Ninh hơn 13%. Các ngành chế biến nông, thủy sản, dệt may, điện tử tiếp tục đóng vai trò chủ lực, góp phần nâng tăng trưởng bình quân toàn vùng đạt hơn 9%.
Kim ngạch xuất khẩu của các tỉnh, thành phố khu vực phía nam trong 9 tháng ước đạt hơn 124 tỷ USD, chiếm 35,8% cả nước; nhập khẩu hơn 106 tỷ USD, giúp khu vực xuất siêu hơn 18 tỷ USD. Nhiều địa phương có mức tăng xuất khẩu cao như Vĩnh Long, Đồng Nai, Cần Thơ, Tây Ninh.

Quang cảnh hội nghị.
Bên cạnh nhiều kết quả đạt được, ngành công thương khu vực phía nam vẫn đối mặt nhiều hạn chế: cơ cấu lại công nghiệp chậm, phụ thuộc FDI; công nghiệp hỗ trợ yếu; hạ tầng chưa đồng bộ; chi phí logistics cao; thiếu liên kết vùng…
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Công thương Phan Thị Thắng cho rằng, để hoạt động công thương hiệu quả trong thời gian tới, ở các địa phương khu vực phía nam, cần phân cấp phân quyền cụ thể cho cấp xã, trong đó phải bố trí một nhân sự chuyên trách lĩnh vực công thương.

Thứ trưởng Công thương Phan Thị Thắng phát biểu.
Về phát triển thương mại và hợp tác quốc tế, Tây Ninh cần lưu ý xây dựng hệ thống khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Tịnh Biên, Hà Tiên... kết hợp với các trung tâm logistics biên giới, tăng cường hợp tác thương mại với Campuchia, Lào, Thái Lan... qua các hành lang biên giới.
Đối với các tỉnh, thành phố khu vực phía nam cần quản lý biên mậu bền vững và tăng cường an ninh quốc phòng ở vùng biên, đặc biệt là công tác chống buôn lậu gian lận thương mại.

Tây Ninh trao cờ luân lưu tổ chức Hội nghị ngành công thương khu vực phía nam lần thứ XII năm 2026 cho Thành phố Hồ Chí Minh.
Mục tiêu của ngành công thương trong ba tháng cuối năm 2025 là kim ngạch xuất nhập khẩu toàn vùng dự kiến vượt 300 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 160 tỷ USD, tiếp tục giữ vững xuất siêu.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, Bộ Công thương tập trung phát triển mạnh công nghiệp chế biến chế tạo, năng lượng; thúc đẩy thương mại điện tử và xúc tiến xuất khẩu; hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp; bảo đảm cung cấp điện ổn định; và triển khai “chương trình Người Việt dùng hàng Việt”, bình ổn thị trường Tết 2026.
Tối cùng ngày, Bộ Công thương phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía nam năm 2025” do Tây Ninh đăng cai diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 26/10/2025, tại Công viên phường Long An, Tây Ninh.

Lãnh đạo Bộ Công thương và Tây Ninh ấn nút khai mạc hội chợ.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh cho biết, hội chợ là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc trưng của các địa phương khu vực phía nam kết nối, mở rộng thị trường, hợp tác phát triển sản xuất-kinh doanh.
Tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành phố khu vực phía nam trưng bày tại 350 gian hàng đều thể hiện tính năng động, sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp nông thôn Việt Nam trong giai đoạn hội nhập và phát triển bền vững.

Thứ trưởng Công thương Phan Thị Thắng (áo đen) và lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu của địa phương.
Từ hội chợ lần này, Tây Ninh mong muốn được cùng các tỉnh, thành phố trong khu vực tăng cường kết nối vùng, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn, đồng thời giới thiệu hình ảnh Tây Ninh-một vùng đất năng động, giàu tiềm năng, thân thiện và đang chuyển mình mạnh mẽ trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.